Tổng quan bản đồ quy hoạch Điện Biên mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Điện Biên mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/07/2024
      Bản đồ quy hoạch Điện Biên cho biết cấu trúc địa lý, hạ tầng và định hướng phát triển của tỉnh, giúp nhà đầu tư bất động sản có cơ sở đầu tư hợp lý.

      Điện Biên là một tỉnh nằm ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Đây là mảnh đất oai hùng với những chiến công hiển hách đầy tự hào. Để có cái nhìn bao quát đầy đủ về khu vực này, cũng như nắm được phương hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới, hãy cùng tìm hiểu thông tin về bản đồ quy hoạch Điện Biên trong bài viết dưới đây.

      Tổng quan về tỉnh Điện Biên

      Điện Biên là vùng đất có ngành du lịch phát triển nhờ vào các di tích lịch sử hào hùng, khí hậu ôn hoà và là nơi sinh sống của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

      Vị trí địa lý

      Điện Biên nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km đường bộ. Đây là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào, trong đó biên giới với Lào dài 360km, biên giới với Trung Quốc dài 40,861 km.

      Trên tuyến biên giới Việt - Lào có 2 cửa khẩu đã được mở là cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc và 3 cửa khẩu phụ khác. Trên tuyến biên giới Việt - Trung sẽ mở cặp cửa khẩu Long Phú - A Pa Chải thành cửa khẩu quốc gia, trở thành đầu mối giao lưu của vùng Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào và Tây Nam Trung Quốc.

      Diện tích và dân số

      Tỉnh Điện Biên có diện tích tự nhiên là 9.554 km2 gồm 9 đơn vị hành chính: thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường lay, huyện Mường Chà, huyện Mường Nhé, huyện Tủa Chùa, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo, huyện Điện Biên Đông và huyện Mường Ảng.

      Số liệu dân số năm 2010 của tỉnh Điện Biên là 501,4 ngàn người, mật độ dân số là 52 người/ km2. Đây là một trong những tỉnh có mật độ dân số thấp nhất cả nước và thấp hơn nhiều so với mật độ dân số trung bình của các vùng Tây Bắc.

      (Nguồn: Wikipedia)

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-dien-bien-moi-nhat-anh1

      Bản đồ hành chính tỉnh Điện Biên (Nguồn: Dân đầu tư)

      Tài nguyên thiên nhiên

      Tỉnh Điện Biên sở hữu nguồn tài nguyên đất, tài nguyên rừng và tài nguyên khoáng sản dồi dào.

      • Tài nguyên đất: Điện Biên có đa dạng các nhóm đất, chủ yếu là đất phù sa, đất đen, đất mùn vàng đỏ trên núi. Những loại đất này thích hợp để trồng cây lương thực và cây công nghiệp ngắn ngày.
      • Tài nguyên rừng: Rừng phân bố rộng khắp tỉnh Điện Biên với tỷ lệ che phủ 37%. Rừng Điện Biên có nhiều loại gỗ quý hiếm như bò chỉ, lát, pơmu,... Ngoài ra, đây còn là nơi sinh sống của 25 loài bò sát, 61 loài thú và nhiều loài chim, cá, động vật lưỡng cư khác.
      • Tài nguyên khoáng sản: Một số loại khoáng sản chính ở Điện Biên là than đá, đá đen, vàng, cát, sỏi...

      Tình hình thị trường bất động sản tỉnh Điện Biên

      Đọc tiếp

      Không chỉ riêng tại các địa phương gần Hà Nội hay các đô thị lớn, hoạt động bất động sản tại những tỉnh miền núi xa xôi như Điện Biên trong thời gian vừa qua cũng có những tín hiệu tích cực. Các chuyên gia đánh giá, bất động sản tỉnh Điện Biên hội tụ nhiều yếu tố để đạt được những bước đột phá lớn hơn nữa.

      Các dự án bất động sản tại Điện Biên đa dạng từ dự án nhà ở, khu đô thị, resort, biệt thự nghỉ dưỡng đến các công trình hạ tầng đô thị. Các dự án này hứa hẹn mang lại cơ hội đầu tư sinh lời lớn và là cơ hội để nghỉ dưỡng, tận hưởng cuộc sống bình yên giữa thiên nhiên.

      Hiện tại, tỉnh Điện Biên vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều dự án bất động sản trên địa bàn như dự án Điện Biên Green City, dự án khu đô thị mới Thanh Niên, dự án căn hộ cao cấp Điện Biên Phủ cùng nhiều dự án khác. Các dự án này nhằm mục đích phát triển hạ tầng, kinh tế và nhu cầu nhà ở của người dân địa phương.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-dien-bien-moi-nhat-anh2

      Bất động sản tỉnh Điện Biên ngày càng được đầu tư phát triển (Nguồn: 360 Homes)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Điện Biên đến năm 2030

      Bản đồ quy hoạch Điện Biên đến năm 2030 có mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc và là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ của vùng. Tỉnh cũng phấn đấu phát triển nông, lâm nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, năng suất và chất lượng cao; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại…

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-dien-bien-moi-nhat-anh3

      Bản đồ quy hoạch Điện Biên mới nhất (Nguồn: Cafeland)

      Để thực hiện các mục tiêu này, tỉnh Điện Biên sẽ phát triển theo mô hình cấu trúc không gian bao gồm 4 trục động lực - 3 vùng kinh tế - 4 cực tăng trưởng.

      4 trục động lực

      • Trục kinh tế động lực dọc theo quốc lộ 279, tuyến cao tốc Điện Biên - Sơn La - Hà Nội, cảng hàng không Điện Biên: Là trục động lực chính của toàn vùng, tạo sự kết nối mạnh mẽ, thông suốt giữa Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc. Trục kinh tế này có trọng tâm phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại, nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến.
      • Trục phát triển kinh tế theo quốc lộ 12: Là trục kết nối giữa khu vực phía Bắc với phía Nam của tỉnh. Đây là tuyến giao thông cần được ưu tiên để phát huy lợi thế của Cảng hàng không Điện Biên, tăng cường kết nối với các tỉnh lân cận.
      • Trục phát triển kinh tế theo quốc lộ 6: Là trục kết nối thị xã Mường Lay với huyện Tuần Giáo cùng các tỉnh, thành phố phía Đông Nam; kết hợp với đường tỉnh 149B, đường tỉnh 139, đường tỉnh 146 tạo thành trục vành đai phía Đông, tăng cường giao lưu giữa hai khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh.
      • Trục phát triển kinh tế theo quốc lộ 4H kết nối với phía Tây tỉnh: Là trục giao thông quan trọng góp phần phát triển du lịch, thương mại dịch vụ; có tác động trực tiếp đến không gian phát triển của thị trấn Mường Nhé, thị trấn huyện Nậm Pồ và thị trấn Mường Chà.

      3 vùng kinh tế

      • Vùng kinh tế I: Bao gồm TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông. Đây là vùng động lực phát triển các lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, thương mại dịch vụ…
      • Vùng kinh tế II: Bao gồm huyện Tủa Chùa, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo. Đây là vùng tập trung phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch.
      • Vùng kinh tế III: Bao gồm huyện Nậm Pồ, huyện Mường Nhé, huyện Mường Chà và thị xã Mường Lay. Đây là vùng tập trung phát triển nông lâm nghiệp, thuỷ sản, du lịch, thương mại dịch vụ.

      4 cực tăng trưởng

      • Điện Biên Phủ: Là trung tâm hành chính, kinh tế - xã hội, du lịch, chính trị, thương mại - dịch vụ, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa nghệ thuật của tỉnh. Tập trung xây dựng hình ảnh đô thị lịch sử - văn hóa; phát triển mạnh vận tải trung chuyển quốc tế.
      • Thị xã Mường Lay: Phát triển thành trung tâm du lịch sinh thái; xây dựng cơ sở phục vụ du lịch, tạo sản phẩm du lịch đa dạng gắn với văn hóa bản địa.
      • Thị trấn Tuần Giáo: Phát triển thành trung tâm công nghiệp, thương mại cửa ngõ phía Đông; thu hút đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp, thúc đẩy kinh tế vùng huyện Tuần Giáo.
      • Thị trấn Mường Nhé: Phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, du lịch sinh thái, thương mại - dịch vụ qua cửa khẩu biên giới.

      Như vậy bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch Điện Biên đến năm 2030. Đây là căn cứ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất trước khi đưa ra quyết định đầu tư phát triển tại khu vực này.

      Xem thêm 

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Bắc Ninh mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 11 mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương