Dự án vành đai 4 Hà Nội được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông của thành phố. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn, từ việc đền bù không thỏa đáng đến sự phản đối của người dân. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án mà còn tác động đến kế hoạch phát triển đô thị của Thủ đô.
Giải phóng mặt bằng cản trở tiến độ đường vành đai 4 (Nguồn: thanglong.chinhphu.vn)
Dự án thành phần 2.1 xây dựng đường song hành Vành đai 4 Hà Nội có chiều dài khoảng 57km, đi qua các huyện như Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, cùng quận Hà Đông, và các huyện Thanh Oai và Thường Tín.
Theo ghi nhận từ Lao Động vào đầu tháng 11/2024, bốn gói thầu xây lắp đã được các nhà thầu đồng loạt triển khai trên diện tích mặt bằng đã được bàn giao, với 32 mũi thi công (gồm 23 mũi đường và 9 mũi cầu). Hiện tại, các nhà thầu đang tiến hành xử lý nền đất yếu, thi công cầu và thực hiện hạng mục thảm bê tông nhựa bán rỗng.
Hình ảnh về dự án thành phần 2.1 Vành đai 4 (Nguồn: Thành ủy Hà Nội)
Theo như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của thành phố Hà Nội, đến cuối tháng 10/2024, sản lượng của dự án đã đạt khoảng 36,86%. Tuy nhiên, trên tuyến đường vẫn còn nhiều đoạn ngắt quãng với khoảng 19 đoạn chưa được bàn giao mặt bằng, kéo dài khoảng 4,38km.
Đặc biệt, gói thầu số 9, lớn nhất trong dự án, còn gặp vướng mắc tại 12 điểm thi công, trong đó có 10 điểm ở Hoài Đức và 2 điểm ở Đan Phượng. Những công trình này chủ yếu là khu dân cư, nhà xưởng, và các hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi.
Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 cảnh báo rằng tiến độ giải phóng mặt bằng của địa phương đang chững lại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu, trong khi yêu cầu của Hà Nội là phải hoàn thành toàn bộ tuyến song hành trong năm 2025.
Tương tự, một số đoạn mặt bằng tại gói thầu số 8, qua hai huyện Sóc Sơn và Mê Linh; gói thầu số 10 ở quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, cùng gói thầu số 11 qua Thường Tín cũng chưa được bàn giao cho nhà thầu để thi công.
Nhiều điểm trên dự án giải phóng còn đang bị ngắt quãng (Nguồn: Báo Lao động)
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 đoạn qua Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất đạt 98,15%, còn lại 14,77 ha đất ở vẫn chưa được giải phóng, tập trung chủ yếu tại các quận, huyện như Hà Đông, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức và Thanh Oai.
Nhiều vấn đề như xác định nguồn gốc đất, chênh lệch lớn giữa giá đầu đi, đầu đến khó khăn trong việc áp dụng Luật Đất đai năm 2024 đã làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.
Mức giá đền bù không đồng nhất giữa các địa phương đã dẫn đến sự phản đối từ người dân, đặc biệt là ở Thanh Oai và Đan Phượng. Tại Thanh Oai, nhiều hộ gia đình không đồng ý với mức đền bù được đưa ra, trong khi tại Đan Phượng, giá vẫn chưa được phê duyệt. Những vấn đề này đã làm cho công tác giải phóng mặt bằng trở nên phức tạp và kéo dài.
Một số nơi còn chưa hoàn thiện được vấn đề di dời (Nguồn: Báo Lao động)
Hiện nay, khối lượng mặt bằng chưa được phê duyệt phương án tập trung chủ yếu ở quận Hà Đông và một phần thuộc huyện Hoài Đức. Vấn đề này chủ yếu xuất phát từ những khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, cũng như trong việc xác định thời gian khấu hao tài sản của doanh nghiệp. Những yếu tố này đã gây trở ngại cho quá trình giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
Để đảm bảo dự án hoàn thành vào năm 2025, Ban Quản lý dự án đã đặt ra mục tiêu hoàn tất giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang làm việc chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương để giải quyết những khó khăn này. Dự kiến, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm sẽ hoàn thành di dời trong quý IV/2024, tạo thuận lợi cho việc bàn giao mặt bằng.
Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Hà Nội (Nguồn: Vietnam Plus)
Dự án Vành đai 4 Hà Nội không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn góp phần nâng cao hạ tầng và phát triển kinh tế cho khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, các rào cản về pháp lý và giá đền bù đang tạo ra thách thức lớn. Việc nhanh chóng giải quyết những vấn đề này là rất cần thiết để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển của Hà Nội trong tương lai.
Xem thêm
Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chuyển biến như thế nào khi Vành đai 4 hoàn thiện xây dựng?