Tổng quan bản đồ quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/07/2024
       Bản đồ quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh chứa đựng những thông tin tổng quan về đặc điểm địa lý và định hướng sử dụng đất đai của thành phố đến năm 2025.

      Thành phố Hồ Chí Minh, với diện tích rộng lớn và dân số đông đúc, đang trải qua quá trình phát triển đô thị mạnh mẽ. Bản đồ quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng phát triển, quản lý sử dụng đất và sử dụng tài nguyên bền vững cho thành phố. Các nhà đầu tư bất động sản cũng có thể dựa vào bản đồ để xác định sự phân bổ đất đai, cân nhắc xem đâu là khu vực có tiềm năng phát triển tốt.

      Giới thiệu chung về thành phố Hồ Chí Minh

      Vị trí địa lý

      Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 2.095km2. Cùng với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. Đây cũng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương (bên cạnh Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ).

      Địa giới hành chính của thành phố Hồ Chí Minh nằm trong vùng giao cắt giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Phía Tây của thành phố tiếp giáp với tỉnh Bình Dương. Phía Nam tiếp giáp với tỉnh Tiền Giang. Phía Tây tiếp giáp với các tỉnh Long An và Tây Ninh. Phía Đông tiếp giáp với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Đặc biệt, một phần phía Nam của thành phố còn liền kề với biển Đông.  

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-ho-chi-minh-moi-nhat-anh1

      Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hai trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục lớn của Việt Nam (Ảnh: Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam)

      Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ sở hữu vị trí chiến lược của miền Nam Việt Nam mà còn là tâm điểm của khu vực Đông Nam Á. Do đó, thành phố này được xem là đầu mối giao thông quan trọng, vừa thuận lợi kết nối với các tỉnh đồng bằng Nam Bộ, vừa là cửa ngõ giao thương quốc tế.

      Hạ tầng giao thông

      Giao thông của thành phố Hồ Chí Minh phát triển đồng thời cả loại hình đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Hệ thống đường bộ của thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 4.044km (theo Wikipedia). Trong những năm gần đây, phần lớn các tuyến đường lộ đã được nâng cấp và mở rộng.

      Ngoài ra, nhiều trục đường cao tốc mới đã được xây dựng như cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực cho giao thông trong nội thành thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương kinh tế vùng.

      Hệ thống giao thông đường thủy của thành phố Hồ Chí Minh dài gần 1.000km. Trong đó, đường thủy nội địa địa phương có chiều dài gần 600km với 90 tuyến đường. Đường thủy nội địa quốc gia có chiều dài hơn 100km với 5 tuyến đường (Theo Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam).

      Thành phố Hồ Chí Minh cũng có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích và công suất nhà ga lớn nhất Việt Nam.

       

      Biến động trong thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

      Đọc tiếp

      Kết quả điều tra dân số năm 2023 cho biết thành phố Hồ Chí Minh có gần 8.9 triệu dân (Theo Báo Thanh Niên). Với tỷ lệ gia tăng dân số nhanh, thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng thời là khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á. Chính vì điều này, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn là điểm nóng của cả nước.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-ho-chi-minh-moi-nhat-anh2

      Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư (Ảnh: CafeF)

      Vài năm trở lại đây, bất động sản thành phố Hồ Chí Minh liên tục đối mặt với tình trạng khát nguồn cung. Dân số ngày một tăng trong khu quỹ đất vùng trung tâm dần cạn kiệt, kết hợp với việc siết chặt các thủ tục pháp lý khiến nhiều dự án bị bỏ ngỏ.

      Theo đó, giá bất động sản của thành phố cũng bị đẩy lên cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu hút vốn đầu tư, đặt biệt là vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản thành phố. Việc phân loại và sử dụng đất đai của thành phố cũng đang mất cân bằng. Dễ thấy nhất là tình trạng thiếu đất xây dựng nhà ở xã hội, công trình y tế - giáo dục và hạ tầng giao thông.

      Đứng trước tình hình này, thị trường bất động sản của thành phố đang dần chuyển hướng sang khai thác khu vực phía Đông. Khu vực nhận được nhiều sự quan tâm nhất có thể kể đến quận 2, quận 9 và thành phố Thủ Đức. Đây đều là những quận phía Đông sở hữu nhiều lợi thế về hạ tầng công cộng và dịch vụ xã hội. Những dự án quy hoạch đô thị đã, đang và sẽ được triển khai cũng giúp bất động sản khu vực này có tiềm năng sinh lời lớn.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

      Dưới đây là bản đồ quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh mới nhất:

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-ho-chi-minh-moi-nhat-anh3

      Bản đồ được xây dựng với tỷ lệ 1:25000, thể hiện thông tin về diện tích, địa hình, dân cư và định hướng phát triển không gian đến năm 2025. Những chính sách quy hoạch tiêu biểu được thể hiện trong bản đồ như sau:

      • Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố.
      • Phát triển thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình đa cực. Trong đó, cực trung tâm là khu vực nội thành (bán kính 15km) với 4 cực bao quanh.
      • Mở rộng khu đô thị trung tâm về 4 hướng chính Đông, chính Nam, Tây Bắc, Tây Nam cùng vực nội thành hiện hữu và khu đô thị mới Thủ Thiêm.
      • Phân vùng phát triển thành phố với vùng phát triển đô thị, vùng phát triển công nghiệp, vùng du lịch - sinh thái, vùng nông nghiệp, vùng bảo tồn thiên nhiên và các khu dân cư nông thôn.
      • Bảo vệ quỹ đất nông nghiệp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp.
      • Di dời các xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành thành phố. Quy hoạch các khu chuyên biệt mới dành riêng cho sản xuất tập trung.
      • Giữ gìn và cải tạo các không gian mở, khu công viên cây xanh.
      • Bố trí trục cảnh quan cây xanh bên bờ sông Sài Gòn, sông Nhà bè và sông Đồng Nai.
      • Mở rộng trục giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.
      • Cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất (Bắc - Nam).
      • Nạo vét và cải tạo các tuyến giao thông đường thủy qua sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp,...

      Nhìn chung, quy hoạch được thực hiện theo hướng đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố xanh, thân thiện và là một đô thị sáng tạo. Bất động sản thành phố vì thế được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giá mạnh. Đặc biệt, một số khu vực thuộc quận 9 sẽ được quy hoạch thành khu du lịch, tạo lợi thế phát triển cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ nay đến 2025.   

      Nhà đầu tư có thể dựa vào bản đồ quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh để phân tích đường hướng phát triển và dự đoán tiềm năng tăng giá bất động sản trong tương lai, từ đó quyết định đầu tư tại khu vực phù hợp nhất.

      Xem thêm 

      Nhà riêng gần bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Thành phố Hồ Chí Minh, quận 5 có giá bán bao nhiêu?

      Có nên mua nhà phố cho con học đại học tại thành phố Hồ Chí Minh?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương