Thay đổi phong cách quản lý tài chính theo những nguyên tắc sau để cuộc sống "dễ thở" hơn

      Thay đổi phong cách quản lý tài chính theo những nguyên tắc sau để cuộc sống "dễ thở" hơn

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/05/2024
      Thay đổi phong cách quản lý tài chính cá nhân là vô cùng cần thiết để các bạn nâng cao hiệu quả việc kiểm soát trong chi tiêu cuộc sống thường ngày hơn.  

      Quản lý tài chính không phải điều dễ dàng bởi nhu cầu cuộc sống là vô vàn và mỗi nhu cầu lại cần có mức đáp ứng khác nhau. Chính điều này đòi hỏi mỗi người phải xây dựng cho bản thân những kế hoạch kiểm soát tài chính cá nhân hiệu quả để cuộc sống “dễ thở” hơn. 

      Khó khăn trong quản lý tài chính

      Trở ngại lớn trong quản lý tài chính cá nhân mang tên “tuỳ cơ ứng biến”. Hiểu đơn giản rằng khi có sự cố phát sinh, bạn luôn giải quyết vấn đề theo cảm tính để khắc phục sự cố hiện tại mà không quan tâm đến những tiềm ẩn, rủi ro có trong tương lai.

      Theo chuyên gia, đây là nguyên nhân chính khiến giới trẻ cảm thấy áp lực về tài chính cá nhân. Bởi giải quyết sự cố theo phương pháp này không bao quát được toàn bộ những vấn đề đã xảy ra.

      thay-doi-phong-cach-quan-ly-tai-chinh-theo-nhung-nguyen-tac-sau-de-cuoc-song-de-tho-hon-anh1

      2 khó khăn cơ bản trong quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: VnExpress)

      Đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp như bệnh tật hay tai nạn, nếu không có tài chính dự phòng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác. Không chỉ về mặt tài chính mà còn về sức khỏe - tinh thần. 

      Ngoài ra, một khó khăn khác trong quản lý tài chính cá nhân chính là chi tiêu lặt vặt không kiểm soát. Có lẽ một vài món đồ nhỏ xinh có giá trị không cao khiến bạn nghĩ rằng bỏ tiền ra mua cũng không sao. Nhưng thực tế, khi bạn càng mua những đồ vật linh tinh như vậy thì khoản tiền chi ra sẽ còn nhiều để mua các vật dụng quan trọng khác. 

      Đây cũng là một tâm lý xuất hiện phổ biến trong giới trẻ hiện nay khi các ứng dụng mua sắm trực tuyến xuất hiện. Nhiều sản phẩm lạ mắt với mức giá rẻ đã được các bạn chốt mua luôn bởi suy nghĩ “chỉ có vài chục nghìn thôi”. 

       

      Liệt kê một số nguyên tắc tài chính

      Đọc tiếp

      Vậy làm thế nào để kiểm soát chi tiêu hiệu quả mà không vượt quá ngân sách hàng tháng? Để làm được điều này, trước hết, bạn đọc cần nắm bắt được một số nguyên tắc tài chính như sau. 

      Xác định rõ khoản thu nhập cá nhân

      Trước khi bắt đầu xây dựng kế hoạch chi tiêu, bạn cần xác định xem trong một tháng khoản thu nhập nhận về là bao nhiêu và phân vào hai mục sau: 

      • Thu nhập cố định: Bao gồm khoản tiền cố định mỗi tháng như tiền lương, tiền cho thuê bất động sản nếu có,...
      • Thu nhập gia tăng: Bao gồm các khoản thu nhập không cố định như tiền thưởng, tiền hoa hồng, trợ cấp,...

      Dựa trên hai mục này, bạn sẽ xác định được chính xác hàng tháng mình có trong tay bao nhiêu và việc lập kế hoạch chi tiêu sau này sẽ phù hợp theo từng thời điểm hơn. 

      Liệt kê chi tiết những khoản chi tiêu

      Lập kế hoạch đề ra cho bản thân giới hạn chi tiêu hàng tháng (liệt kê khoản thu chi) sẽ giúp kiểm soát hiệu quả hơn. Hãy điền vào một trang (tạo excel) tính hoặc note vào điện thoại những khoản chi, bất kể là ít hay nhiều để bạn dễ dàng tính toán được  mình còn bao nhiêu là đến mức giới hạn. 

      thay-doi-phong-cach-quan-ly-tai-chinh-theo-nhung-nguyen-tac-sau-de-cuoc-song-de-tho-hon-anh2

      Liệt kê chi tiết - Cách quản lý tài chính cơ bản và đơn giản (Nguồn: OCB GO)

      Trở thành người tiêu dùng thông minh

      Muốn quản lý được tài chính buộc mỗi cá nhân phải tiêu dùng một cách có chọn lọc. Tức bạn phải biết sản phẩm, dịch vụ nào cần thiết và xứng đáng để xuống tiền hơn là những món vật không quan trọng. 

      Phải luôn tạo cho chính mình một suy nghĩ “Liệu thứ này có đáng để mua không?”, bởi tự động lúc đó sẽ cân nhắc lần nữa về quyết định này. Nếu câu trả lời là không thì hãy dừng việc giao dịch lại và bạn đã tiết kiệm được một khoản chi tiêu đó. 

      Lời khuyên cho quản lý tài chính hiệu quả

      Ngoài những nguyên tắc tài chính nêu trên, bạn đọc có thể tham khảo thêm một số lời khuyên dưới đây để quá trình kiểm soát tài chính cá nhân đạt hiệu quả tốt nhất. 

      Mở tài khoản tiết kiệm

      Dù gửi tiết kiệm không quá phổ biến với các bạn trẻ nhưng đây là giải pháp tốt nhất để quản lý dòng tiền. Tiết kiệm vừa là phương pháp lưu trữ an toàn vừa là khoản đầu tư đáng kể bởi lãi suất nhất định giúp bạn nhận thêm được một khoản tiền khác. 

      Với tích luỹ này, các bạn có thể sử dụng nhằm phục vụ một số nhu cầu như mua xe, mua nhà, kết hôn,... Nếu không có dự định nào khác, hãy để khoản tiết kiệm như vậy và đáo hạn thường xuyên để có được mức lãi suất tốt nhất. 

      thay-doi-phong-cach-quan-ly-tai-chinh-theo-nhung-nguyen-tac-sau-de-cuoc-song-de-tho-hon-anh3

      Tham khảo lãi suất mở ngân hàng để tiết kiệm (Nguồn: Agribank)

      Từ bỏ lối mua sắm dựa trên cảm xúc

      Mua sắm qua nền tảng công nghệ, các bạn dễ bị tâm lý chi phối dẫn đến quyết định “chốt đơn”. Do đó mà việc chi tiêu ngày càng nhiều và khó có thể kiểm soát được. 

      Hãy từ bỏ ngay lối mua sắm này bằng cách giới hạn bản thân thời gian sử dụng ứng dụng thương mại điện tử. Nên dành tối đa 1 giờ cho các ứng dụng để ngắm nghía, xem xét mình có đồ vật gì thực sự quan trọng để mua không. Đồng thời đối với những món đồ giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo,... hãy ưu tiên mua sắm trực tiếp để cảm nhận chất lượng và đưa ra đánh giá cụ thể hơn. 

      Như vậy, quản lý tài chính cá nhân chỉ thực sự dễ dàng khi bạn làm chủ được lối sống và chi tiêu hàng tháng của mình. Hy vọng với nội dung được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn trở thành một nhà quản lý “túi tiền” giỏi, có được khoản tiết kiệm kha khá để phục vụ cuộc sống.

      Xem thêm 

      Những sai lầm trong quản lý tài chính khiến bạn "chưa giàu đã già"
       
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương