Từ 2025, sổ đỏ sẽ có tên gọi mới

      Từ 2025, sổ đỏ sẽ có tên gọi mới

      Onehousing image
      4 phút đọc
      09/03/2024
      Năm 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực pháp lý đất đai khi sổ đỏ sẽ chính thức có một tên gọi mới, hứa hẹn mang lại những thay đổi đáng kể cho các giao dịch bất động sản.

      Với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực bất động sản, việc cập nhật và điều chỉnh các quy định liên quan đến pháp lý đất đai là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Trong bối cảnh này, từ năm 2025, một thay đổi đáng chú ý sẽ diễn ra tại thị trường bất động sản Việt Nam: sổ đỏ sẽ được đổi tên, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình quản lý của ngành.

      Rút ngắn tên gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền với đất

      Theo quy định của Luật Đất đai 2013, các văn bản chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến đất đều được cấp theo một mẫu chuẩn. Từ khi Luật Đất đai được sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2025, tên của giấy chứng nhận này sẽ được viết ngắn gọn hơn.

      tu-2025-so-do-se-co-ten-goi-moi-onehousing-1

      Khi Luật Đất đai được sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2025, tên của giấy chứng nhận sẽ được viết ngắn gọn hơn (Nguồn: Luatvietnam)

      Theo đó, người sở hữu đất, nhà ở và các công trình xây dựng gắn liền với đất sẽ nhận được một loại giấy chứng nhận mới mang tên là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" theo một mẫu thống nhất trên toàn quốc. Điều này giúp tạo ra sự đồng nhất trong việc quản lý và xác định quyền sở hữu đất đai và tài sản kèm theo, đồng thời giảm bớt sự phức tạp trong thủ tục hành chính cho người dân.

       

      Sự thay đổi trong định nghĩa và phạm vi của giấy chứng nhận

      Đọc tiếp

      Theo quy định của Luật Đất đai 2024, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được xác định là một loại văn bản pháp lý quan trọng. Đây là một bằng chứng rõ ràng và chính xác từ Nhà nước để xác nhận tính hợp pháp của quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của cá nhân.

      Luật cũng đi vào chi tiết về phạm vi của tài sản gắn liền với đất, bao gồm cả nhà ở và các công trình xây dựng khác theo quy định của pháp luật, giúp định rõ và bảo vệ quyền lợi của người sở hữu đất đai và tài sản liên quan.

      tu-2025-so-do-se-co-ten-goi-moi-onehousing-2

      Luật Đất đai mới cũng đi vào chi tiết về phạm vi của tài sản gắn liền với đất (Nguồn: Thuvienphapluat)

      Ngoài ra, các văn bản như giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo các luật liên quan sẽ được thực hiện và tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai 2024. 

      Điều này đảm bảo rằng các giao dịch liên quan đến đất đai và tài sản ở Việt Nam được thực hiện một cách minh bạch, công bằng và tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời có giá trị pháp lý tương đương với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định trong luật.

      Vì vậy, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vào năm 2025, các loại văn bản như sổ đỏ hay sổ hồng vẫn được xem là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, bao gồm cả nhà ở và các công trình gắn liền với đất. Sự khác biệt ở đây là việc không riêng lẻ liệt kê quyền sở hữu nhà ở trong tên gọi của giấy chứng nhận mà thay vào đó được gom chung vào nhóm "tài sản gắn liền với đất".

      tu-2025-so-do-se-co-ten-goi-moi-onehousing-3

      Sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn được coi là có giá trị pháp lý theo quy định của luật mới (Nguồn: Lagroup)

      Theo quy định của luật, sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn được coi là có giá trị pháp lý, người sở hữu không bị buộc phải làm thủ tục cấp đổi, trừ trường hợp có nhu cầu cụ thể. 

      Các trường hợp không được cấp sổ đỏ theo quy định mới của Luật Đất đai

      Theo quy định của Điều 144 trong Luật Đất Đai mới, những trường hợp không được cấp sổ đỏ bao gồm:

      • Đất thuộc quyền sở hữu của xã, phường, thị trấn.
      • Đất được giao để quản lý theo các điều khoản tại điều 8 của luật, trừ khi đó là đất được giao sử dụng chung với đất được giao quản lý, trong trường hợp đó, đất sẽ được chứng nhận phần quyền sử dụng theo quyết định giao, cho thuê đến từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
      • Đất thuê, thuê lại từ người sử dụng đất; đất nhận khoán, trừ khi đó là đất thuê, thuê lại từ nhà đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng, phù hợp với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Đất đã được đăng ký trong sổ địa chính, nhưng đã có quyết định thu hồi từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ khi đã qua 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi mà không thực hiện.
      • Đất được giao từ Nhà nước cho tổ chức, UBND cấp xã mà không thu tiền sử dụng đất, dùng cho mục đích xây dựng công trình công cộng như đường giao thông, hệ thống dẫn xăng dầu, nước, khí; đường truyền thông; truyền dẫn điện, khu vui chơi ngoài trời; nghĩa địa, nghĩa trang không mục đích kinh doanh.

      Như vậy, việc thay đổi tên gọi của sổ đỏ từ năm 2025 trở thành một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tính hiệu quả trong lĩnh vực pháp lý đất đai. Sự thay đổi này mở ra những cơ hội mới, một cách tiếp cận mới mẻ giúp người dân quản lý tài sản cá nhân.

      Xem thêm

      Thế chấp sổ đỏ để vay 3,8 tỷ mỗi tháng phải trả bao nhiêu tiền?

      Tìm hiểu về cấp sổ đỏ cho đất chung quyền: Quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ sở hữu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương