Tổng quan bản đồ quy hoạch Tây Ninh mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Tây Ninh mới nhất

      Onehousing image
      10 phút đọc
      13/07/2024
      Với bản đồ quy hoạch Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, bạn sẽ nắm bắt bức tranh toàn cảnh về tiềm năng phát triển và định hướng quy hoạch chi tiết của khu vực này.

      Quy hoạch Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xem là kim chỉ nam cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, bản đồ là chìa khóa cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư khai thác tiềm năng tại khu vực này. Hãy cùng tìm hiểu bản đồ quy hoạch Tây Ninh trong bài viết sau. 

      Tổng quan về tỉnh Tây Ninh 

      Vị trí địa lý

      Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông Nam Bộ, Tây Ninh sở hữu vị trí địa lý đắc địa khi vừa là điểm kết nối Campuchia với Việt Nam, vừa là cầu nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ. 

      Về phía đông, tỉnh Tây Ninh tiếp giáp Bình Dương, Bình Phước. Phía nam giáp ranh với TP.HCM và Long An, còn phía tây và bắc giáp Campuchia với đường biên giới dài 240 km. 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-tay-ninh-moi-nhat-onehousing-1

      Một góc tỉnh Tây Ninh (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)

      Trên địa bàn tỉnh có sự hiện diện của 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam và 3 cửa khẩu quốc gia Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, cùng 10 cửa khẩu phụ. 

      Diện tích và dân số

      Về quy mô, diện tích tỉnh Tây Ninh là 4.041,25 km2, được chia thành 9 đơn vị hành chính. Tính đến năm 2020, dân số trung bình của tỉnh đạt 1.178.329 người, chiếm 1,2% dân số cả nước và 6,4% dân số vùng Đông Nam Bộ. 

      Mật độ dân số trung bình trên địa bàn là 291,5 người/km2. Nơi đây quy tụ cộng đồng đa dạng với 21 dân tộc thiểu số cùng 5 tôn giáo chính, chiếm 70% dân số toàn tỉnh (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh) 

      Hệ thống giao thông

      Thêm vào đó, hệ thống giao thông của tỉnh quy tụ trục đường Xuyên Á, quốc lộ 22 và quốc lộ 22B, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

      Hạ tầng giao thông ở Tây Ninh cũng đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm. Điển hình là dự án đường tỉnh 744 kết nối Tây Ninh - Bình Dương, đường 794 kết nối với tỉnh Bình Phước, đường 838C kết nối Tây Ninh - Long An…

      Bức tranh kinh tế tỉnh Tây Ninh

      Theo Báo điện tử Xây dựng, tỉnh Tây Ninh ghi nhận kết quả kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,90%, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố cả nước và dẫn đầu các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ.

      Nổi bật trong bức tranh kinh tế chung là sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực công nghiệp xây dựng với mức đóng góp 4,77 điểm phần trăm, tiếp theo là khu vực thương mại dịch vụ (2,25 điểm phần trăm) và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (0,75 điểm phần trăm). Bên cạnh đó, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm cũng đóng góp 0,13 điểm phần trăm cho đà tăng trưởng chung.

      Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh còn là mảnh đất du lịch tâm linh, thu hút đông đảo du khách thập phương. Nơi đây sở hữu nhiều thắng cảnh và địa điểm tham quan tâm linh nổi tiếng như khu du lịch núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài, Ma Thiên Lãnh... 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-tay-ninh-moi-nhat-onehousing-2

      Khu du lịch Núi Bà Đen (Nguồn: VietNamNet)

       

      Một số dự án trọng điểm của tỉnh Tây Ninh trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Tỉnh Tây Ninh trong 5 năm qua đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục, bứt phá mạnh mẽ trên bản đồ kinh tế - xã hội. Từ năm 2017 - 2018, tỉnh Tây Ninh đã chứng kiến sự đổ bộ của các tập đoàn bất động sản lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, TNG Holding… Do vậy, diện mạo tỉnh nhà ngày càng khởi sắc, thu hút sự chú ý của giới đầu tư. 

      Sức hút của Tây Ninh không chỉ nằm ở tiềm năng kinh tế mà còn bởi vị trí địa lý đắc địa. Nằm giáp ranh với khu đô thị Tây Bắc TP.HCM đang trong giai đoạn bứt phá, Tây Ninh được xem như miền đất hứa cho thị trường bất động sản khu vực ven TP.HCM.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-tay-ninh-moi-nhat-onehousing-3

      Bất động sản tỉnh Tây Ninh tăng nhiệt nhờ giáp ranh khu đô thị Tây Bắc TP.HCM (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch - Tỉnh Tây Ninh)

      Trên thực tế, quỹ đất tại TP.HCM đang dần khan hiếm. Cùng với đó là mức giá tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương ngày càng tăng cao, khiến cho sức hút của những thị trường này giảm đi phần nào. 

      Điều này khiến các nhà đầu tư có tầm nhìn xa chuyển hướng sang thị trường mới nổi tiềm năng hơn. Khi đó, tỉnh Tây Ninh chính là một trong những điểm đến đầy hứa hẹn. 

      Dưới đây là một số dự án bất động sản nổi bật trên địa bàn tỉnh mà nhà đầu tư có thể tham khảo như Vincom Shophouse Tây Ninh, Khu dân cư Rạng Đông TP. Tây Ninh, MBLand Shophouse Tây Ninh, Khu phố thương mại Mai Anh - Trảng Bàng, Khu dân cư Phước Đông - Gò Dầu, Khu dân cư đô thị tại phường 3 TP. Tây Ninh… 

      Cập nhật website Bất động sản vào tháng 07/2024, giá đất tại tỉnh Tây Ninh dao động từ 1 triệu đồng - 37 triệu đồng/m2. Gò Dầu, Trảng Bàng, Dương Minh Châu, Tây Ninh, Châu Thành là những khu vực ghi nhận hoạt động giao dịch mua - bán sôi động nhất. 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Tây Ninh mới nhất

      Hướng tới năm 2030, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu trở thành một địa phương năng động, văn minh, nơi cuộc sống người dân được nâng tầm với môi trường xanh, sạch, đẹp, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu. Tây Ninh sẽ vươn mình thành điểm đến lý tưởng, thu hút du khách và là nơi đáng sống cho tất cả mọi người.

      Tầm nhìn xa hơn đến năm 2050, Tây Ninh hướng đến xây dựng nền kinh tế thịnh vượng dựa trên nền tảng công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời phát triển mạnh mẽ thương mại và du lịch, khẳng định vai trò cửa ngõ thương mại quốc tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

      Với hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, nơi đây sẽ kiến tạo môi trường sống lý tưởng dựa trên nền tảng hệ sinh thái bền vững và đa dạng. 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-tay-ninh-moi-nhat-onehousing-4

      Bản đồ quy hoạch Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2030 (Nguồn: Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh)

      Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, bản đồ quy hoạch Tây Ninh đã vạch ra 7 lĩnh vực đột phá cần tập trung phát triển, bao gồm:

      • Phát triển hạ tầng.
      • Phát triển nguồn nhân lực.
      • Thể chế.
      • Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.
      • Phát triển bền vững tỉnh Tây Ninh xanh.
      • Phát triển du lịch.
      • Phát triển kinh tế dịch vụ.

      Bản đồ quy hoạch Tây Ninh cũng đề ra phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo mô hình "3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội", cụ thể như sau:

      Mô hình 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội"

      3 vùng phát triển

      • Vùng 1 bao gồm thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và phần phía Nam huyện Dương Minh Châu. Vùng này được định hướng phát triển thành khu vực công nghiệp, đô thị dịch vụ có tính lan tỏa, kết nối với hồ Dầu Tiếng. Nông nghiệp công nghệ cao cũng được chú trọng phát triển, với trung tâm là tam giác kinh tế Trảng Bàng - Phước Đông - Gò Dầu.
      • Vùng 2 bao gồm thành phố Tây Ninh, thành phố Hòa Thành, vùng phía Tây huyện Dương Minh Châu và một phần phía Đông của huyện Châu Thành. Nơi đây được xác định là trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế và du lịch của tỉnh. Lĩnh vực dịch vụ được ưu tiên phát triển hàng đầu, tiếp theo là công nghiệp hỗ trợ, chế biến và nông nghiệp công nghệ cao.
      • Vùng 3 bao gồm các huyện Tân Biên, Tân Châu, phần phía Tây huyện Châu Thành và phần phía Bắc huyện Bến Cầu. Vùng này được quy hoạch phát triển theo hướng nông nghiệp là ngành chủ đạo, kết hợp với dịch vụ hướng đến an sinh xã hội và du lịch sinh thái tại các khu vực Lò Gò - Xa Mát, rừng Hòa Hội và sông Vàm Cỏ Đông.

      4 trục động lực

      • Trục số 1: Xương sống cho sự phát triển Bắc - Nam của tỉnh, trục này gắn liền với cao tốc Gò Dầu - Xa Mát cùng quốc lộ 22 và 22B. 
      • Trục số 2: Gắn liền với tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 22, trục số 2 được kỳ vọng trở thành hành lang kết nối liên vùng giữa Tây Ninh với tỉnh Bình Dương và Campuchia.

      Với vị trí địa lý thuận lợi, trục số 2 còn là cầu nối quan trọng giữa vùng phía Nam của tỉnh Tây Ninh với các Quốc lộ 13, 14 và sân bay Long Thành.

      • Trục số 3: Quy hoạch với tuyến Đất Sét - Bến Củi, đóng vai trò như tuyến vành đai quan trọng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa các Khu công nghiệp Bến Củi, Thạnh Đức và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sang Campuchia. Song song đó, trục số 3 còn kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các nút giao với đường cao tốc CT31 (Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài) và CT32 (Gò Dầu - Xa Mát), đồng thời mở rộng kết nối về phía Đông đến tỉnh Bình Dương và khu vực Tây Nguyên.
      • Trục số 4: Gắn liền với đường tỉnh 781, đóng vai trò hành lang kết nối liên vùng theo hướng Đông Tây, thúc đẩy giao thương giữa tỉnh Tây Ninh với tỉnh Bình Dương và vương quốc Campuchia. 

      1 vành đai an sinh xã hội

      Vòng đai an sinh xã hội được quy hoạch gắn liền với tuyến cao tốc dọc biên giới. Vành đai này không chỉ liên kết khu vực Tây Ninh với Đồng bằng sông Cửu Long thông qua tỉnh Long An mà còn kết nối với Tây Nguyên qua tỉnh Bình Phước. 

      Với vai trò là hành lang hỗ trợ quốc phòng - an ninh và an sinh cho vùng phía Bắc, Vành đai an sinh xã hội hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực.

      Quy hoạch đô thị tỉnh Tây Ninh

      Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh còn chú trọng kiến tạo những đô thị hiện đại, thông minh, mang hơi thở xanh của thời đại. Bản đồ quy hoạch Tây Ninh đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ hình thành 1 đô thị loại II, 3 đô thị loại III, 5 đô thị loại IV và 7 đô thị mới loại V. 

      Nổi bật trong số đó là Thành phố Tây Ninh, được kỳ vọng đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và tiếp tục tiến lên chinh phục các tiêu chí đô thị loại I.

      Định hướng phát triển nông nghiệp

      Song song với việc phát triển đô thị, tỉnh Tây Ninh sẽ quy hoạch 20 vùng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp tại các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, Tân Biên, Gò Dầu, Châu Thành và Thị xã Trảng Bàng. 

      Đây là bước tiến quan trọng giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao năng suất và thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững.

      Định hướng phát triển công nghiệp

      Ngoài ra, hệ thống khu công nghiệp Tây Ninh được quy hoạch bài bản, tập trung dọc theo các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 22, Quốc lộ 22B, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và đường Hồ Chí Minh. Chiến lược này nhằm khai thác tối đa lợi thế về kết nối hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và thu hút đầu tư.

      Phát triển 2 khu kinh tế theo định hướng mới

      Tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục  đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát theo định hướng mới, động lực mới. 

      Với những đột phá trong thu hút đầu tư, hai khu kinh tế này hứa hẹn sẽ trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ.

      Chiến lược đầu tư du lịch

      Với lĩnh vực du lịch, tỉnh tập trung đầu tư phát triển đồng bộ các dự án theo phân khu chức năng thuộc Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Mục tiêu biến nơi đây thành điểm đến du lịch đặc sắc, đẳng cấp quốc tế, thu hút du khách trong và ngoài nước.

      Phương án thúc đẩy lưu thông hàng hóa

      Để gia tăng năng lực lưu thông hàng hóa, tỉnh Tây Ninh sẽ phát triển 4 trung tâm logistics tại các vị trí chiến lược: cửa khẩu Mộc Bài, cửa khẩu Xa Mát, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng và xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu. 

      Bản đồ quy hoạch Tây Ninh 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã vạch ra lộ trình phát triển rõ ràng, định hướng Tây Ninh trở thành một tỉnh hiện đại, văn minh, giàu đẹp. Cộng hưởng sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng với tinh thần chung tay góp sức của người dân, tỉnh Tây Ninh hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

      Bài viết trên đã chia sẻ đầy đủ thông tin về bản đồ quy hoạch Tây Ninh. Đây là công cụ hữu ích cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân trong việc định hướng phát triển, quy hoạch sử dụng đất và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

      Xem thêm

      Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam mới nhất

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị trung tâm TPHCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương