Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm Hà Nội mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm Hà Nội mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      04/07/2024
      Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm mới nhất cung cấp thông tin chi tiết về diện tích, hạ tầng giao thông và định hướng phát triển đô thị đến năm 2030.

      Với sự phát triển nhanh chóng của Thủ đô, việc hoàn thiện quy hoạch đô thị quận Hoàn Kiếm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền địa phương. Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm mới nhất được xây dựng nhằm tạo ra không gian đô thị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng được các nhu cầu phát triển trong tương lai.

      Tổng quan về quận Hoàn Kiếm

      Dưới đây là những thông tin tổng quan về quận Hoàn Kiếm để bạn có cái nhìn rõ hơn khu vực này.

      Vị trí địa lý

      Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế của Hà Nội. Quận Hoàn Kiếm được chia thành 4 khu vực gồm khu phố cổ, khu vực quanh hồ Gươm, khu phố cũ và khu ngoài đê sông Hồng. Vị trí tiếp giáp của quận Hoàn Kiếm cụ thể như sau:

      • Phía Bắc và Tây Bắc: Tiếp giáp liền với khu vực quận Ba Đình.
      • Phía Tây: Tiếp giáp liền với khu vực quận Ba Đình và Đống Đa.
      • Phía Nam: Tiếp giáp liền với khu vực quận Hai Bà Trưng.
      • Phía Đông: Tiếp giáp liền với khu vực quận Long Biên.

      Quận Hoàn Kiếm gồm 18 đơn vị hành chính: phường Phúc Tân, Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Bồ, Cửa Đông, Lý Thái Tổ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Chương Dương Độ, Hàng Trống, Cửa Nam, Hàng Bông, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh và Hàng Bài.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-hoan-kiem-ha-noi-moi-nhat-anh1

      Vị trí địa lý của quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Maison Office)

      Dân số và diện tích

      Tổng diện tích tự nhiên của quận Hoàn Kiếm là 5,34km2, nhỏ nhất tại thành phố Hà Nội. Theo cập nhật năm 2022 trên Wikipedia, dân số toàn quận khoảng 212.921 người với mật độ đạt 39.873 người/km2.

      Tình hình phát triển văn hóa, kinh tế

      Trong những năm gần đây, quận Hoàn Kiếm đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và ổn định. Theo định hướng điều chỉnh tổng thể của thành phố Hà Nội, cơ cấu kinh tế của quận đã chuyển dịch, tập trung vào các ngành dịch vụ, thương mại và du lịch. Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm cũng được biết đến với Chợ Đồng Xuân, một trong những chợ đầu mối lớn và lâu đời nhất ở miền Bắc. Đặc biệt, các khu phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế đêm tại quận.

      Quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử hàng nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội. Trên địa bàn quận có gần 170 di tích lịch sử và văn hóa, bao gồm những di tích cách mạng quan trọng cũng như nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị. Đặc biệt nổi bật là khu phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm, chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát Lớn Hà Nội,....

      Khu phố cổ với các đường Hàng Mã, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Hàng Da, Hàng Bồ... còn lưu giữ những hình ảnh sinh động về các làng nghề truyền thống của Hà Nội ngày xưa. Tất cả những di sản văn hóa, lịch sử trên lãnh thổ quận Hoàn Kiếm không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô, mà còn tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với du khách, góp phần phát triển du lịch văn hóa tại khu vực này.

      Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông

      Hệ thống giao thông quận Hoàn Kiếm được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện bậc nhất Thủ đô. Nơi đây tập trung nhiều đầu mối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể:

      • Hệ thống đường bộ

      Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhiều tuyến giao thông quan trọng như Tràng Thi, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng,… Theo quy hoạch, quận sẽ tiến hành mở rộng thêm các tuyến đường Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật - Trần Khánh Dư, nút giao cầu Chương Dương.

      • Hệ thống đường sắt

      Theo quy hoạch, các dự án đường sắt đi qua địa bàn quận bao gồm: Tuyến số 1, tuyến số 2, tuyến số 3. Trong đó, tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai đang được đầu tư xây dựng.

      • Hệ thống đường thủy

      Phía Đông của quận Hoàn Kiếm giáp sông Hồng nên thành phố dự kiến quy hoạch xây dựng một cảng đường thủy với quy mô diện tích 5.000m2 trên địa bàn. Mục đích của việc này chính là để vận chuyển hành khách, phục vụ du lịch dọc sông Hồng.

      • Hệ thống giao thông công cộng

      Ngoài ra, với vị trí trung tâm thủ đô, quận Hoàn Kiếm có hàng loạt tuyến xe buýt công cộng chạy qua. Nổi bật có thể kể đến như xe buýt số 86, 09A, 09B, 14, 04, 8A, CNG03, E02, E05, E07,....

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-hoan-kiem-ha-noi-moi-nhat-anh2

      Hệ thống giao thông quận Hoàn Kiếm được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện bậc nhất Thủ đô (Ảnh: Sức khỏe Đời sống)

      Thông tin các dự án bất động sản trọng điểm tại quận Hoàn Kiếm

      Đọc tiếp

      Là một trong những quận trung tâm nên quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều dự án bất động sản nổi bật từ những chủ đầu tư uy tín hàng đầu.

      Hạ tầng đô thị quận Hoàn Kiếm

      Trong những năm gần đây, quận Hoàn Kiếm đã tập trung hơn vào việc đầu tư xây dựng và cải tạo nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm thành phố. Quận được chia thành 4 khu vực với các quy hoạch và quy định riêng là khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu phố cũ, và khu vực ngoài đê sông Hồng.

      Việc triển khai quy hoạch, đầu tư và cải tạo hạ tầng kỹ thuật trong các phường ngoài đê sông Hồng vẫn còn hạn chế, kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm và các phường ngoại ô chưa được đồng nhất. Công tác chỉnh trang đô thị đã được quan tâm và chú trọng, như tập trung chỉnh trang nhiều vườn hoa, tuyến phố, cải tạo hè và thoát nước. Các công trình hạ tầng dưới lòng đường cũng được thi công hạ ngầm.

      Bên cạnh đó, quận cũng đặt sự quan tâm và chú trọng vào công tác bảo vệ môi trường. Những cải thiện về cơ sở hạ tầng và cảnh quan đã góp phần  thúc đẩy phát triển kinh tế của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-hoan-kiem-ha-noi-moi-nhat-anh4

      Quận Hoàn Kiếm đã tập trung đầu tư xây dựng và cải tạo nhiều công trình hạ tầng (Ảnh: Việt Nam Plus)

      Tình hình thị trường bất động sản quận Hoàn Kiếm

      Quận Hoàn Kiếm được coi là kênh đầu tư “vàng” của giới đầu tư địa ốc trong nước và quốc tế bởi vị trí đắc địa tại trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Do đó, bất động sản tại đây luôn sôi động, đặc biệt là phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, đất thổ cư và căn hộ chung cư.

      Phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp chiếm phần lớn nguồn cung của thị trường Hà Nội, hấp dẫn cả người mua để ở và các nhà đầu tư. Giá nhà đất tại đây cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của các quận nội đô khác. Theo cập nhật tháng 6/2024 trên trang Batdongsan, giá bán nhà đất tại quận Hoàn Kiếm vẫn ở mức cao, dao động từ 50 triệu - 296 triệu đồng/m2.

      Trong tương lai, bất động sản quận Hoàn Kiếm được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài phân khúc chung cư, các giao dịch bán nhà riêng và bán đất cũng rất nhộn nhịp. Quận Hoàn Kiếm cũng là nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, cao ốc và chung cư cao cấp, thu hút nhiều khách hàng doanh nghiệp. Vì thế, giá nhà đất tại đây ngày càng sốt giá, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-hoan-kiem-ha-noi-moi-nhat-anh5

      Bất động sản quận Hoàn Kiếm luôn diễn ra sôi động (Ảnh: VietNamNet)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm tính đến năm 2030

      Bản đồ quy hoạch của quận Hoàn Kiếm thể hiện một tầm nhìn tổng thể và toàn diện nhằm phát triển khu vực này một cách đồng bộ và bền vững. Nét nổi bật trong bản đồ là sự cân bằng giữa các chức năng chính như dân cư, thương mại, giao thông và không gian công cộng, với mục tiêu cải thiện chất lượng sống của người dân và du khách.

      • Về giao thông

      Các tuyến đường chính như Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Tràng Thi được quy hoạch rộng rãi, hiện đại hóa. Nhiều tuyến đường mới được bố trí, tạo ra những liên kết quan trọng giữa các khu vực. Đặc biệt, hệ thống giao thông công cộng được chú trọng với dự kiến mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị và xe buýt nhanh. Điều này sẽ giảm áp lực lên phương tiện cá nhân, đồng thời cải thiện chất lượng không khí và cảnh quan đô thị.

      • Về phát triển các khu vực thương mại, văn hóa và du lịch

      Bản đồ đề xuất các giải pháp hài hòa giữa các hoạt động này với không gian dân cư và công cộng. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng quá tải, ô nhiễm như hiện nay tại một số khu vực. Đặc biệt, việc đề xuất cải tạo và bảo tồn các di tích lịch sử quan trọng là hết sức cần thiết để khai thác tiềm năng du lịch, đồng thời gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của quận Hoàn Kiếm.

      • Về xây dựng các không gian công cộng

      Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác là sự quan tâm đến không gian công cộng, với việc quy hoạch nhiều công viên, quảng trường mới. Đây là những yếu tố rất quan trọng để cải thiện chất lượng sống, tạo cân bằng giữa phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

      Tuy nhiên, bản đồ quy hoạch vẫn còn một số điểm cần được tiếp tục cân nhắc như phương án di dời dân cư, tích hợp hệ thống giao thông đa phương thức. Việc thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ sẽ là thách thức lớn đối với chính quyền địa phương.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-hoan-kiem-ha-noi-moi-nhat-anh6

      Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm đến năm 2030 (Nguồn: Bất động sản Hà Đông)

      Như vậy, bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm thể hiện một tầm nhìn tổng thể về mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, môi trường. Hy vọng bài viết sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát triển đặc trưng của khu vực quận Hoàn Kiếm.

      Xem thêm 

      Giá bán thổ cư quận Hoàn Kiếm, diện tích từ 80 - 100m2 là bao nhiêu?

      Nhà đất thổ cư quận Long Biên và Hoàn Kiếm bên nào đắt, bên nào rẻ hơn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương