Trong đầu tư cần ghi nhớ: Nóng vội sẽ đi kèm rủi ro

      Trong đầu tư cần ghi nhớ: Nóng vội sẽ đi kèm rủi ro

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/04/2024
      Nóng vội là một nguyên nhân khiến kế hoạch đầu tư khó thành công. Nóng vội có ảnh hưởng như thế nào đến quản trị rủi ro?

      Thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thành công của các kế hoạch đầu tư. Nổi bật nhất trong đó chính là sự nóng vội. Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về các tác động của sự nóng vội đến quản trị rủi ro trong đầu tư.

      Nóng vội sẽ đi kèm rủi ro khi đầu tư

      Warren Buffett là một nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới, nhưng ông cũng từng liên tiếp mắc sai lầm. Đế chế kinh doanh của Warren Buffett bắt đầu vào năm 1936, khi ông mới 6 tuổi bằng việc bán những gói kẹo cao su Juicy Fruit và Coca-Cola. 5 năm sau, Buffett đã sử dụng số tiền tiết kiệm để mua 6 cổ phiếu của Cities Service với giá 38 USD/cổ phiếu.

      Sau một thời gian, Warren Buffett đã không ngần ngại bán tất cả khi cổ phiếu ở giá 40 USD, từ mức 27 USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã tăng lên tới 202 USD. Điều này đã để lại cho ông một bài học đáng nhớ về sự kiên nhẫn.

      Đến năm 15 tuổi, ông kiếm được 175 USD/tháng từ việc bán báo Washington Post, giúp ông mua được 40 mẫu đất nông nghiệp ở Omaha, Nebraska. Warren Buffett đã từng thử vận may khi đánh cược vào những con ngựa. Tuy nhiên, ông đã thua ngay từ những phút đầu tiên và cuối cùng, Warren Buffett đã mất 175 USD.

      Warren Buffett thừa nhận đó là một lỗi tồi tệ nhất mà ông đã mắc phải. Khi bị tụt lại phía sau, con người thường tìm mọi cách để có lại được số tiền đã mất nhưng đây lại có thể là cái bẫy khiến mọi người mất nhiều hơn. Việc làm giàu bằng những quy luật may rủi như đánh cược là điều viển vông. 

      Ông cho rằng, thay vì cố gắng đặt cược vào kết quả, bạn nên đầu tư vào các tình huống mà tỷ lệ thành công có lợi cho mình. Một bài học quý giá khác mà nhà đầu tư Warren Buffett rút ra là tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và không vội vàng vượt lên phía trước.

      Bài học đầu tư từ Warren Buffett (Nguồn: 60 giây)

       

      Vì sao nóng vội là nguyên nhân khiến đầu tư thất bại? 

      Đọc tiếp

      Thiếu sự chuẩn bị cẩn thận

      Trước khi làm bất kì việc gì, bạn cũng cần lên kế hoạch tỉ mỉ, khảo sát, đánh giá mọi thứ... thì mới thành công được. Trong đầu tư cũng vậy. Chỉ với một ý tưởng lớn cùng hoài bão thành công thôi thì chưa đủ để hiện thực hóa nó mà cần có thời gian dài để nuôi dưỡng ý tưởng, mài dũa và bổ sung cho nó.

      Bạn cần chuẩn bị những yếu tố cần thiết để kế hoạch đầu tư của mình được diễn ra trơn tru khi bắt đầu, như vốn, các mối quan hệ... Thiếu những điều này, quá trình đầu tư của bạn rất dễ rơi vào thất bại.

      Chưa có các kỹ năng cần thiết

      Nóng vội dễ làm bạn quên rằng một người muốn đầu tư thành công cần chuẩn bị rất nhiều những kỹ năng quan trọng. Đó có thể là kỹ năng đánh giá, kỹ năng phân tích, kỹ năng quản trị rủi ro,.... Những kỹ năng mềm này cần phải trải qua quá trình dài trau dồi, thường xuyên rèn luyện thì mới có thể thành thạo được.

      Chưa chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết khi đầu tư (Nguồn: Việc làm tốt)

      Chưa có các kiến thức chuyên môn

      Không ai có thể đầu tư thành công mà không trau dồi, trang bị kiến thức kĩ càng cho bản thân. Sự nóng vội khiến bạn mong muốn đạt được kết quả, thành công nên chỉ tìm kiếm các cách hay mẹo đơn giản để đầu tư nhanh chóng. Điều này khiến các kiến thức xã hội, kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực đầu tư ngày càng thiếu hụt. Đây là một sai lầm lớn của đa số bạn trẻ ngày nay, khiến việc đầu tư không thể thành công lâu dài được. 

      Chưa chuẩn bị đủ các kiến thức chuyên môn (Nguồn: 123jobs)

      Đầu tư không đúng thời cơ

      “Thời cơ” là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nhất là với các nhà đầu tư. Gặp đúng thời điểm thì mọi thứ sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người vì nóng vội mà lựa chọn sai thời điểm khiến kế hoạch đầu tư của bạn có khả năng “chết” từ trong trứng nước”.

      Một số bài học cho các nhà đầu tư để tránh nóng vội

      Nóng vội là một trong những kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư. Nó có thể dẫn đến những quyết định sai lầm, gây ra tổn thất tài chính nghiêm trọng. Dưới đây là một số bài học để tránh nóng vội khi đầu tư:

      • Kiên nhẫn là chìa khóa thành công: Đầu tư là quá trình dài hạn, đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỷ luật. Bạn không nên mong đợi kiếm được lợi nhuận nhanh chóng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đầu tư phù hợp.
      • Không nên đầu tư theo cảm xúc: Nóng vội thường xuất phát từ cảm xúc sợ hãi, tham lam hoặc tức giận. Khi đưa ra quyết định đầu tư, bạn cần dựa trên phân tích logic và kỹ lưỡng, tránh để cảm xúc chi phối.
      • Có kế hoạch đầu tư rõ ràng: Kế hoạch đầu tư sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định sáng suốt hơn và tránh nóng vội khi thị trường biến động. Theo đó, bạn cần xác định mục tiêu đầu tư, thời gian đầu tư, mức độ rủi ro chấp nhận được,.... trước khi bước vào con đường đầu tư.
      • Không nên đầu tư tất cả vốn vào một chỗ: Quản trị rủi ro bằng cách đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau sẽ giúp giảm thiểu tổn thất nếu một khoản đầu tư nào đó không thành công.
      • Học hỏi từ những sai lầm: Nóng vội có thể dẫn đến nhiều sai lầm trong quá trình đầu tư. Việc học hỏi từ những sai lầm đó sẽ giúp bạn tránh lặp lại trong tương lai.
      • Tham khảo các ý kiến chuyên gia: Nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực mong muốn đầu tư, bạn có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia tài chính để được tư vấn và hỗ trợ.
      • Tin tưởng vào khả năng của bản thân: Sau khi đã tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng các yếu tố, bạn hãy tin tưởng vào quyết định của mình và không nên thay đổi liên tục vì những biến động của thị trường.

      Trên đây là những ảnh hưởng tiêu cực của sự nóng vội đến kế hoạch đầu tư. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích trong quá trình quản trị rủi ro, hướng cho bạn tìm ra cách đi hiệu quả khi đầu tư.

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương