Vai trò của đòn bẩy tài chính trong kiến thức đầu tư bất động sản | OneHousing

      Vai trò của đòn bẩy tài chính trong kiến thức đầu tư bất động sản

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/03/2024
      Mọi nhà đầu tư đều hướng tới mục tiêu lãi kép nhưng không phải ai cũng dễ dàng đạt được. Cùng tìm hiểu vai trò của đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản nhé!

      Đòn bẩy tài chính là một khái niệm quen thuộc đối với những nhà đầu tư, cũng chính là công cụ giúp các nhà đầu tư kịp thời nắm bắt cơ hội đầu tư với số vốn hạn chế. Vậy trong kiến thức đầu tư bất động sản thì đòn bẩy tài chính có vai trò như thế nào? 

      Vai trò của đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản là gì?

      Nhiều nhà đầu tư áp dụng chiến lược đòn bẩy tài chính để giúp nâng cao khả năng mua bất động sản mà không cần phải chi trả tất cả số vốn tự có. Cách này được triển khai thông qua việc dùng vốn vay từ ngân hàng hoặc từ các tổ chức tài chính khác để thanh toán một phần của giá trị bất động sản, số còn lại sẽ được chi trả bằng số vốn tự có của nhà đầu tư.

      Nhiều người có kiến thức trong lĩnh vực đầu tư bất động sản đã thành công khi thực hiện đòn bẩy tài chính. Yếu tố quyết định của cách thức này chính là khả năng tính toán hợp lý theo từng giai đoạn đầu tư khác nhau và lựa chọn khoản vay đúng đắn.

      Ví dụ, anh A - một nhà đầu tư mua căn chung cư sắp hoàn thành tại khu vực Quận 9 với mức giá bán khuyến mãi là 1,8 tỷ đồng, chỉ cần trả trước 20% (tương đương 360 triệu đồng). Anh A có thể dễ dàng vay trả góp số tiền này nhờ vào những chính sách vay mượn ưu đãi từ ngân hàng hỗ trợ của dự án. Khoản tiền còn lại sẽ được anh A trả dần sau khi nhận bàn giao. Anh A đã quyết định bán với mức giá 2,5 tỷ đồng trong giai đoạn hoàn thiện. Sau đó, anh thu về khoảng 700 triệu đồng. Lợi nhuận của anh A là 200 - 250 triệu đồng một cách dễ dàng sau khi trừ đi số tiền vay 400 triệu đồng và một vài chi phí khác (Nguồn: MeeyLand, tháng 3/2024).

      Tuy nhiên, việc dùng đòn bẩy tài chính cũng tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi giá trị tài sản giảm, nhà đầu tư gặp sức ép từ việc trả nợ. Bởi vậy, kiến thức đầu tư bất động sản là quản lý rủi ro thận trọng và lựa chọn đòn bẩy tài chính có hiểu biết là vô cùng quan trọng khi đầu tư vào mảng này.

      vai-tro-cua-don-bay-tai-chinh-trong-kien-thuc-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-1

      Vai trò của đòn bẩy tài chính trong kiến thức đầu tư bất động sản (Nguồn: CafeF)

       

      Sử dụng đòn bẩy tài chính như thế nào trong kiến thức đầu tư bất động sản?

      Đọc tiếp

      Hiện nay, nhiều người trẻ lựa chọn đầu tư bất động sản bằng việc phân bổ dòng tiền từ khoản vay ngân hàng và tận dụng các giai đoạn miễn giảm lãi suất từ chủ đầu tư dự án. Anh H, cư dân đang sống ở Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu đầu tư bất động sản từ 27 tuổi. Nhờ nguồn vốn vay từ ba mẹ, dự án đầu tiên anh đầu tư là căn hộ chung cư ở quận 8. Giá trị của bất động sản trong giai đoạn 2013 - 2016 đã tăng từ 16 triệu đồng/m2 lên 27 triệu đồng/m2. Thế nhưng, anh thấy rằng chất lượng xây dựng chưa đạt chuẩn nên tỷ suất lợi nhuận không lớn.

      Đến 2015, anh H có đầu tư vào một căn hộ khác ở Xa Lộ, thành phố Hà Nội với giá 1,95 tỷ đồng, vốn tự có là 470 triệu đồng, còn lại vay từ ngân hàng với mức lãi suất 11 - 12% trong vòng 25 năm. Qua việc cho thuê và cải tiến nội thất, anh H đã có được thu nhập ổn định sau 2 năm và thu về được 300 triệu đồng, giúp giảm sức ép từ khoản vay ngân hàng. Ba năm sau, anh đã bán căn hộ với mức giá 60 triệu đồng/m2 và thu được lãi khoảng 1,18 tỷ đồng.

      Anh cho biết, dùng vốn vay là một quyết định đúng đắn, hỗ trợ anh đạt được lợi nhuận tích cực. Qua những kiến thức đầu tư bất động sản và kinh nghiệm tích lũy khi dùng vốn vay, anh đã mở rộng được danh mục đầu tư của mình sang những dự án shophouse và đất nền.

      Ngoài ra, trường hợp khác, anh T, cư dân sống ở Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng đòn bẩy tài chính với khoản tiết kiệm 400 triệu đồng và thành công ngay ở thương vụ đầu tiên khi mới 25 tuổi. Ba năm sau, anh đã trở thành chủ sở hữu của 2 căn hộ chung cư tại Quận 7 và quận 8.

      Anh T chia sẻ, dù nhiều người cho rằng mua chung cư không đem lại được lợi nhuận lớn, thực tế thì nhiều nhà đầu tư đã đã tận dụng được chu kỳ tăng giá của sản phẩm. Giá trị căn hộ sẽ tăng mạnh nhất trong vòng 3 năm đầu, rồi có thể chậm lại. Nếu chung cư đi vào hoạt động, việc quản lý chưa tốt còn có thể gây ra những tranh chấp về sổ hồng, chất lượng giảm,… Điều đó có thể khiến cho giá trị của tài sản sụt giảm và tăng rủi ro cho các nhà đầu tư.

      Vào 2018, anh T đã quyết định rót vốn vào 2 nhà phố ở vị trí tương tự với 2 cách thức đầu tư khác nhau. Ba năm sau, căn nhà mua hoàn toàn bằng vốn tự có đã đem lại lợi nhuận đến 12 - 13%/năm. Mặt khác, căn nhà dùng 70% vốn vay ngân hàng liên kết với chủ đầu tư cũng đã giúp anh có thể thu lãi 25%/năm.

      Người mua chỉ cần vốn tự có từ 10 - 30% trên tổng giá trị bất động sản khi sử dụng đòn bẩy tài chính. Nếu chủ đầu tư và nhà thầu không có đủ uy tín, khiến tiến độ xây dựng bị tạm hoãn thì nguy cơ mất vốn sẽ rất cao. Mặt khác, người mua vẫn cần trả gốc, lãi cho ngân hàng và điều này có thể gây thất thoát nguồn vốn lớn.

      Thông thường, chủ đầu tư sẽ hợp tác với 2 - 3 ngân hàng để có thể hỗ trợ lãi suất vay cho người mua. Khi đó, nhà đầu tư có kiến thức đầu tư bất động sản sẽ chú ý tới các ngân hàng có lãi suất ít biến động, theo dõi dòng tiền và đề xuất thời hạn cho vay tối đa để giảm thiểu sức ép.

      Theo các chuyên gia, dịch bệnh cũng đã góp phần mở ra cơ hội cho người mua bất động sản. Điều đó đem đến cho người mua thị trường thuận lợi, nơi họ có thể thương lượng với người bán. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách khuyến mãi, chiết khấu và giãn chế độ thanh toán, đem đến cho khách hàng nhiều cơ hội hấp dẫn, nhất là những nhà đầu tư có vốn thấp (Nguồn: MeeyLand, tháng 3/2024).

      Giải pháp cho vay mua nhà từ ngân hàng Techcombank

      Trong cho vay mua nhà cá nhân, Techcombank tiếp tục tập trung mạnh mẽ và đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. Cố vấn quan hệ nhà đầu tư - Bà Lê Thanh Hằng cho rằng rủi ro chủ yếu từ khách hàng sử dụng thu nhập để trả nợ, Techcombank đánh giá không có rủi ro đặc biệt liên quan đến bất động sản.

      Ngân hàng Techcombank hiện cho vay mua nhà với mức lãi suất cố định từ 10,5%/năm, có thể giảm từ 1,2%/năm trong giai đoạn thả nổi. Hỗ trợ vay ngân hàng mua nhà lên đến 70% giá trị của bất động sản và thời hạn thanh toán đến 35 năm. Khách hàng có thể tất toán trước hạn với mức phí phạt từ 0,5 - 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6 trở đi, nếu đáp ứng đủ điều kiện (Nguồn: Techcombank).

      Đặc biệt, Techcombank cho vay mua nhà với nhiều dự án bất động sản khác nhau trên thị trường. Hiện nay, ngân hàng Techcombank đang hợp tác cùng OneHousing - đơn vị phân phối bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam. Khi vay mua nhà tại Techcombank, khách hàng sẽ được chuyên viên tư vấn và giới thiệu các dự án đang được mở bán trên OneHousing để có thể chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân.

      vai-tro-cua-don-bay-tai-chinh-trong-kien-thuc-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-2

      Ngân hàng Techcombank đang hợp tác cùng OneHousing giúp khách hàng có thể chọn được sản phẩm phù hợp (Nguồn: OneHousing)

      Qua đây có thể thấy rằng, đòn bẩy tài chính có vai trò khá quan trọng trong kiến thức đầu tư bất động sản. Hy vọng bài viết đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính, bất động sản, từ đó giúp quá trình đầu tư của bạn được thuận lợi, suôn sẻ, hiệu quả hơn. 

      Xem thêm:

      Vay ngân hàng Techcombank 1,6 tỷ mua nhà trong 20 năm, gốc lẫn lãi phải trả mỗi tháng là bao nhiêu?

      Cẩm nang cho các bạn trẻ 25 tuổi: 5 phương pháp kiểm soát tài chính hiệu quả để tiết kiệm tiền

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương