Tổng quan quy hoạch dự án tổ hợp 19.000 tỷ ga Ngọc Hồi và hệ thống đường sắt tốc độ cao | OneHousin

      Tổng quan quy hoạch dự án tổ hợp 19.000 tỷ ga Ngọc Hồi và hệ thống đường sắt tốc độ cao

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/07/2024
      Ga Ngọc Hồi là một trong 9 tuyến đường sắt đô thị trên bản đồ quy hoạch đường sắt Hà Nội, được thiết kế dựa theo quy hoạch đô thị chung của thành phố.

      Ga Ngọc Hồi là một trong 9 tuyến đường sắt đô thị có mặt trên bản đồ quy hoạch đường sắt Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030. Việc xây dựng ga Ngọc Hồi góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thành kế hoạch quy hoạch đô thị chung của thủ đô. Sau khi hoàn thành, ga Ngọc Hồi dự kiến sẽ trở thành điểm dừng chân của các chuyến tàu Bắc - Nam hiện hữu, đồng thời cũng là trạm trung chuyển của các chuyến tàu tốc độ cao vào trung tâm thành phố.   

      Thông tin chung về dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi 

      Vị trí và quy mô 

      Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi tọa lạc tại huyện Thanh Trì - một huyện ngoại thành ở phía Nam thủ đô Hà Nội. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 1.5km2. Phần đất này nằm trên địa phận các xã Vĩnh Quỳnh, xã Ngọc Hồi, xã Liên Ninh của huyện Thanh Trì và xã Duyên Thái của huyện Thường Tín.

      tong-quan-quy-hoach-du-an-to-hop-19000-ty-ga-ngoc-hoi-va-he-thong-duong-sat-toc-do-cao-onehousing-1

      Tổ hợp ga Ngọc Hồi được xây dựng trên địa phận huyện Thanh Trì và một phần huyện Thường Tín (Nguồn: VnEconomy) 

      Phía Đông của nhà ga giáp với cụm công nghiệp Ngọc Hồi và doanh trại Quân đội. Phía Tây của nhà ga giáp với khu đô thị mới phát triển. Phía Bắc nhà ga giáp với 2 tuyến đường vành đai 3 và vành đai 5. Bên cạnh đó, ga Ngọc Hồi cũng nằm ở khu vực giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam. 

      Tổng mức đầu tư của dự án

      Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi được đầu tư với tổng số vốn lên đến 19.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư bao gồm vốn vay ODA từ Nhật Bản và các nguồn vốn trong nước. Đây là một trong những dự án được đầu tư mạnh tay nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Hà Nội hiện nay. 

      Với số vốn đầu tư “khủng”, dự án dự kiến sẽ tập hợp đầy đủ khu vực chức năng như khu quản lý tàu đô thị, khu quản lý đầu máy, khu quản lý toa xe hàng, ga hàng và các đơn vị bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt đô thị. Dự án cũng tích hợp nhà ga với depot - nơi lập tàu, tập kết tàu, bảo dưỡng và sửa chữa tàu.

      Đầu năm 2024 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội còn gửi công văn đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ nghiên cứu và thiết kế tổng thể mặt bằng nhà ga. 

      Chi tiết quy hoạch tổ hợp ga Ngọc Hồi

      Đọc tiếp

      Dự án quy hoạch tổ hợp ga Ngọc Hồi là một phần của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (Tuyến số 1 trong bản đồ quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021 - 2030).  

      tong-quan-quy-hoach-du-an-to-hop-19000-ty-ga-ngoc-hoi-va-he-thong-duong-sat-toc-do-cao-onehousing-2

      Bản đồ quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 (Nguồn: Việt Nam Mới)    

      Theo bản đồ quy hoạch, tuyến số 1 bao gồm 2 nhánh là:

      • Nhánh 1 bắt đầu từ ga Ngọc Hồi đi ga trung tâm Hà Nội, ga Gia Lâm và kết thúc ở ga Yên Viên. 
      • Nhánh 2 bắt đầu từ Gia Lâm đi ga Dương Xá (Phú Thụy). 

      Việc xây dựng 2 nhánh của tuyến số 1 này sẽ được chia làm 2 giai đoạn và việc xây dựng ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn 1. Theo quy hoạch, tuyến số 1 dự kiến khởi công từ năm 2013 và hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, do nhiều khúc mắc trong việc giải tỏa, đền bù và cấp vốn, tiến độ dự án đã được điều chỉnh đến năm 2024. 

      Với tổng diện tích đất xây dựng 1.5km2, sẽ có khoảng 0.95km2 dành cho các hạng mục chính như:  

      • Khu vực quản lý tàu 
      • Khu vực quản lý đầu máy 
      • Khu vực quản lý toa xe hàng 
      • Khu vực ga hàng
      • Khu vực bảo dưỡng hạ tầng đường sắt 

      Phần diện tích còn lại xung quanh sẽ được tận dụng để xây thêm đường sắt kết nối với các tuyến đường phía Bắc, phía Tây, phía Nam và hệ thống đường bộ. 

      Mục tiêu phát triển tổ hợp ga Ngọc Hồi 

      Dự án ga Ngọc Hồi được xây dựng với mục đích hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát hiện nay. Sau khi hoàn thành, ga Ngọc Hồi sẽ trở thành điểm dừng chân của các chuyến tàu Bắc Nam thay ga Hà Nội. Mặt khác, ga Hà Nội sẽ được cải tạo thành ga cao tầng nội đô, chỉ trung chuyển cho các tuyến đường sắt đô thị. 

      Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường sắt đô thị mới như Yên Viên - Ngọc Hồi hay Nội Bài - Ngọc Hồi cũng giao cắt với ga Ngọc Hồi, tạo thành một hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị liên kết và hiện đại. 

      tong-quan-quy-hoach-du-an-to-hop-19000-ty-ga-ngoc-hoi-va-he-thong-duong-sat-toc-do-cao-onehousing-3

      Ga Ngọc Hồi được định hướng trở thành nhà ga đầu mối của thủ đô thay cho ga Hà Nội (Nguồn: VietNamNet) 

      Tổ chức không gian của tổ hợp ga Ngọc Hồi được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn quy hoạch đô thị chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mọi cảnh quan, bố cục và kiến trúc không gian sẽ có sự gắn kết hài hòa giữa các khu vực trong tổ hợp và với cảnh quan chung của phân khu đô thị S5. Ngoài ra, việc quy hoạch tổ hợp nhà ga cam kết phù hợp với hiện trạng địa hình và đặc điểm tự nhiên của vùng.   

      Việc xây dựng ga Ngọc Hồi được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải đường sắt của thành phố Hà Nội. Đây cũng là một phần không thể thiếu trong công tác quy hoạch đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động giao lưu kinh tế - xã hội giữa thủ đô với các tỉnh thành trên cả nước.  

      Xem thêm

      Giá bán nhà riêng, nguyên căn đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai hiện tại là bao nhiêu?

      Giá bán nhà đất tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì hiện là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương