Trên thế giới có những loại thị trường chứng khoán nào?

      Trên thế giới có những loại thị trường chứng khoán nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      18/06/2024
      Tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến lĩnh vực đầu tư chứng khoán và  có những loại thị trường nào bạn cần biết. Cùng tìm hiểu chi tiết tại bài viết sau đây!

      Chứng khoán là một trong những lĩnh vực hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Vậy bạn có biết trên thế giới hiện nay có bao nhiêu loại thị trường chứng khoán? Cùng khám phá các nội dung chi tiết ngay tại bài viết!

      Tổng quan chung về đầu tư chứng khoán

      Đầu tư chứng khoán là hoạt động mua bán tài chính bao gồm các loại tài sản được biểu thị dưới các dạng như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư,... thông qua các sàn giao dịch. Người đầu tư tận dụng sự biến động giá cả và tạo ra cơ hội sinh lời từ thị trường tài chính.

      Thị trường chứng khoán thường được quản lý và tổ chức bởi các sở giao dịch, đây là nơi cung cấp dịch vụ để các nhà đầu tư có thể mua bán các chứng khoán. Các nhà đầu tư thông qua các nền tảng trực tiếp hoặc quầy giao dịch của công ty chứng khoán để thực hiện lệnh giao dịch (mua bán).

      Tham gia thị trường chứng khoán sẽ gồm các chủ thể như sau:

      • Nhà phát hành: Công ty muốn huy động vốn (phát hành cổ phiếu và trái phiếu) hoặc Chính phủ (phát hành Trái phiếu)
      • Nhà đầu tư: Cá nhân hoặc tổ chức (như các ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm,...)
      • Công ty môi giới trung gian: công ty chứng khoán, quỹ đầu tư.
      • Các tổ chức liên quan đến thị trường chứng khoán: cơ quan quản lý thị trường - Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), Sở Giao dịch chứng khoán (HOSE và HNX), Hiệp hội kinh doanh chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD),...

      Đặc điểm chung của thị trường chứng khoán là một trong những kênh đầu tư có khả năng sinh lời, tính thanh khoản càng cao khi thị trường càng phát triển. Tuy nhiên cũng sẽ có những rủi ro nhất định và còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như biến động giá, tiền tệ, lĩnh vực kinh doanh và khả năng vận hàng của doanh nghiệp mà bạn đã mua,...

      Vì vậy, khi tham gia vào lĩnh vực này bạn cần nắm vững kiến thức liên quan đến chứng khoán, liên tục cập nhật thông tin và có khả năng phân tích đánh giá thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả hơn.

      tren-the-gioi-co-nhung-loai-thi-truong-chung-khoan-nao-anh1

      Đầu tư chứng khoán có các loại thị trường nào? (Nguồn: Báo Đầu tư)

       

      Các loại thị trường chứng khoán trên thế giới

      Đọc tiếp

      Thị trường chứng khoán của thế giới hiện có 4 hạng mức cơ bản như thị trường phát triển, thị trường mới nổi, thị trường cận biên, thị trường đơn lập. Các loại thị trường này thường dựa vào mức độ phát triển của một quốc gia và khả năng tiếp cận dành cho các nhà đầu tư.

      Thị trường chứng khoán phát triển

      Thị trường phát triển (Developed Market - DM) thường xuất hiện tại những nơi có nền kinh tế tiên tiến như Bắc Mỹ, Tây Âu,... Tuy định nghĩa về thị trường của mỗi quốc gia sẽ khác nhau nhưng nhìn chung lợi thế của thị trường này sẽ tập trung ở việc có nhiều vốn phát triển tốt có mức thanh khoản cao. Trong đó, mức thu nhập bình quân tính theo đầu người cao hơn các nước đang phát triển, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn cho các nhà đầu tư.

      tren-the-gioi-co-nhung-loai-thi-truong-chung-khoan-nao-anh2

      Các quốc gia có nền kinh tế tiên tiến thường có thị trường phát triển thu hút nhiều nhà đầu tư (Nguồn: VNEconomy)

      Thị trường chứng khoán mới nổi

      Thị trường mới nổi (viết tắt từ Emerging Market - EM) là loại thị trường có ở những nền kinh tế công nghiệp hóa đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Tập trung tại các quốc gia đang bắt đầu chuyển giao từ giai đoạn đang phát triển qua giai đoạn phát triển. Các thị trường mới nổi được xác định dựa trên các yếu tố như mức thu nhập tốc độ mở rộng kinh tế, GDP,...

      Mặc dù chưa có đủ các tiêu chuẩn như thị trường chứng khoán phát triển nhưng lại có tiềm năng tăng trưởng cao khi chuyển đổi giai đoạn trong tương lai. Nhờ đó, thị trường mới nổi được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” với khả năng tăng trưởng vốn tốt, vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm kiếm lợi nhuận cao có thể tham khảo thị trường này.

      tren-the-gioi-co-nhung-loai-thi-truong-chung-khoan-nao-anh3

      Thị trường mới nổi tập trung tại các nước công nghiệp đang phát triển (Nguồn: Luật ACC)

      Thị trường chứng khoán cận biên

      Những quốc gia có nền kinh tế kém phát triển hơn so với các quốc gia đang phát triển sẽ được xếp vào loại thị trường cận biên (Frontier Markets hoặc Pre-emerging Markets). Theo một số chuyên gia đánh giá nếu các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận cao và dài hạn có thể tham khảo thị trường đầu tư cận biên. Đối với những nhà đầu tư muốn sự ổn định, an toàn và có dòng thu nhập ổn định tốt nhất không nên tham gia vào thị trường này.

      Tuy nhiên, thị trường cận biên vẫn có  những rủi ro cao nếu khu vực đó có sự bất ổn về chính trị, hệ thống quản lý không đảm bảo, hoặc báo cáo tài chính không đạt chuẩn, ảnh hưởng của biến động hàng hóa,... cũng sẽ tác động đến tính thanh khoản.

      Thị trường chứng khoán đơn lập

      Thị trường đơn lập (Standalone Market - SM) nằm tách biệt và được dành cho các quốc gia không thuộc một trong 3 thị trường trên. Đây có thể là thị trường mới hoặc thị trường được phân loại lại trở thành trạng thái độc lập do không còn đáp ứng được các tiêu chí của các tổ chức quốc tế như MSCI, FTSE, S&P.

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin cơ bản về các loại thị trường phổ biến, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất trước khi tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều nội dung hữu ích!

      Xem thêm 

      Các loại rủi ro trên thị trường chứng khoán và cách hạn chế rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán

      Tìm hiểu thanh khoản thị trường chứng khoán là gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương