Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Đông TPHCM mới nhất | OneHousing

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Đông TPHCM mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      11/07/2024
      Cùng khám phá quy hoạch đô thị phía Đông TPHCM để có cái nhìn toàn diện nhất về tiềm năng phát triển của khu vực này trong bài viết sau.

      Sự thống trị của Khu Đông trên thị trường bất động sản TP.HCM suốt một thập kỷ qua không phải là điều ngẫu nhiên. Nơi đây luôn dẫn đầu về các chỉ số quan trọng nhất như nguồn cung, tỷ lệ tăng giá và thanh khoản. Cùng tìm hiểu về quy hoạch đô thị phía Đông TPHCM trong bài viết dưới đây để đưa ra chiến lược an cư, đầu tư phù hợp. 

      Tổng quan về khu vực Đông TPHCM

      Tạo nên một Khu Đông TPHCM năng động, sáng tạo và hiện đại là sự kết hợp hoàn hảo của 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Dưới đây là những thông tin tổng quan về khu vực này:

       

      Quận 2

      Quận 9

      Thủ Đức

      Vị trí địa lý

      Phía Đông giáp quận 9 qua Rạch Bà Cua – Ông Cày. 

      Phía Tây giáp các quận Bình Thạnh, quận 1 và quận 4, với ranh giới là sông Sài Gòn.

      Phía Nam giáp huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai qua sông Đồng Nai và quận 7 qua Xa lộ Hà Nội.

      Phía Bắc giáp Thủ Đức qua Xa lộ Hà Nội và quận Bình Thạnh qua sông Sài Gòn.

      Phía Đông giáp huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, được phân chia bởi dòng sông Đồng Nai.

      Phía Bắc giáp thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

      Phía Tây giáp Thủ Đức với ranh giới là Xa lộ Hà Nội. 

      Phía Nam giáp huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai qua dòng sông Đồng Nai và giáp với quận 2 qua kênh Rạch Chiếc - Trau Trảu. 

      Phía Đông tiếp giáp quận 9, được phân chia bởi Xa lộ Hà Nội.

      Phía Tây giáp ranh quận 12 và Bình Thạnh, với ranh giới tự nhiên là dòng sông Sài Gòn.

      Về phía Nam, Thủ Đức kề cận quận Bình Thạnh và quận 2, được phân cách bởi kênh Rạch Chiếc - Trau Trảu. 

      Diện tích

      49,79km2

      113,97km2

      211,56km2

      Dân số (Cập nhật năm 2019)

      171.311 người

      310.107 người

      1.207.795 người

      Mật độ dân số (Cập nhật năm 2019) 

      3.441 người/km2

      2.721 người/km2

      5.724 người/km2

      (Nguồn: Wikipedia)

      Suốt nhiều năm qua, hạ tầng khu Đông luôn dẫn đầu về giải ngân đầu tư công, nổi bật với tốc độ thi công nhanh chóng và quyết liệt. Nơi đây là điểm khởi đầu cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-dong-tphcm-moi-nhat-onehousing-1

      Bản đồ quy hoạch TPHCM chú trọng phát triển khu đô thị phía Đông (Nguồn: Báo Người Lao Động Điện tử)

      Trong đó, tuyến đường Vành đai 3 chính thức khởi công thi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2026. Với vai trò là tuyến giao thông huyết mạch, vành đai 3 không chỉ góp phần kết nối các khu vực nội, ngoại thành TPHCM mà còn mở ra không gian phát triển đô thị mới cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

      Riêng với TP. Thủ Đức, sự hiện diện của Vành đai 3 sẽ góp phần mở rộng mạng lưới kết nối liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thu hút đầu tư.

      Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang ráo riết hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chính thức vận hành thương mại vào quý IV/2024.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-dong-tphcm-moi-nhat-onehousing-2

      Diện mạo tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống)

      Thêm vào đó, nút giao An Phú dự kiến hoàn thành vào năm 2025. “Siêu nút giao" này hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng kiến trúc giao thông hiện đại bậc nhất TPHCM, góp phần giải quyết ách tắc giao thông cho cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và các tuyến đường huyết mạch khu vực phía Đông.

      Tình hình các bất động sản tại khu vực Đông TPHCM

      Đọc tiếp

      Trong 10 năm qua, khu Đông đã vươn lên mạnh mẽ như một "đầu tàu" dẫn dắt sự phát triển của thành phố, khẳng định vị thế này với nhiều chỉ số kinh tế - xã hội ấn tượng.

      Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, số lượng sản phẩm bất động sản mới ra mắt tại TPHCM tuy có xu hướng giảm trong những năm gần đây, nhưng khu Đông vẫn luôn dẫn đầu về nguồn cung mới. 

      Dự báo từ Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn 2024 - 2026, nguồn cung căn hộ và nhà liền thổ tại TPHCM cũng sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực này. 

      Chỉ sau một thập kỷ phát triển, từ vùng đất dân cư thưa thớt, khu Đông đã "lột xác" thành một dải đô thị sôi động bậc nhất với giá trị bất động sản tăng lên từng ngày.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-dong-tphcm-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch TPHCM khu Đông đã tạo đà, thu hút nhà đầu tư mạnh mẽ (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Không chỉ thống trị về nguồn cung, bất động sản khu Đông TPHCM còn đang bứt phá mạnh mẽ về mặt bằng giá. Theo số liệu của Nhà Tốt, trong quý IV/2023, mức giá trung bình căn hộ tại TP.Thủ Đức đã đạt 65,51 triệu đồng/m2, chiếm vị trí cao nhất so với các khu vực còn lại của thành phố. 

      Đi kèm với đó là tốc độ tăng giá ấn tượng, trung bình gấp 2,5 - 3 lần so với mặt bằng chung, biến khu Đông thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

      Sức hút của khu Đông còn được thể hiện qua thanh khoản sôi động trên thị trường thứ cấp. Nhờ nguồn cầu dồi dào từ người mua nhà thực tế và nhà đầu tư, các giao dịch mua bán diễn ra liên tục, đảm bảo tính thanh khoản cao cho bất động sản tại khu vực này.

      Theo báo cáo năm 2023 của Savills, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận tỷ lệ hấp thụ căn hộ ấn tượng lên tới 84%. Riêng khu Đông, mặc dù mặt bằng giá liên tục lập đỉnh, tỷ lệ hấp thụ vẫn duy trì ở mức cao. 

      Điển hình là dự án Vinhomes Grand Park với những kỷ lục bán hàng ấn tượng như: 10.000 căn hộ The Rainbow được tiêu thụ chỉ trong 17 ngày, 2.400 căn hộ The Origami "bay hàng" trong 3 ngày...

      Thậm chí trong giai đoạn thị trường chung chững lại vào năm 2022 - 2023, Vinhomes Grand Park vẫn là điểm sáng với 2.000 căn hộ phân khu Glory Heights được bán hết chỉ trong 34 giờ.

      Theo dự báo, riêng dân số TP. Thủ Đức sẽ tăng từ 1,2 triệu người hiện nay lên 1,5 triệu người vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu nhà ở tại khu vực này sẽ tăng mạnh. 

      Tốc độ gia tăng ít nhất 50.000 căn hộ mỗi năm để đáp ứng nhu cầu an cư cho cư dân sinh sống lâu dài, chưa kể nhu cầu của sinh viên và người lao động.

      Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở lại đang ở mức thấp và có xu hướng giảm sút. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tổng nguồn cung nhà ở TPHCM chào bán trong năm 2023 chỉ đạt 18.000 căn, trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp.

      Tình trạng cung hụt so với cầu nhà ở gia tăng, đặc biệt là tại khu Đông, đang tạo áp lực lớn lên giá nhà đất. Các chuyên gia dự đoán giá nhà đất tại đây sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

      Cập nhật bản đồ chung quy hoạch đô thị phía Đông TPHCM

      Phân vùng đô thị phía Đông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển chung của TP.HCM, với tâm điểm là TP. Thủ Đức. Nơi đây sở hữu diện tích rộng lớn, khoảng 21.000ha, và hiện đang có quy mô dân số khoảng 1,1 triệu người. 

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-dong-tphcm-moi-nhat-onehousing-4

      Phân vùng quy hoạch đô thị phía Đông là TP. Thủ Đức (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Theo phân tích của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, quy hoạch đô thị hiện tại đang gặp điểm nghẽn lớn ở việc phân bổ và chức năng của các vùng đô thị. 

      Điều này dẫn đến tình trạng TPHCM gần như chỉ có một trung tâm duy nhất, thu hút người dân từ khắp nơi đổ về, gây ra ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

      Ông Mãi chỉ ra rằng, khu vực lõi Nam (Quận 7, tập trung tại Phú Mỹ Hưng) là nơi hiếm hoi đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tại chỗ cho người dân, hạn chế việc di chuyển vào trung tâm thành phố. 

      Tuy nhiên, các khu vực khác như Hóc Môn, Củ Chi, Quận 12... lại thiếu hụt các chức năng đô thị cần thiết, buộc người dân phải di chuyển vào trung tâm để làm việc, học tập, vui chơi giải trí... dẫn đến áp lực giao thông gia tăng đáng kể.

      Vì vậy, 5 khu vực chức năng được quy hoạch đô thị trong bản sửa đổi lần này cần phát triển thành khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng tối thiểu 60% nhu cầu về chức năng tại chỗ. Đồng thời, việc kết nối giữa 5 khu vực này là điều bắt buộc.  

      Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, việc giải quyết vấn đề dân số, không gian đô thị và không gian phát triển sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thành phố. Cụ thể là giảm tải áp lực giao thông, tạo thêm không gian xanh và các thiết chế, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

      Theo bản đồ quy hoạch TPHCM mới được thông qua, khu vực trung tâm hiện hữu TPHCM sẽ hạn chế tối đa việc phát triển mới và ưu tiên chỉnh trang lại các khu chức năng thành không gian xanh. 

      Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, khu vực dọc sông Sài Gòn được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mới cho thành phố. Tuy nhiên, định hướng phát triển tại đây sẽ không tập trung nặng về kinh tế.

      Tại các quận, huyện, cần tránh lặp lại sai lầm "phát triển rải rác" như trong quá khứ. Thay vào đó, nên tập trung đầu tư vào các khu vực quy hoạch đô thị, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển mô hình đô thị nén và đa tầng, tận dụng tối đa không gian ngầm, mặt đất và chiều cao. Các khu vực còn lại nên dành cho nông nghiệp, sinh thái, giữ gìn làm dự trữ cho tương lai.

      Để đón đầu tiềm năng phát triển, bạn cần trang bị cho mình thông tin quy hoạch đô thị phía Đông TPHCM chi tiết và chính xác. Hãy tra cứu thêm bản đồ quy hoạch TPHCM và cập nhật thông tin dự án để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Bình Thạnh TP. HCM mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ TP. HCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương