Cách nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán

      Cách nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/06/2024
      Tìm hiểu về các cách nhận diện vùng đình trong đầu tư chứng khoán trong bài viết tài chính đầu tư dưới đây.

      Chứng khoán là một trong những lĩnh vực tài chính đầu tư hấp dẫn và có tiềm năng sinh lời cao. Tuy nhiên, để thành công trong đầu tư chứng khoán, người đầu tư cần phải có khả năng nhận diện các vùng đỉnh và đáy trên biểu đồ giá cổ phiếu. Trên thực tế, việc nhận diện vùng đỉnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp người đầu tư đưa ra quyết định mua hoặc bán cổ phiếu một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

      Khái niệm vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán

      Trong chứng khoán, vùng đỉnh dùng để gọi vị trí mà giá cổ phiếu đảo chiều từ tăng thành giảm và tạo ra một mức giá cao nhất quanh đó.

      cach-nhan-dien-vung-dinh-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-1

      Vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán (Nguồn: 24hmoney)

      Vùng đỉnh cũng như vùng đáy đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng thị trường trọng trong đầu tư chứng khoán. Khi nhận biết các đỉnh và đáy liên tiếp cao hơn, xu hướng tăng được xác định. Ngược lại, khi các đỉnh và đáy liên tiếp thấp hơn, xu hướng giảm được xác định. Nếu các đỉnh và đáy có cùng mức độ cao thì thị trường được coi là đi ngang mà không có xu hướng rõ ràng. 

      Bên cạnh đó, việc nhận diện các vùng đỉnh và đáy cũng giúp nhà đầu tư xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự quan trọng.  Thay vì di chuyển theo đường thẳng, giá thường dao động lên xuống, tạo ra các đáy/đỉnh đảo chiều mới hoặc thử lại các đáy, đỉnh hiện tại. Khi giá dừng và đảo chiều tại một ngưỡng nhất định nhiều lần, ngưỡng hỗ trợ/kháng cự đó trở nên ý nghĩa hơn. 

       

      Các cách nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán

      Đọc tiếp

      Hiệu ứng đám đông, mọi người đổ xô đầu tư chứng khoán

      Khi trên thị trường liên tục có những thông tin tích cực thì đây là lúc nhà đầu tư cần lưu ý về vùng đỉnh của thị trường. Thông thường, khi giá chứng khoán đạt hoặc gần đạt vùng đỉnh thì hầu hết đều nhận định thị trường sẽ tiếp tục tăng lên những mốc cao hơn. Những nhận định này thường xuất phát từ tâm lý lạc quan và hy vọng quá mức vào thị trường. Vì vậy, khi những thông tin tích cực liên tục xuất hiện, nhà đầu tư cần cảnh giác với vùng đỉnh của thị trường.

      cach-nhan-dien-vung-dinh-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-2

      Nhà đầu tư nên nâng cao cảnh giác khi thông tin tốt liên tục xuất hiện (Nguồn: VietnamPlus)

      Bên cạnh đó, một trong những biểu hiện dễ nhận thấy tại vùng đỉnh của thị trường là sự xuất hiện của một nhóm nhà đầu tư mới, chủ yếu là những người không chuyên. Thông thường, những nhà đầu tư này chỉ biết đến "sóng chứng khoán" khi các phương tiện truyền thông đề cập nhiều đến nó. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra khi con sóng đã kéo dài một thời gian đáng kể và rủi ro đang gia tăng cho những người tham gia sau cùng.

      Câu chuyện về chứng khoán được nhắc đến liên tục ở khắp mọi nơi trong thời điểm này, và những nhà đầu tư cùng nhóm thường tổ chức gặp gỡ, liên hoan để ăn mừng sự tăng điểm của thị trường. Tất nhiên, chủ đề chứng khoán sẽ luôn nằm trong đề tài thảo luận phổ biến trong các buổi gặp gỡ.

      Thanh khoản tăng nhưng giá cổ phiếu không tăng

      Thường sau một khoảng thời gian tăng mạnh thì thanh khoản thị trường vẫn cao nhưng chững lại. Khi đó, cổ phiếu sẽ gặp khó khăn trong việc tăng giá và sẽ không đạt được mức cao nhất trong phiên. Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của vùng đỉnh. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư lớn có thể đang bán ra cổ phiếu để phân phối cho những người đang hưng phấn. Quá trình này thường diễn ra trước khi thị trường tạo đỉnh.

      cach-nhan-dien-vung-dinh-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-3

      Chững giá là một trong những dấu hiệu khi thị trường đạt đỉnh (Nguồn: CafeF)

      Sự suy yếu của các cổ phiếu dẫn đầu là một yếu tố khác để xác nhận vùng đỉnh. Các cổ phiếu này gặp áp lực bán mạnh và khó tăng giá dù thanh khoản cao. Điều này cho thấy dòng tiền không đủ để đẩy giá lên và các cổ phiếu này đang chịu áp lực bán. Khi dòng tiền không còn đủ để hỗ trợ các cổ phiếu dẫn đầu, chúng sẽ giảm mạnh, ảnh hưởng đến toàn thị trường và có thể dẫn đến sự sụp đổ.  

      Phiên phân phối đỉnh

      Phiên phân phối đỉnh là khi thị trường chính thức tạo đỉnh. Đặc điểm của phiên này là thanh khoản thị trường tăng đáng kể so với các phiên trước. Ban đầu, cổ phiếu được đẩy lên mạnh nhưng nhanh chóng suy yếu và đảo chiều giảm điểm, thậm chí có nhiều cổ phiếu giảm sàn vào cuối phiên. Biểu đồ kỹ thuật cho thấy chỉ số VnIndex sẽ có một cây nến đặc, dài và đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên.

      Sau phiên này, thị trường sẽ trải qua một đợt điều chỉnh kéo dài và những phiên tăng điểm sau đó sẽ cung cấp cơ hội thoát hàng cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu, thay vì mạo hiểm mua vào khi thị trường đạt đáy.

      Nhận diện vùng đỉnh trong đầu tư chứng khoán đòi hỏi sự quan sát kỹ lưỡng cũng như sử dụng các công cụ phù hợp. Bằng cách nhìn nhận và đánh giá chính xác, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định thông minh và tối ưu hóa lợi nhuận trong việc giao dịch trên thị trường chứng khoán. 

      Xem thêm:

      3 tâm lý ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả giao dịch chứng khoán

      Ứng dụng phương pháp đầu tư Top-down trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương