Tổng hợp các chính sách hỗ trợ lĩnh vực BĐS căn hộ nổi bật trong năm 2021

      Tổng hợp các chính sách hỗ trợ lĩnh vực BĐS căn hộ nổi bật trong năm 2021

      Onehousing image
      14/10/2021
      OneHousing tổng hợp các chính sách quan trọng đối với lĩnh vực BĐS căn hộ có nhiều ảnh hưởng trong năm 2021, từ đó bạn có thêm dữ liệu để quyết định mua nhà hoặc đầu tư năm nay.

      Luật Xây Dựng sửa đổi 2020

      • Tác động: Rút ngắn thủ tục cấp giấy phép xây dựng, giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu thẩm định thiết kế như trước đây. 

      Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có hiệu lực từ 1/1/2021,  miễn phép xây dựng cho một số loại hình nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      Công trường thi công dự án Masteri West Heights Tây Mỗ đầu năm 2021. Ảnh: Delta Group.

      Luật Đầu Tư sửa đổi 

      • Tác động: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng cho các dự án bất động sản tại Việt Nam.  

      Cụ thể, Luật Đầu tư sửa đổi, đã bổ sung điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở, về chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Trường hợp có nhiều "nhà đầu tư" được chấp thuận thì việc xác định "chủ đầu tư" theo quy định của Luật Xây dựng.

      Luật Đầu tư sửa đổi, cũng bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở, về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, đối với trường hợp có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở.

      Ngoài ra, Luật Đầu tư sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 170 Luật Nhà ở, quy định đối với dự án xây dựng nhà ở khác thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

      Đặc biệt, Luật Đầu tư bãi bỏ Khoản 3 Điều 22 và Điều 171 Luật Nhà ở, để đảm bảo sự thống nhất về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng, đối với các dự án nhà ở phải thực hiện thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư" theo quy định của Luật Đầu tư.

      Đồng thời, quy định Luật Đầu tư đã sửa đổi điểm a, điểm đ Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường, chỉ yêu cầu có đánh giá sơ bộ tác động môi trường để chấp thuận chủ trương đầu tư; hoặc để cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nên sẽ gỡ khó rất nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp.

      Nghị Quyết 164

      • Tác động: Tháo gỡ một số vướng mắc trong phát triển đô thị cho chủ đầu tư.

      Nghị Quyết 164 có hiệu lực từ 1/1/2021, thay thế cho Nghị định số 11/2013/NĐ-CP. Theo đó, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở, khu đô thị sẽ chỉ phải làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo duy nhất Luật Đầu tư, sau đó mới triển khai các thủ tục khác theo quy định của luật chuyên ngành.

      Chính sách mới trong năm 2021 đã  tạo điều kiện cho các chủ đầu tư trong việc phát triển khu đô thị. Ảnh: Khu đô thị Vinhomes Ocean Park.

      Thông tư số 03/2021/TT-BXD

      • Tác động: Đa dạng hóa loại hình căn hộ để phục vụ cho nhóm Hộ gia đình quy mô nhỏ như hộ độc thân, vợ chồng trẻ. 

      Thay thế cho Thông tư số 21/2019/TT-BXD (ngày 31-12-2019), Thông tư số 03/2021/TT-BXD của Bộ xây dựng có hiệu lực từ 5/7/2021, đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. 

      Theo đó, một số điểm đáng chú ý của thông tư là quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây dựng mới, xây dựng lại nhà chung cư có chiều cao 150m hoặc có đến 3 tầng hầm, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp như căn hộ lưu trú (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

      Tại quy chuẩn của Bộ Xây dựng nêu rõ, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh; diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ không được nhỏ hơn 9m2; diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2. Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

      Cùng đó, căn hộ lưu trú diện tích sử dụng cũng không được nhỏ hơn 25m2. Diện tích sử dụng của văn phòng kết hợp lưu trú không nhỏ hơn 25m2; trong đó, khu vực làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong loại căn hộ này.

      Chính sách BĐS mới trong năm 2021 giúp đa dạng hóa loại hình căn hộ để phục vụ cho nhóm Hộ gia đình quy mô nhỏ như hộ độc thân, vợ chồng trẻ. Ảnh: OneHousing. 

      Điều chỉnh Luật Cư Trú

      • Tác động: Đơn giản hóa điều kiện nhập hộ khẩu giúp người dân dễ dàng làm thủ tục nhập hộ khẩu hơn. Điều này sẽ thúc đẩy số lượng nhập cư tiếp tục tăng, kéo theo nhu cầu về mua/ thuê nhà ở tại các thành phố lớn. 

      Theo điều chỉnh mới của Luật cư trú có hiệu lực từ 1/7/2021, người dân có chỗ ở hợp pháp (với diện tích nhà thuê tối thiểu 8m2) là có thể làm thủ tục đăng ký thường trú tại bất kì đâu. Bên cạnh đó, người dân sẽ bị xóa đăng ký thường trú nếu vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên, mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài; thu hồi và không cấp mới Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Quy định mới cũng cho phép người dân đến và sinh sống tại một địa điểm ngoài địa điểm đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên mới phải đăng ký tạm trú.

      Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030

      • Tác động: Thị trường nhà ở Hà Nội được quan tâm, người mua ở thực thêm cơ hội sở hữu nhà. 

      Tháng 6/2021, UBND TP.Hà Nội vừa có Quyết định 2461/QĐ-UBND phê duyệt Đề cương nhiệm vụ lập Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2040. Đây là cơ sở để Thành phố chủ động kiểm soát việc phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội, đáp ứng cơ bản nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời gắn với phát triển Thủ đô theo hướng xanh, thông minh, bền vững, hiện đại.

      Cùng với đó, Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống giải pháp, làm cơ sở thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn, thu hút các nguồn vốn đầu tư, sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

      Xem thêm thông tin Thị trường BĐS: 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương