Tổng quan bản đồ quy hoạch Quảng Ninh mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quảng Ninh mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/07/2024
      Cập nhật mới nhất về phạm vi và phân chia không gian trên bản đồ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030.

      Quảng Ninh, một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, đang trải qua một quá trình phát triển đầy hứa hẹn và đổi mới. Và để định hướng cho sự phát triển bền vững và hài hòa của tỉnh này, bản đồ quy hoạch Quảng Ninh mới nhất đã được xây dựng. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về bản đồ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 trong bài viết dưới đây.

      Tổng quan về tỉnh Quảng Ninh

      Là một tỉnh ven biển vùng Đông Bắc Bộ, Quảng Ninh là tỉnh thuộc vùng trọng điểm của kinh tế phía Bắc và vùng duyên hải Bắc Bộ. Quảng Ninh nổi tiếng với hoạt động khai thác than đá và đặc biệt là Vịnh Hạ Long - một di sản thiên nhiên kỳ vĩ và kỳ quan thế giới. Với sự kết hợp của các yếu tố thiên nhiên và văn hóa, Quảng Ninh đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

      Vị trí địa lý

      Quảng Ninh nằm ở phía đông bắc của Việt Nam với địa giới hành chính trải dài theo hướng đông bắc - tây nam. Nằm cách Thủ đô 125 km, Quảng Ninh có địa giới hành chính giáp với:

      • Khu tự trị dân tộc Choang thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ở phía Bắc.
      • Vịnh Bắc Bộ ở phía Nam.
      • Hải Phòng và Hải Dương ở phía Tây Nam.
      • Lạng Sơn và Bắc Giang ở phía Tây Bắc.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quang-ninh-moi-nhat-onehousing-1

      Địa giới hành chính tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: Meey Map)

      Tỉnh hiện nay có tổng diện tích đất tự nhiên vào khoảng 617.821 ha với dân số tính đến năm 2017 là khoảng 1.258.100 người (Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh). Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh thành duy nhất của Việt Nam có cả biên giới đường biển và đường bộ với Trung Quốc. 

      Cơ sở hạ tầng giao thông

      Quảng Ninh được nhiều chuyên gia đánh giá là có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tương đối hoàn hình. Tỉnh hiện có cả sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và thúc đẩy các hoạt động thương mại khác.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quang-ninh-moi-nhat-onehousing-2

      Tỉnh Quảng Ninh được đánh giá có hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh (Nguồn: Halongcity)

      Về đường bộ, tỉnh hiện đã hoàn thành, đưa vào khai thác các tuyến đường trọng yếu như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cầu Tình Yêu, đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn cùng hệ thống các công trình giao thông kết nối 104 thôn, bản của huyện Bình Lưu. Những công trình này đã góp phần giúp việc giao thương và đi lại của người dân ngày càng thuận lợi và nhanh chóng.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quang-ninh-moi-nhat-onehousing-3

      Một phần của tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Nguồn: Báo Nhân Dân)

      Đặc biệt, tận dụng lợi thế về đường biên giới, cửa khẩu, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư 5 cảng biển, 1 cảng hàng không và 18 cửa khẩu được đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật để hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu.

       

      Tình hình thị trường bất động sản tại tỉnh Quảng Ninh

      Đọc tiếp

      Mặc dù không phải là tỉnh có dân số đông nhất và diện tích lớn nhất, nhưng Quảng Ninh lại là một trong hai tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước khi sở hữu đến 4 thành phố. Sự phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế đã kéo theo bất động sản Quảng Ninh trở thành thị trường sôi động nhất phía Bắc, chỉ sau Hà Nội. Thị trường bất động sản tại đây phát triển tương đối rộng ở nhiều khu vực, nhưng các thành phố sôi động nhất là Hạ Long, Cẩm Phả và Móng Cái.

      Một số dự án bất động sản nổi bật của Quảng Ninh có thể kể đến như InterContinental Residences Halong Bay, The Sapphire Hạ Long, Khu du lịch nghỉ dưỡng SafaBay Cẩm Phả, Khu đô thị Felicity Uông Bí,...

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quang-ninh-moi-nhat-onehousing-4

      Bất động sản Hạ Long luôn là tâm điểm của thị trường Quảng Ninh (Nguồn: Stockbiz)

      Theo dữ liệu về năng lực cạnh tranh, tỉnh Quảng Ninh là một trong những tỉnh có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam. Cùng với sự phát triển không ngừng của hệ thống giao thông, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ninh được dự đoán là sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt bậc. Theo dữ liệu từ Batdongsan (4/2024), mức độ quan tâm về bất động sản tỉnh Quảng Ninh tăng 11%, trong đó mức độ quan tâm đất thổ cư tăng 10%, đất dự án tăng 11%, biệt thự tăng 13 % và nhà riêng tăng 15%. 

      Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn được biết đến là tỉnh có tốc độ phát triển du lịch cao. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã đón 7 triệu lượt khách du lịch, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái (Nguồn: Stockbiz). Đây là tiền đề để ngành bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ninh nói chung sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. 

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quảng Ninh mới nhất

      Bản đồ quy hoạch phát triển không gian tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 đã nêu bật được những vùng trọng điểm cũng như những vùng được đầu tư phát triển trong thời gian tới.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quang-ninh-moi-nhat-onehousing-5

      Bản đồ quy hoạch định hướng phát triển không gian tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam) 

      Phạm vi và quan điểm quy hoạch

      Theo bản đồ quy hoạch Quảng Ninh, phạm vi quy hoạch gồm toàn bộ tỉnh gồm 13 đơn vị hành chính. Trong đó có 4 thành phố (Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí); 2 thị xã (Quảng Yên, Đông Triều) và 7 huyện (Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Ba Chẽ, Vân Đồn, Cô Tô).

      Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh được phát triển theo hướng tuân thủ và phù hợp với định hướng phát triển của đất nước, tầm nhìn của Đảng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm tới. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh chú trọng đổi mới toàn diện và tư duy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biên giới. 

      Đồng thời, tỉnh cũng tận dụng tiềm năng và lợi thế riêng, khai thác tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, bảo vệ môi trường, và phát triển hạ tầng kết nối để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chuyển đổi phát triển sang mô hình "xanh" bền vững, tập trung vào thiên nhiên, con người, và văn hóa. Tạo liên kết vùng và liên kết với các vùng khác để phát triển bền vững. Bảo đảm quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị, an toàn xã hội, và mở rộng hội nhập quốc tế.   

      Mục tiêu quy hoạch

      Mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh thành tỉnh tiêu biểu của Việt Nam về mọi mặt, nâng cao đời sống người dân và trở thành một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Đồng thời, phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện và là cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.     

      Phương án quy hoạch

      Đối với khu vực đô thị, đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh sẽ có 12 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Lúc này, Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương với 7 thành phố bao gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên và Vân Đồn. Đồng thời, thị xã Tiên Yên sẽ được tái thiết lập. Chức năng khu vực đô thị của tỉnh Quảng Ninh là chú trọng đô thị hóa chất lượng cao và xây dựng đô thị đồng bộ, cùng với việc tăng cường hạ tầng và chất lượng sống dân cư, đây là những yếu tố quan trọng để tạo ra một môi trường sống bền vững và phát triển.

      Đối với khu vực nông thôn, tổ chức không gian được dựa trên điều kiện tự nhiên và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, bằng cách quy hoạch các điểm dân cư tập trung và tiết kiệm chi phí hạ tầng, kết hợp với vùng sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, cần nhanh chóng cải thiện hạ tầng nông thôn, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường chất lượng sống và bảo tồn môi trường tự nhiên, đồng thời triển khai các giải pháp thông minh để phát triển kinh tế và xã hội địa phương.

      Với bản đồ quy hoạch Quảng Ninh mới nhất, tỉnh này đang rõ ràng khẳng định mục tiêu của mình trong việc xây dựng một môi trường sống bền vững, phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn môi trường tự nhiên. Quy hoạch đặt trọng tâm vào việc tạo ra sự cân đối giữa đô thị và nông thôn, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và phát triển các khu đô thị đồng bộ. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cho Quảng Ninh, tạo nên một tương lai tươi sáng và bền vững cho tỉnh này và cả cộng đồng dân cư địa phương. 

      Xem thêm

      Quảng Ninh hiện có dự án nhà ở xã hội nào? Tiến độ xây dựng thế nào?

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Bắc Hà Nội mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương