Tổng quan bản đồ quy hoạch Bắc Ninh mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Bắc Ninh mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      09/07/2024
      Cập nhật mới nhất về bản đồ quy hoạch Bắc Ninh đến năm 2030 bao gồm mục tiêu quy hoạch và định hướng phát triển trong bài viết dưới đây.

      Bản đồ quy hoạch Bắc Ninh mới nhất đánh dấu bước phát triển đầy hứa hẹn của thành phố này. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, Bắc Ninh đã xác định những hướng phát triển chính xác, nhằm tạo ra một môi trường sống và kinh doanh thịnh vượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân và du khách. Bản đồ quy hoạch mới này không chỉ tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, mà còn chú trọng bảo vệ và phát triển các nguồn tài nguyên tự nhiên, bảo tồn văn hóa và di sản địa phương.

      Khái quát về tỉnh Bắc Ninh

      Bắc Ninh là một trong những tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước. Nằm ở vùng trung du Bắc Bộ, Bắc Ninh có nhiều ưu thế về vị trí địa lý, địa hình, điều kiện tự nhiên và khí hậu để phát triển trở thành một trung tâm kinh tế mới của khu vực miền Bắc.

      Vị trí địa lý

      Bắc Ninh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, tiếp giáp với trung du Bắc Bộ tại tỉnh Bắc Giang. Tỉnh có trung tâm hành chính là thành phố Bắc Ninh, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 30km về phía Đông Bắc và có vị trí địa lý:

      • Giáp Hải Dương ở phía Đông
      • Giáp Hà Nội ở phía Tây
      • Giáp Hưng Yên ở phía Nam
      • Giáp Bắc Giang ở phía Bắc

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-bac-ninh-moi-nhat-onehousing-1

      Địa giới hành chính của tỉnh Bắc Ninh (Nguồn: Google Maps)

      Với diện tích 822,71km2, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trên cả nước. Dân số toàn tỉnh tính đến năm 2023 là 1.568.684 người (Nguồn: Wikipedia). Tỉnh hiện có 2 thành phố, 2 thị xã và 4 huyện trực thuộc. Tỉnh Bắc Ninh có địa hình đồng bằng xen kẽ các đồi thấp có hướng dốc từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. 

      Cơ sở hạ tầng giao thông

      Bắc Ninh là một tỉnh có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giao thông vận tải. Tỉnh là một trong số ít địa phương có đầy đủ hệ thống gồm đường sắt, đường bộ và đường thủy, giúp người dân kết nối và giao thương với các trung tâm kinh tế, thương mại và văn hóa của miền Bắc. 

      Bên cạnh đó, vì là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội và nằm trong hình tam giác kinh tế quan trọng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm và đầu tư đáng kể từ Chính phủ để phát triển các tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 1, Quốc lộ 18, Quốc lộ 38 và tuyến đường sắt Hà Nội - Bắc Ninh - Lạng Sơn. 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-bac-ninh-moi-nhat-onehousing-2

      Quốc lộ 1A là một trong những tuyến đường quan trọng giúp Bắc Ninh kết nối với các tỉnh ở phía Bắc (Ảnh: Việt Nam Mới)

      Hơn nữa, hệ thống đường trong nội tỉnh đã được nâng cấp và mở rộng, đặc biệt là việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn này đã đóng góp tích cực vào việc mở rộng thương mại, khai thác tiềm năng của tỉnh và rút ngắn khoảng cách giữa Bắc Ninh với các tỉnh khác trong khu vực, cũng như giữa thành thị và nông thôn. 

      Thực trạng thị trường bất động sản tại Bắc Ninh

      Đọc tiếp

      Bắc Ninh không chỉ phát triển mạnh mẽ về kinh tế mà còn là một thị trường bất động sản sôi động. Được đánh giá là thị trường bất động sản sôi động nhất ở miền Bắc, Bắc Ninh có sự hội tụ đầy đủ các yếu tố quan trọng. 

      Đầu tiên, tỉnh Bắc Ninh có nguồn cung bất động sản lớn, giá cả hợp lý và tiềm năng sinh lời hấp dẫn. Sôi động hơn cả là thành phố Từ Sơn, nơi tiếp giáp với Hà Nội và có hạ tầng tương đối đồng bộ, vừa có nhiều làng nghề nổi tiếng, vừa có các khu công nghiệp. 

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-bac-ninh-moi-nhat-onehousing-3

      Từ Sơn là thị trường bất động sản sôi động nhất của tỉnh Bắc Ninh (Nguồn: Batdongsan)

      Bên cạnh đó, vị trí của Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc và tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh đã đầu tư một cách đồng bộ vào cơ sở hạ tầng và có chất lượng điều hành kinh tế hàng đầu trong cả nước. 

      Ngoài ra, Bắc Ninh cũng có hệ thống khu công nghiệp phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Nhờ vào những điều này, kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút một lượng lớn chuyên gia, lao động nước ngoài và từ các tỉnh thành khác đến làm việc. Do đó, nhu cầu về nhà ở và thuê mặt bằng kinh doanh là rất lớn.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch đến năm 2030 của tỉnh Bắc Ninh

      Thông tin chi tiết về phạm vi quy hoạch, mục tiêu, định hướng phát triển và các vùng chức năng trong bản đồ quy hoạch Bắc Ninh đến năm 2030 đã được xây dựng để đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện của tỉnh.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-bac-ninh-moi-nhat-onehousing-4

      Bản đồ quy hoạch tỉnh Bắc Ninh (Nguồn: In bản đồ khổ lớn)

      Phạm vi và mục tiêu quy hoạch

      Phạm vi, ranh giới quy hoạch tỉnh Bắc Ninh gồm 8 đơn vị hành chính là 2 thành phố Từ Sơn và Bắc Ninh, 2 thị xã Quế Võ và Thuận Thành, 4 huyện Tiên Du, Yên Phong, Gia Bình và Lương Tài với tổng diện tích quy hoạch là 822,71km2. 

      Mục tiêu phát triển đến năm 2030 của Bắc Ninh là trở thành thành phố trực thuộc trung ương, trở thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, và là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng. Bắc Ninh sẽ tạo liên kết chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội và sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ và hiện đại. Quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội sẽ được bảo đảm. Đồng thời, người dân sẽ có một cuộc sống phồn vinh, văn minh và hạnh phúc. 

      Tầm nhìn quy hoạch

      Theo đề án quy hoạch tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành khu vực kinh tế nổi bật của vùng Bắc Bộ với các lĩnh vực trong tâm gồm: văn hóa du lịch, thương mại dịch vụ, nghiên cứu khoa học, y tế, nghỉ dưỡng và chuỗi cung ứng.

      Các lĩnh vực này sẽ được đảm bảo cả về chất lượng và dịch vụ, tạo nên một môi trường phát triển đa dạng và bền vững. Kế hoạch quy hoạch và phát triển của Bắc Ninh đến năm 2050 có cơ sở và khả thi để đạt được. Hiện nay, Bắc Ninh có mức thu nhập bình quân đầu người đứng thứ hai trong khu vực miền Bắc và thu hút số lượng vốn FDI hàng đầu cả nước. Sự chọn lựa của nhiều doanh nghiệp lớn như VinGroup, HimLam... để đầu tư vào Bắc Ninh cũng là minh chứng cho tiềm năng phát triển của vùng đất này. 

      Phân chia vùng không gian chức năng

      Theo bản đồ quy hoạch, tỉnh Bắc Ninh được định hướng phát triển theo 3 vùng khác nhau:

      • Khu vực thành phố: Đây là vùng hành lang kết nối 3 khu vực trung tâm của tỉnh là thành phố Bắc Ninh, Tiên Du và Từ Sơn. Đồng thời đây cũng sẽ là khu vực tạo liên kết giữa tỉnh với Thủ đô. 
      • Khu vực sinh thái: Khu vực này chú trọng vào bảo tồn thiên nhiên và phát triển các dịch vụ du lịch, văn hóa. Kế hoạch quy hoạch đặc biệt sẽ tạo hành lang sinh thái dọc theo sông Đuống, vốn là nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển khu vực phía Nam của sông Đuống. Điều này cũng giúp tạo liên kết với Thủ đô Hà Nội và Khu đô thị Nam Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của khu vực này.
      • Khu vực sáng tạo: Khu vực hành lang được chú trọng phát triển giáo dục và là trục kết nối giữa khu đô thị Nam Sơn và khu đô thị Bắc Ninh. 

      Trong đó, vành đai xanh ven sông Đuống là một phần quan trọng trong quy hoạch thành phố Bắc Ninh, tập trung vào bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và phát triển du lịch văn hóa. Các khu di tích Thuận Phát, Gia Bình và Phật Tích sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di sản văn hóa và truyền thống nghề làng. Khu vực này sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hàng đầu tại Bắc Ninh, đồng thời tạo ra hành lang sinh thái và kết nối vùng Nam và Bắc sông Đuống.

      Trong tương lai, Bắc Ninh sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch nổi bật trong khu vực. Bản đồ quy hoạch mới đã thể hiện sự tập trung vào việc phát triển các lĩnh vực như du lịch, giáo dục, công nghiệp, dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Với những bước tiến đáng kể đã được đạt được và tầm nhìn rộng lớn, Bắc Ninh hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn và một thành phố thịnh vượng trong tương lai gần.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Hải Dương mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Hà Giang mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương