Tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản có quan trọng khi đầu tư không?

      Tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản có quan trọng khi đầu tư không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/02/2024
      Bạn là người mới bước chân vào thị trường đầu tư bất động sản? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm và sự tác động của tính thanh khoản trong đầu tư bất động sản.

      Tính thanh khoản là một khái niệm thường xuyên được nhắc đến trong lĩnh vực đầu tư. Tuy nhiên, đối với những người mới, đang bắt đầu tìm hiểu về thị trường, thuật ngữ này có thể gây nhiều nhầm lẫn. Vậy tính thanh khoản của tài sản là gì và nó có tác động ra sao trong việc đầu tư bất động sản? Hãy đọc bài viết bên dưới của OneHousing để được giải đáp toàn bộ những thắc mắc về tính thanh khoản trong đầu tư bất động sản.

      Khái niệm tính thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản 

      Tính thanh khoản là gì?

      Tính thanh khoản là một thước đo, đo lường tốc độ mà một tài sản có thể được bán ra mà không làm ảnh hưởng đến giá thị trường của nó. Tài sản dễ bán và mua theo giá thị trường sẽ có tính thanh khoản cao. Ngược lại, chúng có tính thanh khoản thấp khi khó bán ra và thường được mua vào sau khi đã chiết khấu. Theo tiêu chuẩn này, tiền được cho là tài sản có tính thanh khoản cao nhất, tiếp theo đó là vàng, bạch kim, cổ phiếu, trái phiếu,... 

      So với các loại tài sản đã kể phía trên, tính thanh khoản của các bất động sản thấp hơn rất nhiều. Điều này có thể được lý giải thông qua ví dụ nhỏ, cụ thể: Nếu như bạn muốn mua một chiếc ô tô và đang có sẵn 3 tỷ đồng tiền mặt, bạn có thể mua ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu như bạn có một mảnh đất, bạn phải chờ đợi sau một khoảng thời gian nhất định để rao bán, làm hợp đồng, sang tên giấy tờ, sau đó mới có tiền mặt để mua ô tô. 

      tinh-thanh-khoan-la-gi-tinh-thanh-khoan-co-quan-trong-khi-dau-tu-khong-onehousing-1

      Tính thanh khoản của bất động sản kém hơn nhiều so với vàng và chứng khoán (Nguồn: money).

      Tính thanh khoản có quan trọng khi đầu tư không?

      Tính thanh khoản rất trọng trong đầu tư, cho thấy khả năng linh hoạt tài chính của tài sản mà bạn đang đầu tư. Nhìn chung, tính thanh khoản cao sẽ tốt hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt phù hợp với những ai đang muốn có chiến lược rút lui dự phòng an toàn. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định rủi ro trong đầu tư. Việc đầu tư luôn tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ ngay cả khi tài sản đó có tính thanh khoản cao. Do đó, bạn chỉ nên xem tính thanh khoản là một trong những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư. 

      So với đầu tư vào chứng khoán, vàng, ngoại tệ,... tính thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản thường kém hơn rất nhiều. Do đó, tầm quan trọng của tính thanh khoản trong đầu tư nhà đất cũng có độ ưu tiên thấp hơn những yếu tố khác. Tính thanh khoản chỉ đặc biệt quan trọng khi bạn muốn thiết lập mục tiêu ngắn hạn (mua và bán ngay lập tức). Ngược lại, nếu như bạn hướng đến một kế hoạch đầu tư bất động sản lâu dài, đừng chỉ dựa vào tính thanh khoản để đưa ra quyết định.

       

      Cách xác định tính thanh khoản của sản phẩm bất động sản

      Đọc tiếp

      Các sản phẩm nhà đất thường có giá trị cao, đòi hỏi nhiều vốn để mua vào hơn là chứng khoán hay vàng. Điều này khiến mọi người trở nên thận trọng hơn rất nhiều khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất. Ngoài ra, so với nhiều loại tài sản khác, các bất động sản cũng khó có thể ước tính giá trị hơn. Do đó, những rủi ro về tính thanh khoản của các bất động sản có tồn tại, và chúng không thể được đo lường chính xác. Tuy nhiên vẫn có một vài tiêu chí nhất định mà bạn có thể dựa vào để xác định sơ bộ tính thanh khoản của một sản phẩm bất động sản:

      • Các khách hàng đang có nhu cầu với phân khúc bất động sản mà bạn đang muốn bán hay không?
      • Thị trường bất động sản đang ở trạng thái nào?
      • Bất động sản của bạn có điểm gì vượt trội hơn so với những sản phẩm khác trong khu vực?
      • Thỏa thuận mua bán có thể được thực hiện nhanh chóng không? Mất bao lâu để hoàn tất toàn bộ thủ tục giấy tờ cần thiết?

      tinh-thanh-khoan-la-gi-tinh-thanh-khoan-co-quan-trong-khi-dau-tu-khong-onehousing-2

      Tính thanh khoản của bất động sản bị ảnh hưởng bởi thời gian thỏa thuận và hoàn tất giấy tờ mua bán (Nguồn: silblawfirm).

      Hãy thử tưởng tượng, nếu như bạn đang có một căn hộ mới xây, với tầm nhìn đẹp nằm bên trong một chung cư có vị trí đắc địa, tiện nghi đầy đủ, có phải bạn cảm thấy nó sẽ được bán rất nhanh chóng hay không? Tuy nhiên, nếu cũng cùng căn hộ đó, nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 ập đến, khi mọi hoạt động đều bị đình trệ, mọi người không thể ra đường, liệu bạn còn có thể thanh lý căn hộ nhanh chóng như trước?

      Tính thanh khoản kém có làm lĩnh vực đầu tư bất động sản trở nên kém hấp dẫn?

      Bất chấp việc bị đánh giá là một loại tài sản có tính thanh khoản kém, những sản phẩm nhà đất vẫn luôn thu hút sự chú ý của các khách hàng, bởi ai cũng cần một nơi để ở, các công ty cần một nơi để đặt văn phòng, các doanh nghiệp cần có xưởng sản xuất,... Nhờ vào tính thiết yếu không thể bị thay thế, thị trường đầu tư bất động sản luôn duy trì được sức hấp dẫn của riêng mình. Nhiều nhà đầu tư không quá quan tâm đến tính thanh khoản kém của bất động sản, với họ thời gian chờ đợi là cần thiết để có thể tạo ra được lợi tức. Ngược lại, nếu cứ liên tục lao vào vòng xoáy mua vào và bán ra liên tục sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

      Để có thể kiếm được nhiều lợi nhuận thông qua việc đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư luôn dựa vào những chiến lược cụ thể, lâu dài, có mục tiêu rõ ràng. Có hai hình thức chính mà các bất động sản có thể tạo ra lợi nhuận, bao gồm:

      • Dòng tiền: Cho biết số tiền có thể được tạo ra bởi một loại tài sản, giúp các nhà đầu tư xác định được lợi nhuận. Họ luôn cố gắng tối đa hóa lượng dòng tiền nhiều nhất có thể. Một số phương pháp chính để tăng dòng tiền lên cao là tăng tiền thuê nhà và giảm các khoản chi phí. Tiền thuê là yếu tố quan trọng nhất giúp định lượng và gia tăng dòng tiền mà một bất động sản có thể tạo ra. Người cho thuê cần đảm bảo các khoản chi phí phát sinh từ việc cho thuê phải thấp hơn số tiền mà việc cho thuê mang lại để tạo ra được dòng tiền luôn dương.
      • Sự lên giá: Chỉ sự gia tăng giá trị theo thời gian của các bất động sản. Một sản phẩm bất động sản có thể lên giá do nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến như: sự thúc đẩy của nền kinh tế, lượng cầu cao hơn lượng cung, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay,... Thông thường, các bất động sản muốn tăng giá cần một khoảng thời gian nhất định. Người mua cần có kế hoạch nắm giữ thông minh, nắm bắt được thời cơ, chọn thời điểm thích hợp để bán ra sao cho lợi nhuận thu về là lớn nhất có thể.

      tinh-thanh-khoan-la-gi-tinh-thanh-khoan-co-quan-trong-khi-dau-tu-khong-onehousing-3

      Các chiến lược đầu tư bất động sản thông minh giúp mang lại cho bạn những lợi nhuận khổng lồ (Nguồn: indiarealestateblog).

      Có thể thấy, dù là một loại tài sản có tính thanh khoản kém, nhiều người vẫn đang kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ việc mua bán bất động sản. OneHousing mong rằng, bài viết phía trên đã cung cấp được những thông tin hữu ích, giúp cho bạn sớm gặt hái được những thành công rực rỡ trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhóm cổ phiếu bất động sản hứa hẹn nhiều tiềm năng trong dài hạn

      Tại sao lại nói 2024 là năm bắt đáy bất động sản tốt nhất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương