Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục thu hút nhiều sự chú ý khi trở thành mảnh ghép cuối cùng để khép kín Vành đai 1 – trục giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô. Dù chỉ dài hơn 2km, dự án lại gánh trên mình nhiều kỳ vọng về giải quyết ùn tắc và đồng thời đặt ra không ít tranh cãi về quy hoạch, chi phí, tác động xã hội tại thủ đô Hà Nội.
Đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục, dù chỉ dài hơn 2,2 km, nhưng đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông của Thủ đô Hà Nội. Đây là đoạn cuối cùng của tuyến Vành đai 1, tuyến đường xuyên tâm quan trọng, kết nối các quận trung tâm và giảm áp lực giao thông nội đô.
Vành đai 1 là một trong những tuyến đường huyết mạch của Hà Nội, chạy theo hướng Đông - Tây, kết nối các khu vực trung tâm như Đống Đa, Ba Đình, và Cầu Giấy. Việc hoàn thiện đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ giúp khép kín toàn tuyến, tạo nên một trục giao thông liên hoàn, giảm thiểu ùn tắc và cải thiện khả năng lưu thông giữa các quận.
Đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2km nhưng giữ vai trò then chốt trong việc khép kín Vành đai 1 (Ảnh: VnEconomy)
Đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 50m, bao gồm 6 làn xe và hai cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng như Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh. Thiết kế này nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn và tăng cường tính kết nối giữa các tuyến đường chính của thành phố.
Tuy nhiên, dự án đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, các cơ quan chức năng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục sau nhiều năm nằm trong danh sách các dự án trọng điểm “án binh bất động” của Thủ đô, đến đầu năm 2025 đã có những tín hiệu chuyển biến rõ rệt.
Sau nhiều năm “nằm trên giấy” với hàng loạt vướng mắc, dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục đang bước vào giai đoạn khơi thông thực sự, mở ra kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2025.
Những hình ảnh phá dỡ nhà cửa tại phố Đê La Thành – khu vực giao giữa quận Ba Đình và Đống Đa – cho thấy một sự chuyển mình rõ rệt sau thời gian dài đình trệ.
Giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh, tạo bước đột phá cho dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục về đích cuối 2025 (Nguồn: Báo Lao Động)
Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2km, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm đến gần 81% tổng kinh phí. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án nhiều năm qua bị "treo".
Đặc biệt, các phường trung tâm như Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình) và Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) là những điểm nghẽn lớn nhất do tình trạng dân cư đông đúc, hạ tầng chật hẹp và lịch sử sử dụng đất phức tạp.
Từ tháng 3/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã thực sự được thúc đẩy quyết liệt. Ghi nhận tại phường Giảng Võ cho thấy nhiều căn nhà trên trục Đê La Thành đang được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Chính quyền quận Ba Đình đã áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn, như tạm ngừng cung cấp điện, nước với những hộ cố tình chậm bàn giao đất. Nhờ đó, số lượng hộ dân đồng thuận di dời tăng đáng kể trong thời gian ngắn, góp phần đẩy nhanh quá trình thu hồi đất.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình, ông Tạ Nam Chiến, khẳng định quận đang phấn đấu hoàn tất giải phóng mặt bằng trong quý I/2025. Trong khi đó, quận Đống Đa, nơi có gần 650 phương án bồi thường với diện tích thu hồi lên đến 48.000m2, đặt mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng vào quý II.
Từ tháng 3/2025, giải phóng mặt bằng đường Hoàng Cầu - Voi Phục được đẩy nhanh, tạo đà thi công toàn tuyến (Ảnh: Báo Lao Động)
Việc song hành đẩy nhanh công tác ở cả hai quận có ý nghĩa then chốt, bởi đây là điều kiện tiên quyết để đưa đường Hoàng Cầu - Voi Phục vào thi công chính thức trong nửa cuối năm nay.
Không chỉ là một đoạn đường dài 2,2km, đường Hoàng Cầu - Voi Phục còn là “mắt xích” cuối cùng giúp khép kín Vành đai 1, tuyến đường huyết mạch nối liền các quận nội đô quan trọng. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, tuyến đường này sẽ không chỉ giảm tải cho hàng loạt nút giao đang bị quá tải nghiêm trọng mà còn tạo ra trục kết nối đô thị mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đáng kể chất lượng sống cho người dân thủ đô.
Hiện tại, Hà Nội đang ưu tiên tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh công tác mặt bằng và chuẩn bị thi công, với mục tiêu hoàn thành đường Hoàng Cầu - Voi Phục trước năm 2026. Đây không chỉ là một bài toán hạ tầng, mà còn là thước đo cho năng lực điều hành, phối hợp và thực thi chính sách của chính quyền thành phố trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ.
Khi tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục hoàn thiện, Hà Nội sẽ bước vào một giai đoạn mới trong việc “giải phóng” áp lực giao thông nội đô, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển đô thị bền vững.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, dài hơn 2,2 km, nối từ nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) đến nút giao Voi Phục (quận Ba Đình), là một phần quan trọng trong kế hoạch khép kín Vành đai 1 của Hà Nội. Với tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng, đây được xem là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố.
Khi hoàn thành, đường Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ giảm áp lực giao thông nội đô và mở ra không gian phát triển đô thị (Ảnh: Báo Lao Động)
Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ giúp giảm tải đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như La Thành, Láng Hạ, Giảng Võ và Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các quận trung tâm, nâng cao hiệu quả kết nối đô thị.
Ngoài ra, dự án còn góp phần quan trọng trong việc tái cấu trúc không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng sống cho người dân. Việc giải phóng mặt bằng, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đang được đẩy nhanh tiến độ với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục hoàn thiện sẽ là dấu mốc quan trọng, khép kín Vành đai 1 và mở ra hướng đi mới cho giao thông Thủ đô. Không chỉ giảm áp lực ùn tắc, tuyến đường còn tạo nền tảng cho phát triển đô thị bền vững, đồng bộ và hiện đại hơn trong tương lai.
Xem thêm
Tiến độ dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội đến đâu?
Quy hoạch Vành đai 1 Hà Nội: Những cơ hội và thách thức đối với thành phố