Tổng quan bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/07/2024
      Tìm hiểu bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá, qua đó nắm được những thông tin quan trọng về kế hoạch phát triển đô thị và cải thiện hạ tầng của thành phố.

      Bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá là tài liệu chi tiết mô tả định hướng phát triển đô thị của khu vực này, bao gồm kế hoạch sử dụng đất, cải thiện hạ tầng giao thông và thiết kế kiến trúc - cảnh quan. Qua việc đầu tư hạ tầng đồng bộ và phân bố rõ ràng các khu vực quy hoạch, bản đồ này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và định hướng phát triển bền vững cho thành phố Rạch Giá trong tương lai.

      Giới thiệu tổng quan thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

      Vị trí

      Thành phố Rạch Giá nằm ở trung tâm của tỉnh Kiên Giang và có vị trí địa lý như sau: Phía Đông và phía Nam giáp với huyện Châu Thành; Phía Tây tiếp giáp với vịnh Thái Lan; Phía Bắc giáp với huyện Hòn Đất và huyện Tân Hiệp.

      Trung tâm đô thị của Rạch Giá nằm dọc bờ Đông của vịnh Thái Lan, với khoảng 20km bờ biển, chiếm 1/10 tổng chiều dài bờ biển của tỉnh Kiên Giang. Thành phố được bao bọc bởi sông Kiên ở phía Bắc và Đông Bắc, cùng sông Cái Lớn ở phía Nam.

      Rạch Giá nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 245 km về phía Tây Nam, cách Cần Thơ 116 km về phía Tây và cửa khẩu quốc tế Hà Tiên 95 km về phía Đông Nam.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-rach-gia-moi-nhat-1

      Ranh giới hành chính của thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Google Maps)

      Diện tích và dân số

      Thành phố Rạch Giá có diện tích tổng cộng là 105,86 km2, dân số vào năm 2024 là 232.898 người, với mật độ dân số đạt 2.217 người/km2 (Nguồn: Kế hoạch Việt).

      Thành phố Rạch Giá gồm có 11 phường: Vĩnh Bảo, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Lạc, Vĩnh Lợi, Vĩnh Quang, An Bình, An Hòa, Rạch Sỏi, Vĩnh Thanh, Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Thông và xã Phi Thông.

      Cơ sở hạ tầng

      Công tác quy hoạch và phát triển mở rộng của Rạch Giá đã bắt đầu từ năm 1997 và đến nay, đã có nhiều hoạt động đáng chú ý. Trong đó, việc khởi công khu đô thị Lấn biển Rạch Giá là một điểm nhấn quan trọng. Thành phố đã thu hút được nhiều nguồn vốn phát triển từ khối kinh tế tư nhân và từ vốn trung ương. Hiện nay, Rạch Giá có nhiều công trường hoạt động kinh tế và các khu vui chơi giải trí.

      Rạch Giá có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, bao gồm đường bộ, đường biển, đường thủy và đường hàng không để kết nối với các trung tâm lớn trong nước và khu vực Đông Nam Á.

      • Đối với đường bộ, thành phố đã xây dựng thành công tuyến đường vành đai phía Đông và hệ thống đường kết hợp đê biển phía Tây.
      • Các đại lộ lớn như đại lộ 3/2, Lạc Hồng, Trần Phú, Trần Quang Khải, Phan Thị Ràng, cùng với các con đường như Nguyễn Trung Trực, Lâm Quang Ky, Tôn Đức Thắng, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của Rạch Giá.
      • Rạch Giá có hai bến xe lớn là bến xe Rạch Giá và bến xe tỉnh Kiên Giang.
      • Hệ thống giao thông bằng xe buýt khá phát triển, cung cấp 4 chuyến điều hành từ Rạch Giá đến các huyện lân cận.
      • Cảng hàng không Rạch Giá (trước đây được gọi là sân bay Rạch Sỏi) là sân bay duy nhất ở thành phố này, phục vụ các chuyến bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đi đến Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc.
      • Rạch Giá cũng có hai bến tàu khách lớn là bến tàu du lịch Rạch Giá (hay bến tàu Phú Quốc) và bến tàu Rạch Mẽo.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-rach-gia-moi-nhat-2

      Cơ sở hạ tầng của thành phố Rạch Giá được đầu tư đồng bộ (Ảnh: VinWonders)

      Tình hình bất động sản của thành phố Rạch Giá

      Đọc tiếp

      Công tác mở rộng và phát triển đô thị của Rạch Giá đã khởi đầu từ những năm 1997 với quy mô lớn. Các dự án như Khu Trung tâm Thương mại Rạch Giá và Khu đô thị lấn biển Rạch Giá đã được triển khai, đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch đô thị hiện đại của thành phố. Đến nay, Rạch Giá đã xây dựng được các khu dân cư được quy hoạch hợp lý và các tuyến phố thương mại sầm uất.

      Theo Ban Quản lý dự án lấn biển Kiên Giang, khu vực vịnh Rạch Giá đã hình thành hai khu lấn biển với tổng diện tích khoảng 520 ha. Trong đó, dự án lấn biển Rạch Giá, khởi công từ năm 1999 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có tổng diện tích 420 ha. Khu Tây Bắc, gần 100 ha, được khởi công vào năm 2015 và khu vực bãi bồi tự nhiên 16 ha.

      Dự án lấn biển Rạch Giá không chỉ cung cấp đất ở cho 60.000 người dân mà còn xây dựng các công trình công ích xã hội như khu hành chính cấp tỉnh, quảng trường, bệnh viện và trường học.

      • Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường là đơn vị đầu tiên nhận được khoảng 160 ha đất từ tỉnh Kiên Giang để phát triển khu đô thị mới trong dự án lấn biển Rạch Giá. Công ty này đã xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bao gồm khu nhà ở, nhà phố, biệt thự hướng biển cao cấp, công viên cây xanh, khu khách sạn từ 3 - 5 sao và khu resort nghỉ dưỡng ven biển.
      • Khu lấn biển Tây Bắc được các doanh nghiệp tư nhân địa phương đầu tư xây dựng các công trình công cộng, trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch, cao ốc văn phòng và nhà ở thương mại. Đặc biệt, khu vực này còn hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân đang sinh sống tại các khu nhà ở tạm bợ ven sông và kênh rạch trong nội ô TP Rạch Giá. Các công trình gồm hệ thống giao thông, vỉa hè, bờ kè lấn biển, hệ thống thoát nước mưa và nước thải, khu xử lý nước thải, hệ thống chiếu sáng công cộng, công viên và cây xanh.

      Với những yếu tố thuận lợi về vị trí, hạ tầng giao thông và sự phát triển của các khu công nghiệp, thị trường bất động sản Rạch Giá đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Sự đa dạng về phân khúc và tiềm năng tăng giá cao là những điểm nổi bật, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong tương lai.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-rach-gia-moi-nhat-3

      Rạch Giá là một thị trường bất động sản đầy tiềm năng (Ảnh: Phú Cường Kiên Giang)

      Bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá tính đến năm 2030

      Ngày 7/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ra Quyết định số 1609/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cho thành phố Rạch Giá. Theo nội dung của Quyết định này, tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thành phố Rạch Giá là 11.270,72 ha, trong đó:

      • Diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp là 1.480,83 ha.
      • Diện tích đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển đổi sang đất ở là 5,45 ha.
      • Diện tích đất được quy hoạch sử dụng cho các mục đích khác trong giai đoạn quy hoạch đến năm 2030 của thành phố Rạch Giá là 16,15 ha.

      Trong giai đoạn quy hoạch đến năm 2030 của thành phố Rạch Giá, nhu cầu về diện tích đất cho các công trình dự án được phân bổ như sau:

      • Diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông là 2.362,63 ha, tăng 1.784,68 ha so với năm 2020 và vượt cao hơn 1.333,63 ha so với mức cấp tỉnh đã phân bổ. Điều này nhằm đảm bảo thực hiện các dự án quan trọng như khu vực sân bay (1.094 ha), đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, mở rộng các tuyến đường liên phường và liên huyện, cũng như xây dựng hệ thống cầu nối giữa các phường và hoàn thiện hệ thống giao thông nội đô.
      • Diện tích đất ở tại đô thị là 2.452,92 ha, tăng 1.161,25 ha so với năm 2020 và vượt cao hơn 532,63 ha so với mức cấp tỉnh đã phân bổ. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng tăng của các dự án lấn biển như Tây Nam Rạch Sỏi, Phú Gia, Hoàng Gia, Khu Đô thị Lạc Hồng, Tây Bắc Rạch Giá, các dự án khu dân cư như Nam An Hòa, Dương Minh Châu, Thái Bình, Cầu Vồng, Vĩnh Quang, và các khu tái định cư như Vĩnh Thông, Nam An Hòa, Tây Bắc Rạch Giá, Chợ An Hòa. Ngoài ra, cũng bao gồm các khu vực dân cư ven các tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố Rạch Giá.
      • Diện tích đất ở tại nông thôn là 151,10 ha, tăng 40,50 ha so với năm 2020, dưới mức cấp tỉnh đã phân bổ thấp hơn 50,00 ha. Điều này nhằm đảm bảo chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển các cụm dân cư dọc theo các tuyến đường giao thông và khu vực dân cư nông thôn.

      Quyết định số 1609/QĐ-UBND cho thấy sự tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông và đô thị, cùng với chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp và nông thôn. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị hiện đại và cải thiện điều kiện sống cho cư dân thành phố Rạch Giá trong giai đoạn đến năm 2030.

      Bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá tính đến năm 2030 (Ảnh: Kiengiang)

      Như vậy, bản đồ quy hoạch thành phố Rạch Giá đã cho thấy sự đầu tư đồng bộ vào hạ tầng và các dịch vụ công cộng cũng như các cơ quan hành chính quan trọng. Những định hướng quy hoạch này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển bền vững của Rạch Giá trong thời gian tới.

      Xem thêm 

      Tổng quan về Vincom Shophouse Rạch Giá

      Tổng quan về mua bán nhà đất Thành phố Rạch Giá Kiên Giang cập nhật mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương