Vành đai 3 TP. HCM tăng tốc: Thông xe sớm 21km, mở đường kết nối liên vùng

      Vành đai 3 TP. HCM tăng tốc: Thông xe sớm 21km, mở đường kết nối liên vùng

      Onehousing image
      7 phút đọc
      24/03/2025
      Dự án Vành đai 3 TP. HCM đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe sớm 21km vào cuối năm 2025, giúp tăng kết nối vùng, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - bất động sản khu vực.

      Vành đai 3 TP. HCM là dự án giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với tiến độ vượt kế hoạch. Mới đây, Ban Quản lý dự án cho biết hai đoạn dài hơn 21km sẽ được thông xe vào cuối năm 2025, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đây không chỉ là tín hiệu tích cực cho hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thúc đẩy liên kết giữa TP. HCM với các tỉnh lân cận.

      Tổng quan dự án Vành đai 3 TP. HCM

      Dự án Vành đai 3 TP. HCM là một công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tuyến cao tốc liên vùng, kết nối TP. HCM với các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuyến đường có tổng chiều dài là 76,34km, chia thành 8 dự án thành phần, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác kể từ năm 2026.

      Vành đai 3 TP. HCM là dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam (Nguồn: SGGP)

      Dự án được chia thành 4 giai đoạn, cụ thể như sau

      • Giai đoạn 1: Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,3 km, đi qua địa bàn TP. HCM và Đồng Nai, hiện đang được triển khai xây dựng.
      • Giai đoạn 2: Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn tại Bình Dương dài 16,7 km, đã hoàn thành và đi vào vận hành.
      • Giai đoạn 3: Đoạn Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn dài 19,1 km, đang trong quá trình thu hút đầu tư.
      • Giai đoạn 4: Đoạn Bến Lức – Quốc lộ 22 dài 28,9 km, kết nối TP. HCM và Long An.

      Dự án Vành đai 3 TP. HCM có tổng mức đầu tư rơi vào khoảng 75.378 tỷ đồng, giảm khoảng 6.650 tỷ đồng so với ước tính ban đầu, nhờ tối ưu hóa phương án thiết kế và nguồn vốn.

      Tiến độ thi công dự án Vành đai 3 TP. HCM

      Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn thành Vành đai 3 TP. HCM vào năm 2026. Tuy nhiên, với những nỗ lực từ các đơn vị thi công và sự chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền, một số đoạn của tuyến đường sẽ được thông xe sớm hơn dự kiến.

      Mới đây, Ban Quản lý dự án đã thông báo rằng hai đoạn hơn 21km của Vành đai 3 sẽ được thông xe vào cuối năm 2025, tức sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đây là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông khu vực, giúp tăng cường kết nối vùng.

      Tuyến Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90km, là trục giao thông quan trọng kết nối TP. HCM với các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuyến đường này đã được quy hoạch hơn 10 năm trước, trong đó đoạn dài 15,3km qua Bình Dương (Mỹ Phước - Tân Vạn) đã hoàn thành từ trước. Một hạng mục khác là cầu Nhơn Trạch, công trình kết nối TP. HCM và Đồng Nai, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào dịp 30/4 tới.

      21km dự án Vành đai 3 TP. HCM sẽ được thông xe vào cuối 2025 (Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

      Hiện tại, hai đoạn thuộc Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 21 km dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Trong đó, gần 15km nằm trên địa bàn TP. HCM được thiết kế dưới dạng cầu cạn, còn lại khoảng 6,5km đi qua tỉnh Long An. Với tiến độ này, hai đoạn tuyến sẽ được đưa vào khai thác sớm hơn khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu, vốn dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.

      Ngoài ra, vào dịp lễ 30/4 năm nay, một số hạng mục gần nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ cơ bản hoàn thiện để kết nối với dự án cầu Nhơn Trạch, tạo điều kiện cho xe cộ lưu thông sang Đồng Nai. Đến tháng 6, phương tiện có thể di chuyển qua khu vực này, giúp giảm tải cho tuyến cao tốc hiện hữu.

      Riêng phần còn lại của Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 55km, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2026 (Nguồn: VnExpress)

      Cũng theo lãnh đạo TCIP, trở ngại lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, quá trình này đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong số 4 địa phương mà Vành đai 3 đi qua, Long An và Đồng Nai đã hoàn thành toàn bộ, TP. HCM đạt 99,8%, còn Bình Dương đạt 94%. Dự kiến, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn tất trong tháng 3 năm nay.

      Vai trò của Vành đai 3 TP. HCM trong kết nối liên vùng

      Vành đai 3 không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông trong khu vực mà còn giữ vai trò then chốt trong việc kết nối TP. HCM với các tỉnh lân cận. Tuyến đường này tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giúp nâng cao hiệu quả giao thương và mở ra nhiều cơ hội đầu tư.

      Kết nối TP. HCM – Bình Dương

      Việc hoàn thành tuyến Vành đai 3 TP. HCM giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Bình Dương, mang lại sự thuận tiện cho người dân cũng như doanh nghiệp. Nhờ đó, các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ giảm tải đáng kể. Không chỉ vậy, tuyến đường này còn góp phần tối ưu hóa hoạt động vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp trọng điểm tại Bình Dương.

      Kết nối TP. HCM – Đồng Nai

      Vành đai 3 TP. HCM đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khu vực xung quanh sân bay quốc tế Long Thành. Khi tuyến đường đi vào hoạt động, việc di chuyển giữa TP. HCM và Đồng Nai sẽ trở nên nhanh chóng, đồng thời giúp giảm tải áp lực cho cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điều này không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

      Dự án Vành đai 3 TP. HCM làm có vai trò quan trọng trong kết nối vùng (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Kết nối TP. HCM – Long An

      Vành đai 3 TP. HCM sẽ đóng góp lớn vào việc phát triển các khu công nghiệp tại Long An, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường TP. HCM và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, Vành đai 3 sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A và cao tốc Bến Lức – Long Thành, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa miền Tây và Đông Nam Bộ.

      Việc đưa Vành đai 3 vào khai thác không chỉ giúp hình thành mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa TP. HCM và các tỉnh trong khu vực, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

      Lợi ích về giao thông, kinh tế và bất động sản khu vực từ dự án Vành đai 3

      Lợi ích về giao thông

      Việc hoàn thành Vành đai 3 sẽ giúp giảm ùn tắc đáng kể cho các tuyến đường nội đô TP. HCM cũng như các trục đường kết nối với Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường này không chỉ mở ra lộ trình di chuyển thuận lợi hơn cho phương tiện cá nhân mà còn tạo điều kiện để phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, như xe buýt nhanh (BRT) và metro điện. 

      Khi các tuyến giao thông công cộng được đầu tư đồng bộ, người dân sẽ có thêm nhiều lựa chọn di chuyển, góp phần giảm tải áp lực giao thông trong khu vực.

      Tác động kinh tế

      Vành đai 3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động logistics, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí lưu thông hàng hóa giữa TP. HCM và các tỉnh thành lân cận. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất của chuỗi cung ứng mà còn tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

      Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 3 còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, dịch vụ thương mại ven tuyến, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân và góp phần phát triển kinh tế khu vực.

      Tác động đến thị trường bất động sản

      Vành đai 3 TP. HCM được xem là cú hích lớn đối với thị trường bất động sản tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Việc kết nối giao thông thuận lợi sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực này, thu hút các nhà đầu tư cũng như người mua nhà. 

      Đồng thời, xu hướng dịch chuyển dân cư về các đô thị vệ tinh sẽ ngày càng rõ rệt khi hạ tầng giao thông phát triển, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở và mặt bằng thương mại. Nhờ đó, các khu đô thị mới sẽ hình thành, đáp ứng nhu cầu sinh sống, làm việc của người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn khu vực.

      Dự án Vành đai 3 TP. HCM tác động tích cực đến sự phát triển bất động sản khu vực (Nguồn: Sưu tầm)

      Đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 TP. HCM, đặc biệt với 21km dự kiến thông xe sớm, không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần kết nối liên vùng, thúc đẩy giao thương, giảm ùn tắc và gia tăng giá trị bất động sản. Đây sẽ là một trong những dự án hạ tầng quan trọng, góp phần định hình diện mạo mới cho TP. HCM và các tỉnh lân cận trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Hạ tầng giao thông TP. HCM 2025: Đòn bẩy cho bất động sản khu Đông và vùng ven

      Tương lai nào cho nhà đầu tư miền Bắc tại TP. HCM? Dự báo xu hướng thị trường BĐS 2025 – 2027

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K