Ứng dụng mô hình Tam Giác (Triangle Pattern) trong giao dịch chứng khoán

      Ứng dụng mô hình Tam Giác (Triangle Pattern) trong giao dịch chứng khoán

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Đầu tư chứng khoán sao cho hiệu quả? Tìm hiểu ứng dụng của mô hình Tam Giác trong giao dịch chứng khoán ở bài viết dưới đây.

      Mô hình Tam Giác (Triangle Pattern) là một công cụ phân tích kỹ thuật phổ biến được sử dụng bởi các nhà đầu tư chứng khoán để dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Nó được hình thành bởi hai đường xu hướng hội tụ dần, tạo thành hình dạng tam giác trên biểu đồ giá. Mô hình này có thể xuất hiện sau khi có xu hướng tăng hoặc giảm mạnh, báo hiệu sự tạm dừng của xu hướng hiện tại và tiềm năng cho sự bứt phá sắp xảy ra.

      Mô hình Tam Giác là gì?

      Mô hình Tam Giác (Triangle Pattern) thường xuất hiện sau một chu kỳ tăng hoặc giảm giá trên các giao dịch chứng khoán và cho thấy sự ngừng lại của xu hướng hiện tại. Trên biểu đồ đầu tư chứng khoán, mô hình Tam Giác được tạo thành từ hai đường xu hướng. Một đường buộc phải có độ dốc xuống hoặc lên, trong khi đường kia di chuyển theo hướng ngược hoặc ngang. Đường xu hướng vượt qua các đỉnh ở phía trên đóng vai trò là một đường kháng cự, trong khi đường qua các đáy ở phía dưới là đường hỗ trợ. Thông thường, hai đường này hội tụ tại một điểm ở phía bên phải của mô hình.

      ung-dung-mo-hinh-tam-giac-triangle-pattern-trong-giao-dich-chung-khoan-anh1
      Mô hình Tam Giác là gì? (Nguồn: FTV)

      Trên thị trường ngoại hối, mô hình Tam Giác thường xuất hiện trong giai đoạn ngang, khi thị trường không có xu hướng rõ ràng. Sau một đợt tăng hoặc giảm giá, thị trường bắt đầu điều chỉnh, và biên độ di chuyển của giá ngày càng thu hẹp. Điều này cho thấy mô hình tam giác đang được hình thành.

       

      Đặc điểm của mô hình Tam Giác

      Đọc tiếp

      Có 3 loại mô hình nến Tam Giác phổ biến là mô hình Tam Giác tăng, mô hình Tam Giác giảm và mô hình Tam Giác cân. Mỗi mô hình mang ý nghĩa và đặc điểm riêng để phân biệt.

      • Mô hình Tam Giác tăng có những đặc điểm dễ nhận biết như sau: Hình dạng của mô hình này tương tự như một tam giác vuông, với đường kháng cự nằm ngang ở phía trên (đi qua ít nhất 2 đỉnh), trong khi cạnh còn lại là một đường thẳng hướng lên (đi qua ít nhất 2 đáy), và đó có vai trò như một đường hỗ trợ.
      • Mô hình Tam Giác giảm có những đặc điểm nhận dạng sau: Mô hình này bao gồm một cạnh phía dưới, đi qua các đáy và được xem như đường hỗ trợ nằm ngang, cùng với một cạnh phía trên là đường kháng cự, nối các đỉnh và có hướng dốc xuống. Hai cạnh này gặp nhau tại một điểm ở phía bên phải của mô hình.
      • Mô hình Tam Giác cân có những đặc điểm dễ nhận biết như sau: Khác hoàn toàn với hai mô hình trước đó, mô hình nến tam giác cân sẽ có một đường kháng cự dốc xuống và một đường hỗ trợ dốc lên. Hai đường này sẽ hội tụ tại một điểm ở bên phải của mô hình Tam Giác. Do hai cạnh này tạo với cạnh đáy hai góc bằng nhau, nên mô hình được gọi là mô hình tam giác cân. Điều kiện để hình thành mô hình Tam Giác cân là mỗi cạnh phải tiếp xúc tối thiểu với hai đỉnh hoặc hai đáy.

      ung-dung-mo-hinh-tam-giac-triangle-pattern-trong-giao-dich-chung-khoan-anh2

      Đặc điểm của mô hình tam giác (nguồn: zalopay)

      Ứng dụng mô hình Tam Giác trong phân tích cổ phiếu

      Mô hình Tam Giác được áp dụng trong phân tích cổ phiếu để xác định điểm vào lệnh, mục tiêu lợi nhuận và mức cắt lỗ trong việc đầu tư chứng khoán. Cụ thể:

      Trong mô hình Tam Giác tăng, sau khi vẽ hai đường xu hướng kháng cự và hỗ trợ trên đồ thị, ta có thể nhận diện mô hình tam giác tăng. Từ đó, ta thực hiện xác định các điểm vào lệnh, chốt lời và cắt lỗ.

      • Để vào lệnh, ta mở lệnh mua (Buy) nếu giá cổ phiếu xác nhận phá vỡ ngưỡng kháng cự, và mở lệnh bán (Sell) nếu giá cổ phiếu breakout khỏi đường hỗ trợ.
      • Để cắt lỗ, ta đặt stop loss tại điểm thấp nhất gần nhất đối với lệnh mua và tại điểm cao nhất gần nhất đối với lệnh bán.
      • Để chốt lời, ta đặt take profit tại điểm mà khoảng cách từ vị trí hiện tại đến điểm breakout bằng với độ cao của tam giác và cùng chiều với xu hướng vào lệnh.

      Trong mô hình Tam Giác giảm, phương pháp giao dịch chứng khoán tương tự như mô hình tam giác tăng. Khi giá cổ phiếu breakout ngưỡng hỗ trợ, điều này tạo ra cơ hội để mở lệnh mua (Buy). Ngược lại, khi khu vực kháng cự bị phá vỡ, ta có thể đặt lệnh bán (Sell).

      • Để vào lệnh ta đặt lệnh bán bên dưới mức hỗ trợ và mở lệnh mua ở phía trên đường kháng cự.
      • Để cắt lỗ, ta đặt stoploss tại đáy gần nhất đối với lệnh bán và tại đỉnh gần nhất đối với lệnh mua.
      • Để chốt lời, ta đặt take profit tại điểm cách điểm đặt lệnh bằng với chiều cao của tam giác. Điểm đặt chốt lời luôn ở cùng chiều so với xu hướng đặt lệnh.

      Mô hình Tam Giác giảm là một công cụ hữu ích trong phân tích cổ phiếu, tuy nhiên, cần kết hợp với các kỹ thuật và chỉ báo khác để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong giao dịch đầu tư chứng khoán.

      ung-dung-mo-hinh-tam-giac-triangle-pattern-trong-giao-dich-chung-khoan-anh3

      Ứng dụng của mô hình Tam Giác giảm (nguồn: topi)

      Đối với mô hình Tam Giác cân, có hai trường hợp có thể xảy ra:

      • Nếu tam giác cân hình thành ở cuối của xu hướng tăng, khi giá breakout khỏi vùng kháng cự, xu hướng cũ sẽ tiếp tục. Đây là thời điểm thích hợp để mở lệnh mua.
      • Nếu mô hình Tam Giác cân được tạo thành trong một xu hướng giảm, khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ, xu hướng giảm sẽ tiếp tục. Trong trường hợp này, nhà đầu tư chứng khoán nên bán.

      Lưu ý rằng thời điểm vào lệnh an toàn nhất là khi mô hình Tam Giác đã hoàn chỉnh. Khi đó, ta đặt lệnh như sau:

      • Để vào lệnh, ta đặt lệnh mua (Buy) tại một điểm phía trên đường kháng cự một chút hoặc mở lệnh bán (Sell) ở phía dưới đường hỗ trợ.
      • Để cắt lỗ, đối với lệnh mua, ta đặt stop loss ở đáy gần nhất. Đối với lệnh bán, điểm cắt lỗ được đặt ở đỉnh gần nhất.
      • Để chốt lời, ta đặt take profit tại điểm mà khoảng cách từ điểm đó đến điểm breakout bằng với độ dài cạnh đáy của tam giác và cùng hướng với vị trí vào lệnh.

      Mô hình Tam Giác là một công cụ hữu ích nhưng cần lưu ý rằng đây chỉ là một công cụ dự báo, không phải là tín hiệu chắc chắn về xu hướng giá trong tương lai. Do đó, nhà đầu tư chứng khoán nên cẩn trọng và xác nhận bằng các yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định giao dịch chứng khoán.

      Xem thêm 

      Trường phái phân tích kĩ thuật trong đầu tư chứng khoán

      Cách nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương