Tổng quan bản đồ quy hoạch Yên Bái mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Yên Bái mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/07/2024
      Bản đồ quy hoạch Yên Bái thể hiện kế hoạch xây dựng các dự án hạ tầng, bảo vệ môi trường, đồng thời phản ánh mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh đến năm 2030.   

      Bản đồ quy hoạch Yên Bái đến là một tài liệu quan trọng trong việc định hướng phát triển cho tỉnh Yên Bái trong tương lai. Bản đồ này thể hiện đồng thời các dự án hạ tầng và chính sách bảo vệ môi trường của tỉnh trong kế hoạch đổi mới giai đoạn 2021 - 2030. Tất cả hướng tới mục tiêu đưa tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

      Tổng quan về tỉnh Yên Bái 

      Tỉnh Yên Bái nằm ở khu vực trung du - miền núi phía Bắc của Việt Nam (Nguồn: Tạp chí Công Thương) 

      Vị trí địa lý 

      Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, nằm ở trung tâm vùng trung du Bắc Bộ. Tỉnh Yên Bái được bao quanh bởi 6 tỉnh miền núi khác là: 

      • Tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai ở phía Tây Bắc
      • Tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang ở phía Đông Bắc 
      • Tỉnh Phú Thọ ở phía Đông Nam 
      • Tỉnh Sơn La ở phía Tây

      Yen Bái có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 6.886km2, dân cư thưa thớt, tiềm năng về đất đai lớn. 

      Theo số liệu điều tra dân cư năm 2022, Yên Bái có 847.200 dân, mật độ 122 người/km2. Trong đó, gần 80% dân số của tỉnh ở khu vực nông thôn (669.900 người), chỉ có khoảng 20% là dân thành thị (Theo Wikipedia).      

      Hạ tầng giao thông

      Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài 6.981km, đa số là đường cấp IV, V và VI. Về cơ bản, hạ tầng giao thông tại đây được phân bổ tương đối hợp lý cho từng loại địa hình. Tuy nhiên, chất lượng đường xá chưa được đảm bảo, hạn chế trong việc thông xe 4 mùa. Nhiều tuyến đường còn thường xuyên bị ngập hoặc sạt lở vào mùa mưa lũ.

      Cụ thể, tỉnh Yên Bái có tổng cộng 4 tuyến đường quốc lộ lớn với chiều dài 375.5km, 13 tuyến đường tỉnh dài 470.36km. Phần còn lại là đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn bản và đường chuyên dùng (đường nông trường, lâm trường, quốc phòng,...).

      Bên cạnh đó, tỉnh còn có hệ thống đường thủy gồm 2 tuyến chạy qua sông Hồng và hồ Thác Bà. Đặc biệt, không thể bỏ qua tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc với 10 nhà ga và sân bay quân sự Yên Bái, phục vụ song song cho hoạt động phát triển kinh tế và quốc phòng. 

      Tình hình kinh tế

      Với vị trí địa lý là cửa ngõ miền Tây Bắc, Yên Bái nằm trên trung điểm của một trong những tuyến hành lang kinh tế chủ lực Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Điều này đã tạo điều kiện và cơ hội hiếm có để Yên Bái tăng cường hội nhập và giao lưu kinh tế thương mại, phát triển văn hóa xã hội. Không chỉ với các tỉnh trong vùng, vị trí của Yên Bái còn thuận lợi giao lưu kinh tế quốc tế, đặc biệt là với các tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN. 

      Với dân cư thưa thớt và diện tích đất tự nhiên lớn, Yên Bái từ lâu vẫn sở hữu tiềm năng phát triển nông lâm nghiệp lớn. Nguồn thu của người dân tỉnh Yên Bái chủ yếu đến từ việc trồng rừng, chế biến giấy, trồng chè, quế, cà phê, sắn và nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, Yên Bái cũng có nhiều mỏ quặng trữ lượng lớn và đa dạng về chủng loại như than đá, than bùn, sắt, kẽm, đồng chì, đá quý,... 

      Trong tương lai, chính quyền địa phương dự kiến sẽ tập trung phát triển thêm vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng thời đưa thương mại - du lịch thành ngành mũi nhọn của tỉnh. 

      Tình hình bất động sản tỉnh Yên Bái 

      Đọc tiếp

      Bất động sản Yên Bái trong vài năm trở lại đây đang trải qua sự chuyển mình tích cực. Nếu như trước đây thị trường mua bán nhà đất tại Yên Bái khá ảm đạm do có ít dự án, hạ tầng cũng không mấy phát triển thì hiện nay, thị trường bắt đầu sôi động hơn. Từ cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính đến hoàn thiện cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông, tất cả đều giúp bất động sản Yên Bái thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. 

      Chẳng hạn, việc các công trình giao thông đầu mối như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường tránh ngập TP. Yên Bái đi vào hoạt động,... đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa những dự án bất động sản trong tỉnh. Nhà đầu tư ngoại tỉnh cũng dễ dàng tiếp cận với các khu vực tiềm năng để tiến hành giao dịch.  

      Hạ tầng xã hội và giao thông được cải thiện tạo điều kiện cho bất động sản của tỉnh Yên Bái phát triển (Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường) 

      Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, Yên Bái đã trở thành điểm dừng chân đầy hấp dẫn cho nhiều dự án như: 

      • Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Plaza của chủ đầu tư Vingroup
      • Tổ hợp công viên văn hóa, thể thao và du lịch hồ Thác Bà của chủ đầu tư Alphanam
      • Dự án khu đô thị du lịch - thương mại Apec Golden Valley của chủ đầu tư Apec
      • Khu dân cư hiện đại với các sản phẩm liền kề, shophouse Melinh PLAZA Yên Bái và Eurowindow Green Park của chủ đầu tư Eurowindow Holding.  

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Yên Bái đến năm 2030

      Dưới đây là bản đồ quy hoạch Yên Bái mới nhất, mục tiêu phát triển đến năm 2030: 

      Bản đồ quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030 (Nguồn: Bộ Xây dựng)

      Bản đồ quy hoạch Yên Bái thể hiện tổng quan thông tin quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nội dung của quy hoạch được nêu rõ trong Quyết định 1086/QĐ-TTg phê duyệt năm 2023, bao gồm:  

      • Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của tỉnh Yên Bái với 9 đơn vị hành chính cấp huyện (1 thành phố, 1 thị xã và 7 huyện). 
      • Đưa Yên Bái vào nhóm 5 tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển nhất khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. 
      • Phân bổ lại cơ cấu kinh tế với 14.8% thuộc ngành nông lâm thủy sản, 39% thuộc ngành công nghiệp - xây dựng, 41.5% thuộc ngành dịch vụ.  
      • Hình thành 6 trục kinh tế theo 2 hướng chính là: trục kết nối Bắc - Nam và trục ngang kết nối Đông - Tây.  
      • Xây dựng 2 trung tâm động lực kinh tế trọng điểm tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. 
      • Hình thành 3 vùng kinh tế - xã hội theo xu hướng mới tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Lục Yên và Văn Chấn. 
      • Hạn chế phát triển đô thị và các hoạt động sản xuất kinh tế gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường tại các khu bảo tồn thiên nhiên, rừng phòng hộ. 
      • Di dời cư dân khỏi các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. 
      • Tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện theo 2 giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030. 
      • Quy hoạch lại đô thị với mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 1 độ thị loại II, 1 đô thị loại III, 4 đô thị loại IV và 20 đô thị loại V. 
      • Quy hoạch các khu chức năng để phân rõ phần đất dành cho phát triển nông nghiệp, xây dựng khu công nghiệp, khu du lịch, khu nghiên cứu, khu quân sự, khu bảo tồn.  

      Bản đồ quy hoạch Yên Bái được xây dựng theo tỷ lệ 1:10.000, thể hiện vị trí và phạm vi ranh giới quy hoạch. Các thông tin trong bản đồ thể hiện qua những ký hiệu và chú giải về phân loại địa hình, loại đất, đường giao thông. 

      Dựa vào màu sắc và hình dáng của ký hiệu, nhà đầu tư bất động sản có thể phân loại đâu là khu vực dự kiến được quy hoạch, từ đó đánh giá tiềm năng tăng giá bất động sản của từng nơi.

       Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ TP. HCM mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Bình Thạnh TP. HCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương