Tổng quan quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội mới nhất | OneHousing

      Tổng quan quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/07/2024
      Bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội ảnh hưởng đến hạ tầng, phát triển bất động sản Thủ đô. Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết sau.

      Hà Nội với tầm nhìn trở thành một đô thị hiện đại và phát triển bền vững, đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là mạng lưới đường sắt đô thị. Bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị mới nhất của Hà Nội không chỉ nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

      Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội là gì?

      Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội còn được gọi là Metro Hà Nội, là một hệ thống giao thông công cộng sử dụng đường sắt (metro) để kết nối các khu vực khác nhau trong thành phố Hà Nội và vùng phụ cận. Hệ thống này được thiết kế để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và cải thiện khả năng di chuyển của người dân trong thành phố.

      tong-quan-quy-hoach-duong-sat-do-thi-ha-noi-moi-nhat-onehousing-1

      Metro Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội đưa vào hoạt động (Nguồn: VOV)

      Hiện tại, Hà Nội đang triển khai xây dựng nhiều tuyến ĐSĐT, trong đó có một số tuyến đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, trong khi một số tuyến khác vẫn đang trong quá trình xây dựng và quy hoạch. 

      Vai trò quan trọng của quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội

      Đọc tiếp

      Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững của thành phố và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của quy hoạch này:

      • Giảm ùn tắc giao thông: Đường sắt đô thị giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, giảm tình trạng kẹt xe và tắc đường, đặc biệt là trong các giờ cao điểm.
      • Cải thiện chất lượng không khí: Sử dụng phương tiện công cộng như ĐSĐT giúp giảm lượng xe cá nhân, từ đó giảm khí thải và ô nhiễm môi trường.
      • Tiết kiệm thời gian di chuyển: Đường sắt đô thị cung cấp phương tiện di chuyển nhanh chóng và hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển trong thành phố.
      • Vận chuyển được số lượng hành khách lớn: Các tuyến metro Hà Nội có khả năng vận chuyển số lượng lớn hành khách, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dân. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, tình trạng đông đúc có thể gây khó khăn cho việc lên tàu.
      • Đóng góp vào quá trình hiện đại hóa đô thị: Đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu, và việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội là một phần quan trọng trong chiến lược này. Ứng dụng công nghệ tiên tiến từ các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại và bền vững.

      tong-quan-quy-hoach-duong-sat-do-thi-ha-noi-moi-nhat-onehousing-2

      Đường sắt đô thị giúp hạn chế ùn tắc giao thông (Ảnh: Thương Trường)

      Thông tin về bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội mới nhất

      Với sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền và người dân, mạng lưới ĐSĐT Hà Nội hứa hẹn sẽ hoàn thành trong tương lai gần, góp phần biến Hà Nội trở thành thành phố hiện đại, văn minh, đáng sống.

      Tổng quan thông tin bản đồ quy hoạch ĐSĐT Hà Nội

      Quy hoạch metro Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được HĐND TP Hà Nội thông qua, xác định cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ 14 tuyến đường sắt đô thị. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội cho đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới ĐSĐT Hà Nội sẽ bao gồm 8 tuyến chính với tổng chiều dài khoảng 318 km, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông đô thị. 

      tong-quan-quy-hoach-duong-sat-do-thi-ha-noi-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội (Ảnh: Lao Động)

      Chi tiết về bản đồ quy hoạch ĐSĐT Hà Nội

      Thông tin như quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt đô thị đóng vai trò then chốt trong việc giảm tải giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

      14 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch:

      • Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh, dài khoảng 38,7km.
      • Tuyến số 2: Nội Bài – Trung tâm thành phố – Thượng Đình, dài khoảng 35,2km.
      • Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội – Hoàng Mai, dài khoảng 21km, dự kiến phát triển tới Sơn Tây với tổng chiều dài 48 km.
      • Tuyến số 4: Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh, dài khoảng 53,1km, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.
      • Tuyến số 5: Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, dài khoảng 34,5km.
      • Tuyến số 6: Nội Bài – Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, dài khoảng 43 km.
      • Tuyến số 7: Mê Linh – Đô thị mới phía Tây Nhổn – Vân Canh – Dương Nội, dài khoảng 35km.
      • Tuyến số 8: Cổ Nhuế – Vành Đai 3 – Lĩnh Nam – Bát Tràng – Dương Xá, dài khoảng 28km.

      Khi hoàn thành, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến sẽ nâng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng lên 35-45%, giảm sự phụ thuộc vào xe cá nhân xuống còn 30%. Điều này không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn cải thiện môi trường đô thị bằng cách giảm thiểu ô nhiễm và ùn tắc giao thông.

      Các tuyến đường và nhà ga được quy hoạch dựa trên nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng, xem xét đến mật độ dân số, cơ sở hạ tầng, cũng như các khu công nghiệp, văn phòng, và trường học trong khu vực. Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng 04 đoạn tuyến, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch này.

      Việc triển khai bản đồ quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội không chỉ giải quyết các vấn đề giao thông hiện tại, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai phát triển bền vững của thủ đô. Sự hiện diện của các tuyến metro là giải pháp giao thông và cũng là bước tiến lớn trong công cuộc hiện đại hóa, phát triển bền vững của Hà Nội.

      Xem thêm

      Quy hoạch 1/500 được áp dụng trong những trường hợp nào?

      Quy hoạch phân khu là gì? Cập nhật nội dung và quy định quy hoạch phân khu chi tiết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương