Tín dụng bất động sản đang "ấm" dần trở lại

      Tín dụng bất động sản đang "ấm" dần trở lại

      Onehousing image
      4 phút đọc
      05/03/2024
      Sau thời gian dài đóng băng thị trường tài chính đầu tư, tín dụng bất động sản Việt Nam đang dần có những tín hiệu khởi sắc đáng mừng rõ rệt.

      Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 gây bất ngờ khi công bố tình trạng tín dụng bất động sản tăng nhẹ sau khoảng thời gian dài trầm lắng. Đây được cho là những tín hiệu đánh dấu cho sự “ấm” dần lên của thị trường tài chính đầu tư bất động sản. Cùng tìm hiểu tình hình tín dụng bất động sản tại thị trường Việt Nam qua bài viết sau.

      Tín dụng bất động sản “ấm” dần

      Trong buổi họp Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 đầu tháng 2/2024, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Ngân hàng Nhà nước công bố cho đến tháng 1 năm nay tăng trưởng tín dụng giảm khoảng 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái (Theo Tin nhanh chứng khoán, cập nhập tháng 03/2024). Trong đó, tăng trưởng tín dụng giảm ở các nhóm tổ chức như ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng vốn nước ngoài 100%, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh và ngân hàng một thành viên do Nhà nước làm chủ.

      tin-dung-bat-dong-san-dang-am-dan-tro-lai-onehousing-1

      Tín dụng bất động sản đang có dấu hiệu “ấm” dần lên (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Mặt khác, tín dụng của các lĩnh vực kinh tế rủi ro đang cho thấy được quản lý ngày càng chặt chẽ hơn. Trong khi tín dụng chứng khoán, tín dụng trái phiếu, tín dụng BOT, BT giao thông giảm đáng kể từ 6.79 - 30.3% thì tín dụng bất động sản gây bất ngờ khi tăng 11.81%, tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 3,38% và tín dụng tiêu dùng bất động sản tăng 1,08%. 

      (Theo VnEconomy, cập nhập tháng 03/2024)

      Bên cạnh những dấu hiệu khởi sắc đánh dấu sự trở lại của tín dụng bất động sản thì lãi suất cho vay mua nhà, lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng cũng đang giảm mạnh nhằm kích cầu ngành bất động sản Việt Nam. Sau nhiều đợt giảm mạnh lãi suất ngân hàng, nhiều chuyên gia nhận định đây là thời điểm lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong lịch sử nhiều ngân hàng với từ 2 - 2.5%/năm. Đây là cơ hội cho những ai biết nắm bắt cơ hội và nhìn thấy tiềm năng vực dậy của nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính đầu tư bất động sản nói riêng.

      tin-dung-bat-dong-san-dang-am-dan-tro-lai-onehousing-2

      Lãi suất vay mua nhà ngân hàng giảm từ 2 - 2.5%/năm (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Theo thống kê của Vụ Tín dụng, tín dụng bất động sản chiếm khoảng 22% tổng dư nợ nền kinh tế cả nước đồng thời đây cũng là mảng hoạt động chủ chốt nhất của các ngân hàng trong nước. Với động thái hồi phục đáng mừng của thị trường tài chính đầu tư bất động sản, lãi suất vay mua nhà giảm làm kích thích nhu cầu vay mua nhà có ý nghĩa rất lớn tới tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng Việt Nam.

       

      Định hướng tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 khoảng 15%

      Đọc tiếp

      Theo Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, bất chấp bối cảnh nền kinh tế năm 2024 dự báo sẽ tiếp tục khó khăn với tình trạng lạm phát toàn cầu, xung đột chính trị, khủng hoảng năng lượng, lương thực nhưng nền kinh tế Việt Nam hứa hẹn sẽ tăng trưởng nhẹ. Các chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định áp lực nợ xấu ngân hàng năm 2024 vẫn cao nhưng nhờ bộ đệm dự phòng củng cố mà khả năng hấp thụ vốn vẫn ổn định và dần dần khả quan hơn.

      tin-dung-bat-dong-san-dang-am-dan-tro-lai-onehousing-3

      Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 là khoảng 15% (Nguồn ảnh: Tạp chí Tài chính)

      Tuy nhiên, để dự phòng cho rủi ro xấu có thể xảy đến các ngân hàng cần phải đặc biệt thận trọng hơn trong việc cấp tín dụng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp trọng tâm là điều hành tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống các tổ chức khoảng 15% trong năm 2024. Điều này cũng được thực hiện điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn tiến kinh tế, tình hình lạm phát,...

       (Theo Truyền Hình Quốc Hội Việt Nam, cập nhật tháng 03/2024)

      Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh kích cầu tín dụng bất động sản

      Kể từ sau đại dịch Covid - 19, thị trường bất động sản Việt Nam đóng băng vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, 70% vướng mắc bất động sản liên quan đến vấn đề pháp lý. Luật Đất đai sửa đổi ban hành ngày 18/01/2024 đã giải quyết được các vấn đề còn tồn tại liên quan đến pháp lý giảm tải gánh nặng cho nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa tháo gỡ “cơn khát” của nền kinh tế Việt Nam.

      Theo đó, ngay cả khi nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều thách thức, các ngân hàng sẽ không ngần ngại cho vay đối với các bất động sản đầy đủ pháp lý. Bên cạnh đó, để kích cầu ngành bất động sản, gói cho vay mua nhà 120.000 tỷ đồng của Nhà nước đang được đẩy mạnh giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội. 

      tin-dung-bat-dong-san-dang-am-dan-tro-lai-onehousing-4

      Nhà nước tung ra gói vay 120.000 tỷ đồng kích cầu tín dụng bất động sản (Nguồn ảnh: Tạp chí Tài chính)

      Ngân hàng nhà nước khẳng định không chủ trương siết chặt tín dụng bất động sản từ các ngân hàng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho hay họ khuyến khích cho vay nhà ở với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở với mức giá phù hợp, phải chăng. Tín dụng bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ dần dần phục hồi hoàn toàn trong thời gian sắp tới sau những nỗ lực của các ban ngành chức trách Việt Nam.

      Trên đây là thông tin về tình hình thị trường tài chính đầu tư bất động sản tại Việt Nam, thời gian gần đây đang có nhiều dấu hiệu đáng mừng. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn về tín dụng bất động sản Việt Nam.

      Xem thêm

      Chiến lược đầu tư khi giá nhà, đất neo cao từ chuyên gia bất động sản

      Bất động sản Việt Nam: Điểm nóng đầu tư của khu vực với cơ hội lớn cho dòng tiền

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương