Những lưu ý trong sinh hoạt nhà chung cư khi bị cắt điện đột ngột

      Những lưu ý trong sinh hoạt nhà chung cư khi bị cắt điện đột ngột

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/06/2023
      Khi sống trong nhà chung cư mà bị mất điện đột ngột thì bạn cần giải quyết như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết sau đây để được chia sẻ cách đối phó với tình trạng này.

      Trong tình trạng điện năng bị sử dụng quá tải như hiện nay thì nguy cơ cắt điện đột ngột có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khu vực thành phố lớn như Hà Nội. Vì thế các hộ dân, đặc biệt là những ai đang sống trong chung cư cần có kế hoạch gì để thích ứng với tình trạng này? Mời bạn đọc ngay bài viết sau đây của OneHousing để tìm hiểu các giải pháp đối phó với tình huống này.

      Đảm bảo nền nhiệt mát dù bị cắt điện đột ngột

      Nước ta hiện đang bước vào mùa hè nên nhiệt độ vô cùng nóng bức. Vì thế khi mất điện đột ngột khiến các thiết bị làm mát trong nhà không hoạt động được, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Việc mất điện đột ngột sẽ khiến bạn dễ bị choáng hoặc thậm chí ngất xỉu do sốc nhiệt. Tình trạng này sẽ càng dễ xảy ra trên đối tượng người già hoặc trẻ nhỏ.

      nhung-luu-y-trong-sinh-hoat-nha-chung-cu-khi-bi-cat-dien-dot-ngot

      Đảm bảo nền nhiệt mát khi bị cắt điện đột ngột với các sản phẩm tích điện (Nguồn: saiko)

      Đặc biệt với những ai ở nhà chung cư thì ảnh hưởng từ việc mất điện đột ngột khá lớn. Bởi chung cư thường được xây dựng gần nhau khiến các khoản không bị thu hẹp và gió trời không thể lùa vào trong căn hộ. Khi cúp điện, nhiệt độ bên trong chung cư sẽ tăng cao, bí bách hơn nhiều so với những căn nhà mặt đất ở khu vực thưa dân cư.

      Để đối phó với mối nguy hại về sức khỏe khi cắt điện đột ngột, bạn nên chuẩn bị sẵn các quạt tích điện, chiếu điều hòa trải lên giường, đèn pin, thùng giữ đá, mở tất cả các cửa sổ,... Đối với các sản phẩm tích điện, hãy lưu ý kiểm tra và sạc điện cho chúng thường xuyên để có thể sử dụng hiệu quả khi cần.

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Kiểm tra kỹ tủ lạnh

      Tủ lạnh chịu ảnh hưởng rất rõ khi bị mất điện đột ngột bởi đây là nơi lưu trữ thức ăn của gia đình. Những tủ lạnh có dung tích càng lớn và chứa đầy thức ăn thì thời gian giữ lạnh sẽ tối ưu hơn những tủ lạnh dung tích nhỏ và chứa ít thức ăn hoặc rỗng.

      nhung-luu-y-trong-sinh-hoat-nha-chung-cu-khi-bi-cat-dien-dot-ngot

      Xem xét để loại bỏ các thực phẩm hư hỏng trong tủ lạnh (Nguồn: vnreview)

      Trong thời gian mất điện, bạn nên tối ưu việc lưu trữ thức ăn bằng cách hạn chế mở tủ lạnh ở mức tối đa. Tuy nhiên nếu thời gian cúp điện quá dài (hơn 1 ngày) bạn cần kiểm tra và loại bỏ những thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng. Bởi những thực phẩm này đã bị nhiễm khuẩn, nếu không loại bỏ sẽ lây lan, gây hư hỏng những thực phẩm khác.

      Bảo vệ các thiết bị điện gia dụng

      Bạn nên kiểm tra khả năng chịu tải các thiết bị điện trong nhà và rút phích cắm, đề phòng thiết bị hư hỏng khi nguồn điện có lại đột ngột. Hãy đảm bảo rằng đường điện trong nhà chung cư đã lắp các hệ thống phòng ngừa sự cố chập điện như bộ ngắt mạch tự động hay cầu dao tự động.

      Đặc biệt với những ai đang sử dụng máy tính để bàn làm việc chưa có bộ lưu điện hãy sử dụng các công cụ lưu trữ tự động. Đây cũng là vấn đề mà nhiều người thường xuyên gặp phải khi bị cắt điện đột ngột.

      Giải quyết khi bị kẹt trong thang máy do bị cắt điện đột ngột

      Thông thường các tòa chung cư sẽ sử dụng thang máy thế hệ mới có nguồn điện dự trữ để đề phòng trường hợp mất điện đột ngột. Đó là khi mất điện, thang máy sẽ đưa người sử dụng đến tầng gần nhất và mở ra nhờ sử dụng nguồn điện dự trữ .

      Tuy nhiên một số tình huống xấu khiến cửa thang máy không mở thì bạn cũng đừng hốt hoảng. Hãy ấn nút báo động trên thang máy để liên lạc với người bên ngoài trợ giúp cho bạn. Lúc này bạn cần phải thật bình tĩnh để phối hợp với người bên ngoài để có thể thoát ra ngoài.

      Lời khuyên giữ sức khỏe cho bạn khi bị cắt điện đột ngột

      Khi bị cắt điện đột ngột, nhất là vào mùa nắng nóng bạn cần thực hiện các công việc để bảo vệ sức khỏe:

      nhung-luu-y-trong-sinh-hoat-nha-chung-cu-khi-bi-cat-dien-dot-ngot

      Uống nhiều nước để bù đắp lượng nước đã mất

      (Nguồn: VTV)

      • Mặc quần áo thông thoáng, rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt để giữ mát cho cơ thể. Tốt nhất bạn nên chọn vải lanh hoặc vải hữu cơ và tránh xa các loại vải tổng hợp. Mặt khác nên chọn các loại quần áo màu sáng và tránh các màu tối để tránh chúng hấp thụ nhiệt
      • Nếu phải bước ra ngoài nắng, bạn cần che chắn cơ thể cẩn thận sao cho da càng ít tiếp xúc với ánh nắng càng tốt. Bạn có thể sử dụng ô, áo khoác, mũ rộng vành và cả kem chống nắng để bảo vệ da
      • Uống nhiều nước để bổ sung lượng nước thiếu hụt cho cơ thể. Nếu thấy quá nóng, bạn có thể đi tắm nhưng đừng tắm dưới nhiệt độ nước quá lạnh cũng sẽ gây hại cho cơ thể

      Bên trên chính là các vấn đề bạn cần lưu ý khi ở nhà chung cư và gặp phải tình trạng bị cắt điện đột ngột. Hãy ghi nhớ và thực hiện theo những lời khuyên này để có thể đối phó tốt với tình trạng thiếu hụt điện năng hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cách làm mát nhà chung cư đơn giản ngày hè, đề phòng mất điện

      6 cách giúp dân chung cư tiết kiệm điện hiệu quả giữa mùa nóng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương