Từ "nhà mình không có tiền đâu" đến sở hữu nhà 4 tầng, có chục cây vàng làm vốn cho con: Bí quyết t

      Từ "nhà mình không có tiền đâu" đến sở hữu nhà 4 tầng, có chục cây vàng làm vốn cho con: Bí quyết tài chính từ người mẹ Việt Nam

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/05/2024
      “Nhà mình không có tiền đâu” là câu nói của người mẹ có nhà 4 tầng, 10 cây vàng làm của cho con. Tham khảo bí quyết quản lý tài chính của người mẹ qua bài viết sau.

      Từ nhỏ, chắc hẳn ai cũng đã nghe qua câu nói “nhà mình không có tiền đâu”. Đây là câu nói mà các bậc phụ huynh thường hay nói với con cái của họ. Nhưng đằng sau câu nói ấy, người mẹ Việt Nam đã xây được nhà 4 tầng và tích lũy chục cây vàng làm vốn cho con. Cùng học tập cách quản lý tài chính của người mẹ qua bài viết sau đây để tích trữ và tiết kiệm tiền hiệu quả. 

      Câu chuyện quản lý tài chính: Người mẹ sở hữu nhà 4 tầng, chục cây vàng để làm vốn cho con

      Chia sẻ của một tác giả qua Kenh14 về câu chuyện quản lý tài chính cá nhân của mẹ mình. “Gia đình của tôi không có kinh doanh gì. Mẹ tôi là giáo viên mầm non và bố tôi làm công nông với một chiếc công nông từ thời ông nội để lại. Bố tôi kiếm tiền bằng việc chạy công nông thuê cho đến khi tôi học lớp 7. Sau đó, ông mới bán chiếc công nông để mua một chiếc xe tải nhỏ, mặc dù tôi không rõ giá trị của nó, để tiếp tục chạy dịch vụ vận chuyển đồ thuê.

      Năm 2006, khi tôi học lớp 10, gia đình tôi phải đi thuê trọ vì bố mẹ quyết định đập căn nhà cấp 4 để xây nhà tầng. Đến năm 2012, chị gái tôi kết hôn. Khoảng 8 - 9 tháng sau đó, tôi nghe bố mẹ nói sẽ cho chị 8 cây vàng để mua nhà ở thành phố.

      Suy nghĩ về sự kiện này đã ảnh hưởng lớn đến tôi từ thời còn học cấp 3. Tôi mới nhận ra rằng bố mẹ đã sống cả đời tiết kiệm từ lương giáo viên mầm non và công việc đi chở đồ thuê để có thể làm được những việc lớn như vậy”.

      Mặc dù mẹ làm giáo viên, bố làm nông nhưng gia đình của tác giả vẫn xây được nhà tầng, cho con cái vàng để mua nhà. Qua câu chuyện trên có thể thấy cách quản lý chi tiêu, quản lý tài chính của các bậc phụ huynh rất tốt, có kế hoạch cụ thể và được thực hiện theo các quy tắc nhất định. 

       

      Bí quyết quản lý tài chính của người mẹ Việt Nam 

      Đọc tiếp

      Làm sao mà người mẹ Việt Nam vừa có thể xây nhà 4 tầng, để lại gần chục cây vàng cho con làm vốn chỉ với mức lương của nghề nhà giáo. Cùng tìm hiểu ngay bí quyết tiết kiệm, quản lý tài chính của người mẹ trong câu chuyện trên. 

      Mua 5 phân vàng mỗi tháng

      Mẹ của tác giả đã kết hôn với bố khi bà ấy 25 tuổi và đến giờ cũng đã được gần 25 năm. Trong suốt thời gian đó, không có tháng nào mẹ không mua vàng, dù giá vàng từng tăng và giảm. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng mẹ vẫn cố gắng tích lũy vàng, với niềm tin rằng đó sẽ là tài sản cho con cái sau này. Mẹ thường đùa rằng họ chỉ có "2 con vịt trời" và cần phải tích vàng để có thể chuẩn bị hồi môn cho con gái. Mỗi khi xem giá vàng trên thời sự, mẹ luôn nói với bố rằng việc tích trữ vàng cho con gái là cần thiết, vì nếu chờ đến khi con gái lấy chồng mới mua thì sẽ quá muộn.

      tu-nha-minh-khong-co-tien-dau-den-so-huu-nha-4-tang-co-chuc-cay-vang-lam-von-cho-con-bi-quyet-tai-chinh-tu-nguoi-me-viet-nam-anh1

      Mua vàng mỗi tháng để tích lũy tài sản cho con cái (Nguồn: Vietnamnet)

      Mỗi tháng, mẹ của tác giả đã mua 5 phân vàng để tích lũy dần, số vàng được tích lũy ngày càng nhiều và đây cũng là tài sản để lại cho 2 cô con gái sau này. 

      “Nhà mình không có tiền đâu”

      Mẹ tôi luôn dạy chị em tôi rằng "nhà mình không có tiền đâu" kể từ khi chúng tôi còn nhỏ. Mẹ chỉ đồng ý chi tiền khi chúng tôi muốn học thêm hoặc mua sách vở. Mọi thứ khác như quần áo, giày dép, hoặc cặp sách mới, mẹ đều từ chối với lý do rằng "nhà mình không có tiền đâu", trừ khi chúng đã hỏng hoặc không dùng được nữa.

      tu-nha-minh-khong-co-tien-dau-den-so-huu-nha-4-tang-co-chuc-cay-vang-lam-von-cho-con-bi-quyet-tai-chinh-tu-nguoi-me-viet-nam-anh2

      Hình thành thói quen tiết kiệm từ sớm (Nguồn: HD Bank)

      Dù khi đó chúng tôi có thể giận mẹ vì sự nghiêm khắc, nhưng việc hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ đã giúp tôi hiểu được giá trị của tiền. Bố mẹ sau này đã xây dựng được một ngôi nhà 4 tầng và tích luỹ được gần chục cây vàng để mua nhà cho con cái.

      Hiện tại, dù tôi đã có công việc với mức lương ổn định, tôi vẫn sử dụng chiếc iPhone X - Plus đã gần 10 năm, vì nó vẫn hoạt động tốt. Điều này là minh chứng cho việc tôi không cần phải chi tiêu một khoản lớn cho việc thay đổi thiết bị mới khi cũng có thể tiếp tục sử dụng những gì đã có.

      Trả nợ một cách nhanh nhất có thể

      Khi tôi mới bắt đầu đi làm thêm và tự kiếm được những đồng tiền đầu tiên, tôi dùng số tiền này để mua một chiếc laptop theo hình thức trả góp. Mẹ tôi luôn lo lắng, thường xuyên nhắc nhở tôi rằng “Đi vay tiền hả con? Nếu đã vay thì phải trả người ta nhanh lên, đừng để ai nhắc nợ mình”.

      Lời khuyên của các chuyên gia về việc quản lý tài chính cá nhân

      Để việc quản lý tài chính cá nhân được hiểu quả, bạn cần nắm rõ một vài nguyên tắc sau đây:

      • Tiết kiệm là cách giúp bạn tích trữ tài sản tốt nhất.
      • Hạn chế mua sắm các sản phẩm không cần thiết.
      • Tạo thói quen tích trữ vàng, tài sản có giá trị mỗi tháng.
      • Dành ra một khoản tiền vào quỹ dự phòng.
      • Cố gắng xoay vốn để trả nợ nếu có để tránh tiền lãi ngày càng nhiều.
      • Kiểm soát chi tiêu chặt chẽ, lên kế hoạch về việc chi tiêu cụ thể để dễ dàng quản lý tài chính.

      tu-nha-minh-khong-co-tien-dau-den-so-huu-nha-4-tang-co-chuc-cay-vang-lam-von-cho-con-bi-quyet-tai-chinh-tu-nguoi-me-viet-nam-anh3

      Kiểm soát chi tiết, lên kế hoạch quản lý tài chính cụ thể giúp bạn tiết kiệm và tích lũy tài sản tốt (Nguồn: DNSE)

      Qua bài viết trên, bạn đọc nên học cách hình thành thói quen tiết kiệm sớm, cố gắng tích lũy tài sản dần để gia tăng tài chính cá nhân của mình. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ học được cách tích lũy tài sản và quản lý tài chính hiệu quả. 

      Xem thêm 

      Đều đặn gửi tiền biếu bố mẹ vẫn dư để mua vàng: Cô gái 24 tuổi chia sẻ bí quyết tài chính "vàng"

      Thay đổi phong cách quản lý tài chính theo những nguyên tắc sau để cuộc sống "dễ thở" hơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương