Tín hiệu tích cực khiến thị trường bất động sản 'phá băng'

      Tín hiệu tích cực khiến thị trường bất động sản 'phá băng'

      Onehousing image
      4 phút đọc
      27/02/2024
      Các chuyên gia nhận định rằng năm 2024 là khoảng thời gian cuối cùng của giai đoạn khó khăn trên thị trường bất động sản. Tuy không có sự bùng nổ, nhưng thị trường sẽ dần ổn định hơn.

      Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc - ông Vũ Cương Quyết trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp rằng, bất động sản đã trải qua hơn 2 năm đi xuống đúng với chu kỳ trên thị trường. Và cũng theo như chu kỳ ấy, khoảng thời gian tiếp theo sẽ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. 

      Những tín hiệu tích cực trên thị trường

      Theo ông Quyết, ngay từ quý III/2023, những tín hiệu khởi sắc đã dần trở nên rõ nét, phân khúc nhà ở thực, đặc biệt là căn hộ chung cư ở các thành phố lớn tại Việt Nam đã giao dịch rất tốt. Điều này sẽ góp phần lan tỏa đến các phân khúc đầu tư khác nhau. Với thị trường lớn như thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với giao dịch tốt bắt đầu lan tỏa đến các thành phố lân cận, đặc biệt là những thành phố có ngành công nghiệp phát triển mạnh.

      Ghi nhận thực tế từ những ngày sau Tết, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết rằng thị trường bất động sản đã nhanh chóng trở nên sôi động. Theo trang Batdongsan, lượng tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc bắt đầu tăng lên từ ngày mùng 2 Tết và hiện vẫn giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 đã đạt mức tăng 124% so với khoảng thời gian 1 tuần trước Tết.

      So với thời điểm đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay đã có những dấu hiệu tích cực hơn cả về lượng tin đăng và mức độ quan tâm của người dân. Theo dữ liệu từ đơn vị này cũng cho thấy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản rao bán trên toàn quốc trong tháng 1/2024 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng hơn 52%.

      Báo cáo và chỉ số về tâm lý của người tiêu dùng bất động sản (CSS) từ trang Batdongsan nửa đầu năm 2024 chỉ ra rằng có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn có dự định mua bất động sản trong vòng 1 năm tới. Các bên mua, bán bất động sản hiện đã không còn quá dè chừng như năm 2023.

      Chỉ số tâm lý của thị trường bất động sản tại nửa đầu năm 2024 đã tăng hơn 3 điểm so với thời điểm nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên bởi sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng với tiềm năng tăng giá của bất động sản, về lãi suất cho vay mua nhà cùng những chính sách và tình hình thị trường.

      Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc của mảng dịch vụ tư vấn và phát triển tại dự án DKRA Group, với những động lực từ nhu cầu, đặc biệt là những nhà đầu tư có ý định “bắt đáy” đã giúp thị trường nhà đất khởi sắc hơn. 

      Thị trường lớn như thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với giao dịch tốt bắt đầu lan tỏa đến các thành phố lân cận (Nguồn: baotintuc)

       

      Thị trường bất động sản phục hồi theo hình chữ U

      Đọc tiếp

      Xét về phía doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu khai xuân, hàng loạt ông lớn đã công bố dự án mới để chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Đơn cử như GP Invest đã công bố về dự án khu đô thị Palm Manor tại Việt Trì, Phú Thọ với tổng diện tích khoảng 56,4ha. Dự án gồm 686 căn nhà thấp tầng, nhà ở xã hội cùng các công trình công cộng như quảng trường, công viên cây xanh, hồ điều hòa,....

      Ngày 25/2, Vinhomes cũng đã khởi công xây dựng dự án The Opus One tại khu đô thị Vinhomes Grand Park (Thủ Đức).  Dự án được xây dựng trên mảnh đất có diện tích hơn 2,3ha, gồm 4 tòa tháp căn hộ chung cư cao cấp.

      Thông tin đến báo giới rằng, ngày 1/3, CapitaLand Development Việt Nam sẽ chính thức khởi công dự án Lumi Hanoi với tổng vốn tài chính đầu tư dự kiến là hơn 1 tỷ SGD (tương đương 18.000 đồng). Dự án có tổng diện tích gần 5,6ha.

      Trước những diễn biến mới của thị trường, theo nhận định từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Xét về bản chất, thay đổi này không phải là sự phát triển, mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái như thời gian vừa qua.

      Đây là căn cứ và nền tảng để cho thị trường chuẩn bị một chu kỳ phát triển mới, ổn định, bền vững và mang tính hiệu quả hơn. Các thay đổi trong quy định pháp luật tuy hiện nay vẫn chưa được áp dụng ngay, nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để người dân, nhà đầu tư gửi gắm niềm tin.

      Còn theo nghiên cứu từ DKRA, chu kỳ hồi phục của thị trường bất động sản không thể theo hình chữ V mà sẽ theo hình chữ U. Những phân khúc có tính thanh khoản, nhu cầu ở thực cao,… sẽ có sự tăng trưởng tốt. Ngược lại, các sản phẩm mang nặng tính đầu cơ sẽ được dự báo cần thêm thời gian.

      Ngay từ những ngày đầu khai xuân, hàng loạt ông lớn đã công bố dự án mới để chuẩn bị cho một chu kỳ mới (Nguồn: Tạp chí Ngân hàng)

      Với những tín hiệu tích cực như trên, thị trường bất động sản đã có sự “phá băng”, hỗ trợ nhiều khách hàng, nhà đầu tư. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thị trường bất động sản, bạn đọc sẽ xây dựng cho bản thân kế hoạch tài chính phù hợp.

      Xem thêm

      Hoạt động đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2024?

      Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương