Tư duy sai lầm khiến tiết kiệm mãi nhưng đời sống tài chính vẫn không cải thiện

      Tư duy sai lầm khiến tiết kiệm mãi nhưng đời sống tài chính vẫn không cải thiện

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/03/2024
      Tư duy tài chính sai lầm có thể khiến bạn dù tiết kiệm nhưng vẫn không thể cải thiện đời sống. Thay đổi những lối tư duy sau đây để quản lý tài chính hiệu quả và đạt được tự do.

      Trong quản lý tài chính, tư duy mỗi cá nhân có tác động sâu sắc tới kế hoạch chi tiêu, gia tăng thu nhập cũng như tích lũy tiết kiệm. Tuy nhiên, có những lối tư duy sai lầm khiến bạn cứ mãi giậm chân tại chỗ và không thể cải thiện được đời sống tài chính của mình. Tìm hiểu về sai lầm thường gặp để quản lý tài chính hiệu quả ngay sau đây.

      Ảnh hưởng của tư duy tới thói quen quản lý tài chính và kết quả tiết kiệm như thế nào?

      Tư duy có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tiết kiệm và đạt được tự do tài chính. Cách suy nghĩ, thái độ, quan điểm về tiền bạc và tiết kiệm có thể tạo nên sự khác biệt quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tài chính của mỗi một cá nhân.

      Tư duy tài chính tích cực giúp bạn nhìn nhận chi tiêu một cách tỉnh táo. Bằng cách đánh giá và chọn lựa cẩn thận những khoản chi tiêu, bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn; đồng thời tạo ra cơ hội đầu tư tích lũy tài sản. Bên cạnh đó, lối tư duy tài chính sáng tạo và khéo léo giúp bạn tìm ra các phương pháp mới, giúp tối ưu hóa lợi nhuận và tăng cường khả năng tiết kiệm.

      Tư duy tác động mạnh mẽ tới thói quen quản lý tài chính theo kế hoạch, giúp bạn không bị lạc hướng bởi những khó khăn ngắn hạn. Bằng cách rèn luyện sự kiên nhẫn và kiên trì, bạn có thể duy trì thói quen tiết kiệm và quản lý tài chính hiệu quả để đạt được kết quả dài hạn.

      Tư duy quản lý tài chính khác nhau sẽ mang lại kết quả tiết kiệm khác nhau (Nguồn: Maison Office)

      Ngoài ra, đối với những người có tư duy phản biện đối với quảng cáo và áp lực xã hội, bạn sẽ không để bị lôi kéo vào việc tiêu tiền không cần thiết. Từ đó, có thể gia tăng được các khoản tích lũy của mình và tập trung vào mục tiêu tài chính lâu dài.

       

      Nhiều người mắc phải tư duy tài chính sai lầm gặp khi tiết kiệm

      Đọc tiếp

      Khi đề cập tới vấn đề quản lý tài chính và làm giàu, rất nhiều diễn giả cũng như các chuyên gia tài chính đề cập tới việc tiết kiệm từng khoản nhỏ để dần tích lũy thành khoản lớn. Lý thuyết này còn biết đến với câu nói: “Tiết kiệm một ly cà phê mỗi ngày, bạn có thể trở thành triệu phú”.

      Câu nói này có thể mang ý nghĩa đơn giản về việc tiết kiệm những khoản nhỏ hàng ngày. Tuy nhiên, không cung cấp một cái nhìn đầy đủ về quản lý tài chính, dẫn đến sự hiểu lầm và sai lầm trong tư duy tài chính. Thực tế là, việc tiết kiệm một khoản nhỏ hàng ngày có thể đóng góp vào tích lũy tài sản, nhưng thời gian cần thiết để trở thành triệu phú sẽ rất dài và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

      Sai lầm khiến việc quản lý tài chính của bạn kém hiệu quả (Nguồn: VnExpress)

      Theo Ramit Sethi - triệu phú tự thân và tác giả của cuốn sách "I Will Teach You To Be Rich" bán chạy nhất New York Times, anh cho rằng việc tiết kiệm như vậy là không hiệu quả. Nếu mục tiêu của bạn là làm giàu, những thay đổi nhỏ đó không tạo ra tác động hay bất cứ sự khác biệt nào tới đời sống tài chính của bạn.

      Chỉ tập trung vào việc tiết kiệm một khoản nhỏ hàng ngày có thể khiến bạn bỏ qua một số yếu tố quan trọng khác trong quản lý tài chính, như mức thu nhập và chi tiêu tổng thể. Việc tăng thu nhập và kiểm soát chi tiêu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy tài sản và đạt được mục tiêu tài chính.

      Thay đổi tư duy để sớm đạt tự do tài chính

      Ramit Sethi cho rằng, thay vì cố tiết kiệm từng khoản chi tiêu nhỏ như giảm bớt một ly cà phê mỗi ngày, hãy thay đổi tư duy lớn hơn về dài hạn và có ý thức kiểm soát chi tiêu của mình. Quá trình làm giàu cũng không hề nhanh chóng và thú vị như nhiều người lầm tưởng, 

      Chú trọng vào tỷ lệ tiết kiệm

      Thay vì đặt ra mức tiết kiệm hàng tháng như 5 triệu đồng hay 10 triệu đồng, hãy thử tiết kiệm theo tỷ lệ phần trăm dựa trên thu nhập. Khi bạn tăng tỷ lệ tiết kiệm, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tăng nhanh hơn theo thời gian. Điều này cho phép bạn tích lũy tài sản và đạt được mục tiêu tài chính của mình một cách nhanh chóng hơn.

      Hãy nhớ rằng tỷ lệ tiết kiệm phù hợp sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu tài chính, thu nhập và trạng thái tài chính cá nhân. Đừng quá áp lực về tỷ lệ tiết kiệm mà hãy bắt đầu ở mức bạn có thể, chẳng hạn tiết kiệm 5% thu nhập hàng tháng và tăng dần sau mỗi năm.

      Nếu duy trì phương pháp này trong thời gian dài, số tiền tích lũy sẽ khiến bạn bất ngờ. Khi có một quỹ tiết kiệm đáng kể, bạn có khả năng đối phó và chống chịu được những biến động về tài chính như mất việc làm hoặc chi phí không mong đợi.

      Chú trọng vào tỷ lệ tiết kiệm để tích lũy lớn trong dài hạn (Nguồn: Investment Executive)

      Xây dựng kế hoạch quản lý tài chính có ý thức

      Thay vì phụ thuộc vào ngân sách có được mỗi tháng và chi tiêu bừa bãi, hãy lên kế hoạch quản lý tài chính một cách có ý thức. Đầu tiên, hãy xem xét tổng quan về tình hình tài chính của bạn và đặt mục tiêu cụ thể trong việc quản lý tài chính. Đó có thể là tiết kiệm, trả hết nợ, đầu tư vào một nguồn thu nhập thụ động hoặc bất kỳ mục tiêu tài chính nào khác mà bạn muốn đạt được.

      Dựa trên thu nhập và các chi tiêu hàng tháng của bạn, tạo một ngân sách chi tiêu hàng tháng và phân bổ tiền với 4 đầu mục lớn: chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và phục vụ sở thích cá nhân. Quan trọng là đảm bảo tổng chi tiêu không vượt quá thu nhập của bạn và để dành một phần cho tiết kiệm.

      Sau đó, hãy theo dõi tiến trình của bạn dựa trên kế hoạch quản lý tài chính đã xây dựng. Đánh giá kỹ lưỡng các khoản chi tiêu và xem xét xem có cách nào cải thiện việc quản lý tài chính của bạn. Điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết để đảm bảo bạn vẫn đang đi đúng hướng đạt được mục tiêu tài chính của mình.

      Tóm lại, tư duy tài chính tích cực có ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định tiết kiệm và đạt tự do về tiền bạc. Bằng cách thay đổi tư duy, loại bỏ lối suy nghĩ sai lầm và phát triển các quan điểm, thái độ tích cực, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những thay đổi quan trọng trong thói quen quản lý tài chính của mình.

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      7 cách môi giới bất động sản chinh phục khách hàng Gen Y

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương