Ùn tắc giao thông là vấn đề nan giải của nhiều đô thị lớn, điển hình là Thủ đô Hà Nội. Để tháo gỡ khó khăn, thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội. Tuy nhiên, tiến độ thi công còn nhiều bất cập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người dân trong khu vực.
Vành đai 1 có tổng chiều dài 7,2km, là trục giao thông chính kết nối Đông - Tây qua trung tâm Hà Nội gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục. Trong đó, đoạn cuối Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2km, mặt cắt ngang 50m và có 6 làn đường.
Điểm đầu tuyến giao với trục đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại khu vực Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Điểm cuối nằm tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình).
Mặc dù chỉ dài 2,2km, dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục lại có tổng mức đầu tư lên tới gần 7.800 tỷ đồng, tương đương với chi phí trung bình 3,5 tỷ đồng/m. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 6.000 tỷ đồng.
Thông tin sơ bộ và tiến độ đường vành đai 1 Hà Nội ban đầu (Ảnh: VnExpress)
Việc đi qua các quận trung tâm đông dân của Thủ đô đã khiến chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 1 tăng mạnh. Mỗi đoạn tuyến từ Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt đến Xã Đàn - Hoàng Cầu đều đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Chính vì vậy, vành đai 1 được mệnh danh là "con đường đắt nhất hành tinh”.
Tại phiên chất vấn của HĐND thành phố hôm 11/12/2024, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, ông Lê Tuấn Định, đã khẳng định dự án vành đai 1 là một trong những dự án giao thông phức tạp và khó khăn nhất không chỉ của thành phố mà còn của cả nước.
Mặc dù được phê duyệt từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ và được lùi thời gian hoàn thành vào năm 2025. (Nguồn: Báo điện tử VnExpress tháng 12/2024)
Ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố cho biết, tiến độ thực hiện dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội đang chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù, không phối hợp đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất, khiếu nại về giá đất và chính sách đền bù, kiến nghị điều chỉnh chỉ giới. Thậm chí có những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng. (Nguồn: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị tháng 12/2024)
Đường màu đỏ là 2,2km dự án vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục (Ảnh: CafeF)
Đến nay, quá trình thẩm định và phê duyệt các phương án đền bù đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại quận Ba Đình vào quý I/2025 và tại quận Đống Đa vào quý II/2025.
Theo quan sát của phóng viên báo Lao Động vào ngày 13/12/2024, các ngôi nhà nằm sâu trong ngõ ngách nhỏ dọc đường Đê La Thành (phạm vi dự án Vành đai 1) đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm người dân di dời.
Hiện trạng nhà xuống cấp nghiêm trọng trong phạm vi dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội (Ảnh: Báo Lao Động)
Do giải tỏa dở dang, những con ngõ yên bình đã bị lấp đầy bởi rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng chất đống ngổn ngang. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.
Một số khu vực bị biến thành bãi phế thải “công cộng” (Ảnh: Báo Lao Động)
Dự án mở đường vành đai 1 Hà Nội Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa được kỳ vọng sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Chính vì vậy, dự án được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trước hết, dự án sẽ giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của nội độ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Bên cạnh đó, tuyến đường mới sẽ kết nối với các khu vực khác thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, thay đổi diện mạo đô thị để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Một điểm quan trọng khác là dự án sẽ góp phần cải thiện môi trường đô thị. Khi ùn tắc giao thông được giải quyết, Thủ đô có thể giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Điểm đầu của dự án ở Hoàng Cầu đã tiến hành giải phóng mặt bằng (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị)
Dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội là một công trình quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo tiền đề quan trọng để Thủ đô vươn mình thành một đô thị hiện đại, văn minh.
Xem thêm
Quy hoạch đường Vành đai 1 Hà Nội có ảnh hưởng gì đến giao thông thành phố?
So sánh Vành đai 1, 2, 3, 4 Hà Nội: Điểm khác biệt và vai trò từng tuyến?