Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam mới nhất | OneHousing

      Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/07/2024
      Cập nhật mới nhất về tiến độ triển khai cao quy hoạch giao thông cao tốc Bắc - Nam và thông tin chi tiết các tuyến cao tốc trên trục đường này.

      Quy hoạch giao thông cao tốc Bắc - Nam được xem là một bước tiến quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam. Bản đồ này đưa ra kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng một hệ thống đường cao tốc kết nối hai trung tâm kinh tế lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sự chính xác và sự phù hợp của bản đồ quy hoạch này sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra những liên kết mạnh mẽ trong nền kinh tế quốc gia. 

      Tổng quan về tuyến cao tốc Bắc - Nam

      Tuyến cao tốc Bắc - Nam là tuyến đường trọng điểm giúp thông suốt giữa 2 miền Nam Bắc. Tuyến cao tốc có vị trí nằm gần Quốc lộ 1, có tổng chiều dài là 2.063 km với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn và điểm cuối là thành phố Cà Mau. 

      ban-do-quy-hoach-cao-toc-bac-nam-moi-nhat-onehousing-1 

      Bản đồ thể hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam (Nguồn: Google Maps)

      Tuyến cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch giao thông của Việt Nam. Không chỉ là tuyến đường vận tải chính, cao tốc Bắc - Nam còn là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và tăng cường khả năng cạnh tranh của quốc gia. 

      Về mặt kinh tế xã hội, đây sẽ là tuyến đường nối liền hai trung tâm quan trọng là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và đi qua 32 tỉnh thành khác nhau, ảnh hưởng đến 62,1% dân số cả nước. Các chuyên gia ước tính, sau khi được hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ góp phần đóng góp vào 67,5% tổng sản phẩm trong nước cũng như tác động đến các khu cảng biển và khu kinh tế trên cả nước (Nguồn: Unlock Dream Home). 

      ban-do-quy-hoach-cao-toc-bac-nam-moi-nhat-onehousing-2

      Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế xã hội (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Ngoài ra, tuyến cao tốc Bắc - Nam cũng là tuyến đường huyết mạch để kết nối bốn vùng kinh tế trọng điểm gồm vùng kinh tế Bắc bộ, vùng kinh tế miền Trung, vùng kinh tế phía Nam và vùng kinh tế đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tuyến đường cũng liên kết với 16 cảng hàng không khác nhau, đáp ứng được nhu cầu của 91% lượng hành khách. 

      Bản đồ quy hoạch giao thông đường cao tốc Bắc - Nam

      Đọc tiếp

      Việc xây dựng hệ thống mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam sẽ  tạo khả năng kết nối hiện đại, đóng góp vào quá trình hội nhập khu vực và quốc tế, bảo vệ môi trường và cảnh quan. Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam định hướng tới năm 2030 thể hiện thông tin các tuyến sẽ được thi công trong giai đoạn này.  

      ban-do-quy-hoach-cao-toc-bac-nam-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam (Nguồn: Batdongsan)

      Các tuyến cao tốc ở miền Bắc

      Các tuyến cao tốc ở miền Bắc gồm các tuyến đường chạy qua các tỉnh phía Bắc. Trong giai đoạn này, có 7 tuyến đường kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.099 km gồm:

      • Cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh: Với tổng chiều dài 130 km, tuyến đường này bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn, đi qua thành phố Bắc Giang và điểm cuối thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tuyến đường đã thông xe và bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2019.
      • Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tuyến đường dài 105,5 km, xuất phát từ nút giao đường Cổ Linh và đường Vành đai 3, xuyên qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đến đường tỉnh 356 thuộc quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Tuyến đường được thông xe toàn tuyến vào tháng 12 năm 2015.
      • Cao tốc Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai: Tuyến đường có tổng chiều dài 265 km, kết nối Thủ đô Hà nội với cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai. Tuyến đường này đi qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và được đưa vào sử dụng từ tháng 5 năm 2015. 
      • Cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái: Tuyến đường kết nối sân bay nội bài với thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài 294km. Đây là tuyến đường dài nhất trong các tuyến cao tốc ở miền Bắc, được bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2022.
      • Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới: Tuyến đường đi qua 3 tỉnh thành phố là Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn với tổng chiều dài là 90km. Tuyến đường được đưa vào sử dụng từ tháng 1 năm 2014.
      • Cao tốc Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình: Đây là tuyến đường nối từ trung tâm Thủ đô Hà Nội với Hòa Bình tại KM 32+367 thuộc xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình. Tuyến đường có tổng chiều dài 56km và được đưa vào khai thác từ năm 2018.     
      • Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh: Đoạn đường có tổng chiều dài 160 km đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến đường được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.       

      Các tuyến cao tốc ở miền Trung và Tây Nguyên

      Có 3 tuyến đường cao tốc đi qua các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên với tổng chiều dài 264km, cụ thể:

      • Tuyến Hồng Lĩnh - Hương Sơn: Tuyến cao tốc thuộc tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài 34km. 
      • Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo: Tuyến cao tốc thuộc tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 70km.
      • Tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai): Dự án tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài 143km với tổng 4 làn xe đi qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai. Tuyến đường được dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào năm 2030.    

      Các tuyến cao tốc được quy hoạch giao thông ở miền Nam

      Trong giai đoạn này của dự án, có tổng 7 tuyến cao tốc với chiều dài 984km đi qua các tỉnh miền Nam gồm:

      • Cao tốc Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu): Tuyến cao tốc có chiều dài 77,6 km với điểm đầu tại đường Võ Nguyên Giáp của thành phố Biên Hòa và điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp của thành phố Vũng Tàu. Tuyến đường hiện đang trong quá trình thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
      • Cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng): Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 209km đi qua địa bản 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.  
      • Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước): Đây là tuyến cao tốc thuộc trục Bắc Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh qua Bình Dương đến tỉnh Bình Phước. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến vào khoảng 45,6 km.
      • Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh): Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có chiều dài toàn tuyến là 53,5 km với 24 km thuộc thành phố Hồ Chí Minh và phần còn lại thuộc tỉnh Tây Ninh. Dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
      • Cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng: Trong giai đoạn 1, cao tốc này có quy mô 188 km đi qua các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng. Dự án được khởi công tháng 6/2023 và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026. 
      • Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu: Đây là tuyến đường nối cửa khẩu Hà Tiên với tỉnh Bạc Liêu có tổng chiều dài 212 km. Dự án dự kiến sẽ khởi công trước năm 2030.  
      • Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 110,9 km với điểm đầu là nút giao Cái Răng và quốc lộ 91B, điểm cuối là nút giao đường vành đai của thành phố Cà Mau. Tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.

      Cập nhật tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam 

      Theo đề án quy hoạch giao thông, dự án cao tốc Bắc - Nam được chia thành nhiều tuyến con và chia thành từng giai đoạn triển khai khác nhau. Các tuyến đường được đầu tư triển khai đến năm 2015 gồm:

      • Tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương
      • Tuyến Hà Nội - Ninh Bình
      • Tuyến Long Thành - Dầu Giây
      • Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi
      • Tuyến Long Thành - Bến Lức
      • Tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận
      • Tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ 

      ban-do-quy-hoach-cao-toc-bac-nam-moi-nhat-onehousing-4

      Tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình được thông xe vào năm 2012 (Nguồn: Unlock Dream Home)

      Ngoài ra các tuyến được triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 có tiến độ như sau:

      • Tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa dự kiến thông xe vào cuối năm nay.
      • Tuyến Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Quảng Trị - Đà Nẵng và Nha Trang - Phan Thiết dự kiến thông xe trong năm nay.

      Theo đề án quy hoạch, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung vào các tuyến ở khu vực miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang và mở rộng đường đoạn La Sơn - Túy Loan. Giai đoạn sau 2025 sẽ tập trung vào tuyến Cần Thơ - Cà Mau và hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam.

      Sự đầu tư và quy hoạch giao thông tuyến cao tốc này không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các khu vực kinh tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng kẹt xe và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hành khách. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế quốc tế. 

      Xem thêm

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị trung tâm Hà Nội mới nhất

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Nam TP.HCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương