Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 1 mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 1 mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      10/07/2024
      Việc nắm bắt thông tin từ bản đồ quy hoạch Quận 1 sẽ giúp hiểu rõ hơn về kế hoạch phát triển và sử dụng đất trong tương lai của khu vực này.

      Quận 1 là trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa của TP. HCM, được xem là "trái tim" của thành phố. Trong những năm gần đây, Quận 1 liên tục được quy hoạch, đầu tư và phát triển với tốc độ chóng mặt, mang lại diện mạo mới cho khu vực này. Bản đồ quy hoạch Quận 1 mới nhất phản ánh những thay đổi và định hướng phát triển quan trọng của địa phương, đáng được tìm hiểu kỹ lưỡng.

      Tổng quan về khu vực Quận 1

      Quận 1 nổi tiếng với sự phát triển kinh tế sầm uất, các điểm du lịch nổi tiếng và vị trí chiến lược giữa lòng thành phố. Cụ thể:

      Vị trí địa lý

      Quận 1 có vị trí tiếp giáp với các khu vực như sau:

      • Phía Đông: Tiếp giáp với khu vực của thành phố Thủ Đức.
      • Phía Tây: Tiếp giáp với khu vực của Quận 3 và Quận 5.
      • Phía Nam: Tiếp giáp với khu vực của Quận 4.
      • Phía Bắc: Tiếp giáp với khu vực của Quận Bình Thạnh và Phú Nhuận.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-1-moi-nhat-onehousing-1

      Vị trí địa lý của Quận 1 (Ảnh: Visithcmc)

      Dân số và diện tích 

      Quận 1 nằm giữa trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Đây là một trong những nơi nhộn nhịp và đông đúc bậc nhất. Tổng diện tích tự nhiên của Quận 1 là 7.73 km2, với dân số thống kê năm 2019 trên Wikipedia là 142.000 người.

      Hiện nay, Quận 1 bao gồm 10 phường là Bến Nghé, Cô Giang, Bến Thành, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, Nguyên Cư Trinh, Đa Kao, Nguyễn Thái Bình, Tân Định và Phạm Ngũ Lão. Trong đó, phường Bến Nghé là trung tâm của khu vực Quận 1.

      Hệ thống giao thông tại Quận 1

      Hệ thống giao thông tại Quận 1 đóng vai trò vô cùng quan trọng, được quy hoạch và đầu tư đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.

      Về đường bộ, Quận 1 sở hữu mạng lưới đường chính như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng... được nâng cấp, mở rộng để giảm tình trạng ùn tắc. Hệ thống đường hẹp trong nội bộ quận cũng được cải thiện đáng kể, giúp lưu thông dễ dàng hơn. Đặc biệt, các tuyến đường quan trọng như Nguyễn Huệ, Lê Lợi được ưu tiên phát triển giao thông công cộng như xe buýt, metro.

      Về đường thủy, Quận 1 tận dụng tối đa các tuyến sông Sài Gòn, kênh Bến Nghé để vận chuyển hàng hóa và phục vụ du lịch. Cảng Bạch Đằng, Tân Thuận là hai cảng quan trọng nhất của quận. Bên cạnh đó, hệ thống cầu nối liên quận như Phú Mỹ, Thủ Thiêm... cũng góp phần kết nối giao thông đường thủy.

      Nhìn chung, Quận 1 đang từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế, xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-1-moi-nhat-onehousing-2

      Hệ thống giao thông tại Quận 1 được quy hoạch và đầu tư đồng bộ (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

      Tình hình các bất động sản tại khu vực Quận 1

      Đọc tiếp

      Quận 1 được xem là trung tâm sầm uất và xa hoa của TP. HCM. Đây là nơi tập trung những đại lộ rộng lớn, các tòa nhà cao tầng lộng lẫy bên sông Sài Gòn, cùng với nhiều điểm du lịch, khu mua sắm, giải trí sôi động. Bất động sản tại Quận 1 đặc biệt nổi bật ở phân khúc cao cấp và hạng sang, được coi là biểu tượng của sự giàu có và năng lực tài chính của chủ sở hữu. 

      Do đặc thù diện tích chật hẹp nhưng dân cư đông đúc, cùng với vị trí trung tâm của TP. HCM, thị trường bất động sản Quận 1 chủ yếu là các tòa nhà cao tầng, thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, nhấn mạnh vào sự riêng tư, đặc quyền và phong cách sống.

      Bất động sản dọc theo các tuyến đường ở Quận 1 thuộc vào top đắt đỏ nhất nước. Theo dữ liệu của Batdongsan vào tháng 7/2024, giá bán nhà đất Quận 1 tăng lên hầu hết ở các loại hình và phân khúc với mức giá hiện dao động từ 140 triệu đồng - 1.64 tỷ đồng/m2.

      Theo đó, nguồn cung dự án bất động sản tại Quận 1 cũng rất khan hiếm. Những năm gần đây, có rất ít dự án mới được “chào sân” tại đây. Cụ thể, trên thị trường Quận 1 hiện chỉ có một số dự án căn hộ chung cư đang mở bán là Zenity Capitaland, The Centennial Bason, The Grand Manhattan Vinhomes Golden River – Luxury 6,... 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-1-moi-nhat-onehousing-3

      Bất động sản tại Quận 1 đặc biệt nổi bật ở phân khúc cao cấp và hạng sang (Ảnh: VietnamBiz)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Quận 1 tính đến năm 2030

      Bản đồ quy hoạch Quận 1 xác định rõ định hướng phát triển không gian và phân chia các khu vực chức năng cụ thể. Mục tiêu là nhằm khai thác hợp lý quỹ đất hiện có, tăng cường chuyển đổi mục đích sử dụng, mở rộng diện tích dành cho giao thông, công trình công cộng và công viên cây xanh. Điều này góp phần thực hiện mục tiêu chung của quy hoạch phát triển TP. HCM. 

      Quy hoạch không gian quận

      Theo bản đồ quy hoạch Quận 1, bố cục không gian của quận sẽ được bố trí như sau:

      • Các công trình mang tính chất đô thị trung tâm sẽ được bố trí dọc các trục đường chính như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn và Trần Hưng Đạo. 
      • Đối với khu vực dân cư ở phía Nam và Tây Bắc, chủ yếu là nhà ở thấp tầng và sẽ được cải tạo, chỉnh trang. 
      • Khu nhà ổ chuột, ven kênh rạch sẽ có một số được di dời và xây dựng lại thành các cụm nhà 5-7 tầng.

      Quy hoạch khu vực chức năng

      Bản đồ quy hoạch cụ thể hóa các khu chức năng như sau:

      • Khu vực trung tâm thương mại, tài chính và giao dịch quốc tế sẽ tập trung dọc các đường Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Nghĩa và Nguyễn Thái Học.
      • Khu vực trung tâm hành chính và công trình công cộng cấp thành phố - quận sẽ tập trung từ đường Lê Thánh Tôn đến Điện Biên Phủ, chủ yếu dọc đường Lê Duẩn.

      Quy hoạch dân cư 

      Khu dân cư sẽ được quy hoạch thành 3 khu như sau:

      • Khu 1: Bao gồm phường Tân Định và Đa Kao với diện tích khoảng 161,5ha, dự kiến dân số từ 53.000 - 60.000 người.
      • Khu 2: Bao gồm phường cầu Ông Lãnh, Cô Giang, Cầu Kho với diện tích khoảng 84,77ha, dự kiến dân số từ 54.000 - 60.000 người.
      • Khu 3: Bao gồm phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh với diện tích khoảng 125ha, dự kiến dân số từ 54.000 - 61.000 người.

      Quy hoạch khu bảo tàng, công nghiệp

      Theo quy hoạch mới, khu bảo tàng và công nghiệp sẽ được tái cấu trúc như sau:

      • Hầu hết các cơ sở công nghiệp và kho tàng hiện có sẽ được di dời và chuyển đổi sang mục đích dân dụng.
      • Khu tiểu thủ công nghiệp sẽ giữ lại khoảng 500 cơ sở sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, được bố trí xen kẽ trong các khu dân cư.

      Như vậy, quy hoạch mới sẽ tái cấu trúc khu vực này, giảm thiểu các hoạt động công nghiệp gây ảnh hưởng và thay thế bằng các mục đích sử dụng phù hợp hơn với khu dân cư.

      Quy hoạch hệ thống giao thông

      Về giao thông, kế hoạch cho Quận 1 tập trung chủ yếu vào việc chỉnh trang, cải tạo và nâng cấp các tuyến đường hiện có, cụ thể như sau:

      • Tập trung phát triển 2 tuyến đường sắt nội đô: Từ Chợ Lớn đến trung tâm theo trục Trần Hưng Đạo và tuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm.
      • Xây dựng mới một số trục đường quan trọng: Nguyễn Cư Trinh nối dài, Trần Đình Xu nối dài và Lê Thánh Tôn nối dài.
      • Mở rộng một số tuyến đường hẻm như đường hẻm 68 Trần Quang Khải, cải tạo, nâng cấp và mở rộng một số hẻm nhỏ dưới 12m cùng một số trục đường trong khu trung tâm.
      • Cải tạo, nâng cấp và mở rộng một số Cầu Khánh Hội, Điện Biên Phủ, Thị Nghè, Ông Lãnh, xây dựng mới Cầu Bông 2.
      • Cải tạo một số nút giao thông quan trọng như Ngã Sáu Phù Đổng, đầu cầu Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm.

      Như vậy, kế hoạch giao thông tập trung chủ yếu vào việc cải thiện và nâng cấp hệ thống đường bộ và đường sắt hiện có, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-1-moi-nhat-onehousing-5

      Quy hoạch hệ thống giao thông quận 1 (Ảnh: Đất Vàng Việt Nam)

      Nhận xét tổng quan về bản đồ quy hoạch Quận 1

      Bản đồ quy hoạch Quận 1 thể hiện một tầm nhìn tổng thể và chi tiết về sự phát triển của quận trung tâm này trong tương lai. Điểm đáng chú ý là kế hoạch tập trung vào việc cải thiện và nâng cấp hệ thống giao thông vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của cư dân.

      Các biện pháp chủ yếu bao gồm xây dựng mới và mở rộng các tuyến đường chính, cải tạo các nút giao thông quan trọng, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Những nỗ lực này nhằm tăng cường khả năng lưu thông, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời nâng cao kết nối giữa các khu vực trong quận. Việc cải tạo, nâng cấp một số cầu quan trọng cũng được xem là ưu tiên nhằm tạo ra các trục giao thông Bắc - Nam hiệu quả hơn.

      Ngoài ra, kế hoạch cũng đề cập đến việc cải thiện đường hẻm và các tuyến đường nhỏ trong khu trung tâm. Đây là những biện pháp quan trọng không chỉ để gia tăng khả năng lưu thông, mà còn góp phần nâng cao diện mạo và chất lượng đô thị.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-1-moi-nhat-onehousing-6

      Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Quận 1 (Nguồn: NhaDatNhanh)

      Nhìn chung, bản đồ quy hoạch Quận 1 thể hiện một tầm nhìn toàn diện và đồng bộ về phát triển giao thông, cải thiện chất lượng cuộc sống. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã gửi đến bạn những thông tin cần thiết về chiến lược quy hoạch trong tương lai của Quận 1.

      Xem thêm

      Giá căn hộ Quận 1 TP.HCM tăng 40%, cơ hội nào để đầu tư?

      Mua bán nhà đất Quận 1, TP. HCM giá từ 7 - 10 tỷ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương