Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/06/2023
      Tình trạng cắt điện trong năm nay diễn ra thường xuyên với thời gian dài hơn do thiếu nguồn cung điện. Vậy những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư là gì?

      Năm 2023 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mùa hè năm nay trở nên nóng hơn, lượng mưa cũng thiếu hụt so với trung bình các năm khác. Với một quốc gia thủy điện vẫn chiếm tỷ trọng tương đối lớn như Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Bắc thì sự thiếu hụt nguồn cung điện năng là khó tránh khỏi. Trong đó, người dân chung cư chắc hẳn là những người gặp nhiều vấn đề nhất khi mất điện vào mùa hè. Vậy chúng ta cần làm gì khi mất điện tại nhà chung cư? OneHousing sẽ gửi đến bạn thông tin về những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư.

      Tình trạng mất điện hiện nay đang diễn ra như thế nào?

      Kể từ đầu tháng 6, người dân Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện, trong đó phần lớn không được thông báo trước khiến người dân không có phương án dự phòng. Thời gian cắt điện kéo dài, nhiều nơi cắt điện đột ngột, thời gian ít nhất là 2 tiếng, dài nhất là 6 - 8 tiếng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và hoạt động kinh doanh. 

      nhung-viec-can-tranh-khi-mat-dien-tai-nha-chung-cu-n17t

      Tình trạng mất điện diễn ra ở nhiều địa bàn trên TP Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc (Nguồn: Vnbusiness)

      Hiện tại, hầu hết các quận, huyện và thị xã Hà Nội đều có lịch cắt điện. Trong đó, các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng bị cắt điện trên diện hẹp còn các quận huyện còn lại bị cắt điện với quy mô rộng và dày đặc hơn. Trong đó tình trạng cắt điện ở quận Hà Đông diễn ra nhiều nhất, hầu như ngày nào địa bàn quận cũng có khu vực bị cắt điện trong suốt một tuần qua. Lý giải cho vấn đề này, Tổng công ty Điện lực chỉ ra rằng do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến khiến nhiều nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố về điện. Việc giảm cung cấp điện phải thực hiện khẩn cấp nên không thể thông báo trước.

      nhung-viec-cannhung-viec-can-tranh-khi-mat-dien-tai-nha-chung-cu-n17t-tranh-khi-mat-dien-tai-nha-chung-cu-n17t

      Mất điện khiến người dân chung cư phải xuống sảnh để tránh nóng (Nguồn: Vnexpress)

      Theo nhận định, tình trạng El Nino sẽ tiếp tục kéo dài, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như gia tăng các đợt nắng nóng, nắng nóng trở nên gay gắt hơn, lượng mưa sụt giảm. Có thể trong tháng 6, tháng 7, tình trạng cắt điện sẽ diễn ra liên lục trên phạm vi rộng lớn hơn. Cư dân trong các chung cư có thể sẽ là đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất, bởi các chung cư cao tầng, di chuyển chủ yếu bằng thang máy. Ngoài các chung cư cao cấp, được đầu tư hạ tầng chất lượng cao thì những chung cư trung cấp và bình dân luôn trong tình trạng lo sợ không biết điện sẽ bị cắt lúc nào, hệ thống máy phát điện của tòa nhà có hoạt động hay không.

      Cách làm mát nhà chung cư đơn giản ngày hè, đề phòng mất điện

      Đọc tiếp

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      nhung-viec-can-tranh-khi-mat-dien-tai-nha-chung-cu-n17t

      Thắp nến khi mất điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn cháy nổ (Nguồn: Lao động)

      Thắp nến 

      Khi mất điện, phản ứng đầu tiên của nhiều người là tìm nến để thắp sáng. Tuy nhiên, khi thắp nến thì oxi trong phòng bị tiêu thụ nhanh hơn, gây ngột ngạt, nhất là với căn hộ chung cư. Cùng với đó, nến cũng dễ bị đổ và bắt lửa vào các vật liệu gây nguy cơ cháy nổ. Với các căn hộ chung cư, việc thoát hiểm khá đặc thù do cao tầng và dân cư đông nên rất nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn. Để đảm bảo an toàn thì bạn chỉ nên thắp sáng một vài khu vực cần thiết bằng đèn tích điện, đèn pin.

      Sử dụng điện thoại thường xuyên

      Hầu hết các thiết bị điện tử như tivi, máy tính,... đều không thể sử dụng trong thời gian mất điện. Do vậy mà nhiều người sử dụng điện thoại để tiêu khiến trong khoảng thời gian này. Tuy vậy, thì điều này là một sai lầm nghiêm trọng bởi bạn không chắc việc mất điện sẽ kéo dài trong bao lâu nên bạn cần giữ pin điện thoại càng lâu càng tốt. Nếu xảy ra sự cố, điện thoại là phương thức liên lạc ra bên ngoài duy nhất mà bạn có để được trợ giúp kịp thời.

      Mở tủ lạnh

      Khi tủ lạnh bị ngắt điện, chức năng duy trì hơi lạnh sẽ hoạt động trong vòng 4 giờ. Thời gian này chỉ đạt mức lý tưởng khi bạn không mở tủ lạnh ra liên tục. Trong thực tế, mất điện sẽ bạn cảm thấy nóng và muốn tìm đồ ăn lạnh để giải nhiệt trong lúc chờ điện có trở lại. Tuy nhiên, việc mở tủ lạnh sẽ khiến không khí lạnh trong tủ nhanh chóng thoát ra ngoài khiến đồ ăn trong tủ không được cấp lạnh đầy đủ và dễ bị hỏng hơn.

      Sử dụng đèn pin cũ

      Đèn pin cũ, thời gian sử dụng lâu thường sẽ gặp nhiều vấn đề bất ngờ khiến bạn không kịp xử lý. Do vậy, bạn nên dùng đèn pin mới, dung lượng pin lớn, bóng đèn pin tiết kiệm điện năng sẽ giúp đèn sáng trong thời gian lâu hơn cũng như đảm bảo an cho người sử dụng.

      Làm trống ngăn đông lạnh

      Nhiều người khi mất điện ngay lập tức chuyển hết đồ ngăn đông lạnh xuống ngăn mát vì cho rằng như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng, thời gian làm mát kéo dài hơn. Tuy nhiên thì hoàn toàn ngược lại, khi mất điện bạn nên để nhiều đồ ở ngăn đông hơn vì như vậy thực phẩm sẽ được duy trì độ tươi ngon trong thời gian dài hơn.

      Giữ nguyên phích cắm

      Giữ nguyên phích cắm điện khi mất điện mùa hè là thói quen của nhiều người tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn. Chẳng hạn, con trẻ đang chơi gần ổ điện và bạn chủ quan khi nghĩ rằng chẳng có nguồn điện nào đang hoạt động. Nhưng nếu điện bất ngờ có trở lại thì sẽ gây nguy hiểm cho các con. Ngoài ra, các thiết bị đang hoạt động trước khi mất điện không được tắt hết thì khi có điện trở lại, nguồn điện chưa ổn định có thể gây quá tải cho thiết bị và tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ.

      Người dân chung cư nên làm gì khi mất điện?

      • Ban ngày nên dùng rèm dày để che lại những cửa sổ có nhiều nắng chiếu vào. Buổi nên mở tất cả các cửa sổ để gió tự nhiên lùa vào phòng làm mát không gian. Nếu trước đó bạn có mở máy lạnh thì không nên làm điều này vì có thể gây mất hơi lạnh. Thay vào đó nên dùng quạt tay để làm mát.
      • Sử dụng xịt khoáng hoặc chườm mát để làm giảm nhiệt độ của cơ thể.
      • Bổ sung nước cho cơ thể để cân bằng nhiệt.
      • Sử dụng quạt tích điện, máy kích điện, máy phát điện để làm dịu không khí.
      • Tìm các nơi tránh nóng như trung tâm thương mại, siêu thị hoặc những quán cafe.
      •  Đi bơi cũng là một hình thức giải nhiệt, nhất là tại những dự án chung cư có tiện ích bể bơi trong nhà, ngoài trời.

      Hiện nay, các dự án chung cư cao cấp nói chung và các dự án do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư nói riêng vẫn đảm bảo điện năng cho sinh hoạt của cư dân bằng cách sử dụng máy phát điện công suất lớn trong thời gian dài. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hoạt động ổn định thì các khu chung cư khuyến khích cư dân sử dụng nguồn điện tiết kiệm và hiệu quả bởi tình trạng mất điện sẽ tiếp tục kéo dài trong mùa hè năm nay. Trên đây là một số lưu ý cho bạn khi mất điện tại nhà chung cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      6 cách giúp dân chung cư tiết kiệm điện hiệu quả giữa mùa nóng

      Cách kiểm tra hệ thống điện khi nhận bàn giao căn hộ Vinhomes Smart City không phải ai cũng biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương