Chiến lược đầu tư khi giá nhà, đất neo cao từ chuyên gia bất động sản

      Chiến lược đầu tư khi giá nhà, đất neo cao từ chuyên gia bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/03/2024
      Các chuyên gia đầu tư bất động sản sẽ giúp người mua tìm ra phương hướng chiến lược tài chính đầu tư trong bối cảnh thị trường ghi nhận mức giá rao bán bất động sản neo cao.

      So với chứng khoán hay vàng, đầu tư bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và sinh lời dài hạn. Để không rơi vào cảnh áp lực tài chính nặng nề vì lạm dụng đòn bẩy, người mua cần biết cách hoạch định tài chính đầu tư cụ thể. Nếu là nhà đầu tư, bạn cần có chiến lược đầu tư dài hạn và cân nhắc nhiều yếu tố quan trọng.

      Nhiều nhà đầu tư ôm lỗ khi đầu tư nhà đất

      Thực trạng giá bất động sản sau khi mua đi bán lại bị thổi phồng lên gấp nhiều lần qua nhiều năm không còn là câu chuyện mới. Giá bán sơ cấp thường neo cao so với giá trị thực và tiềm năng, chưa kể càng qua nhiều lần sang tên càng bị đẩy lên cao hơn nữa đã khiến các nhà tài chính đầu tư tham gia vào thị trường với tâm lý “đánh nhanh rút gọn” phải “khóc ròng” vì gồng lỗ.

      Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua, không ít nhà đầu tư “mắc cạn” ngay trên tài sản của mình. Dù đã chấp nhận chịu lỗ, hạ giá “kịch sàn” để thu hồi dòng tiền nhưng nhiều người vẫn không thể thoát hàng.

      Giải thích về nguyên nhân dẫn tới sự thua lỗ của nhà đầu tư bất động sản, các chuyên gia nhận định, phần lớn do họ vay vốn để đầu cơ, “ôm mộng” sẽ tăng giá nhanh trong ngắn hạn. Vì vậy, họ phải chịu áp lực tài chính đầu tư lớn sau khi bất động sản chịu ảnh hưởng của kiểm soát tín dụng và lãi suất tăng cao.

      Ngoài ra, nhà đầu tư còn bị ảnh hưởng theo tâm lý đám đông, đưa ra quyết định chỉ vì sợ bỏ lỡ cơ hội dù vẫn chưa thực sự được thuyết phục bởi tiềm năng của dự án. Không xem xét kỹ về sản phẩm, “sức khỏe” tài chính của chủ đầu tư hay chưa cân nhắc điều kiện tài chính đầu tư của bản thân ở thời điểm hiện tại và dự phòng các kịch bản trong tương lai…

      Đây đều là những lý do khiến nhà đầu tư bất động sản rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan.

      (Nguồn tin: VnEconomy, tháng 2/2024)

      chien-luoc-dau-tu-khi-gia-nha-dat-neo-cao-tu-chuyen-gia-bat-dong-san-anh1

      Nhiều nhà đầu tư phải ôm lỗ khi đầu tư vào nhà đất (Nguồn: Dân Việt)

       

      Đầu tư bất động sản cần cả "thiên thời - địa lợi - nhân hòa"

      Đọc tiếp

      Trong thách thức vẫn luôn tồn tại cơ hội và cơ hội chỉ có thể nắm bắt khi các nhà đầu tư bất động sản có đủ năng lực, am hiểu và lạc quan để biến nguy thành cơ.

      Dù nhiều thách thức nhưng bất động sản vẫn luôn là một lựa chọn lý tưởng, an toàn và được ưu tiên bởi các nhà tài chính đầu tư hiểu biết về thị trường. Đặc biệt, những dự án đáp ứng tiêu chí kép “An toàn - hiệu quả” cho đầu tư dài hạn vẫn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư sành sỏi. Bởi với họ, đây là những sản phẩm triển vọng, khả năng sinh lời tốt và phù hợp để tích sản dài hạn.

      Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động như hiện tại, nhà đầu tư bất động sản cần nắm bắt cơ hội,  xem xét kỹ các yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” trước khi đưa ra quyết định chọn lựa nhà đất.

      Yếu tố thiên thời

      Người mua nên ưu tiên những dự án với cơ sở hạ tầng xung quanh đang trong quá trình thành hình. Bởi thời điểm này, giá bán thường hấp dẫn hơn khi tiềm năng vẫn chưa hoàn toàn được hé mở. Đồng thời, nhà tài chính đầu tư cần thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường để đánh giá tiềm năng tương lai của dự án.

      Bên cạnh đó, chính sách bán hàng và ưu đãi tốt trong thời điểm người mua cân nhắc mua bất động sản. Các chính sách này được đưa ra bởi chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, cam kết phát triển bền vững, có tôn chỉ và tầm nhìn dài hạn xây dựng đô thị xanh sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống con người.

      Yếu tố địa lợi

      Yếu tố “địa lợi” hiểu đơn giản là địa điểm hay vị trí của dự án. Thực tế cho thấy, những dự án thuộc các tỉnh/thành phố nhận gói kích thích kinh tế từ Chính phủ hay vốn FDI dồi dào; kết nối thuận tiện tới các khu vực lân cận; có cơ sở hạ tầng phát triển và tiện ích đầy đủ… tiềm năng sinh lời cũng như tăng giá trong tương lai thường vượt trội hơn.

      Mặt khác, khi xu hướng “sống xanh” ngày càng trở nên phổ biến, các dự án tọa lạc ở nơi không khí trong lành khi được bao phủ bởi nhiều mảng xanh thiên nhiên, sở hữu cảnh quan/quy hoạch xanh sẽ thu hút nhiều người mua ở thực và người thuê hơn. Điều này góp phần vào sự ổn định của dòng tiền vào cho nhà đầu tư bất động sản khi đến từ hoạt động cho thuê tài sản của mình.

      chien-luoc-dau-tu-khi-gia-nha-dat-neo-cao-tu-chuyen-gia-bat-dong-san-anh2

      Yếu tố cảnh quan xanh ngày càng được quan tâm khi lựa chọn dự án đầu tư (Nguồn: Saigon Times)

      Yếu tố nhân hòa

      Nói đến “nhân hòa” không chỉ là việc khoản đầu tư không tạo sức ép tài chính cho người mua mà còn ở việc nhà đầu tư bất động sản ưu tiên lựa chọn dự án tạo ra được sự hòa hợp giữa thiên nhiên với con người nhằm mang lại giá trị bền vững theo thời gian.

      Đó là những dự án xanh với xu hướng thiết kế Biophilic đang nổi lên gần đây, phục vụ cho nhu cầu “sống xanh, sống khỏe” của cộng đồng. Điều này còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống về cả thể chất lẫn tinh thần cho cư dân.

      Có thể thấy, xu hướng đầu tư trong hơn một thập kỷ qua đã có nhiều sự thay đổi. Ngày nay, những nhà đầu tư lớn và có trách nhiệm ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố về ESG, bao gồm: Environmental, Social and Governance (Môi trường - Xã hội - Quản trị) khi quyết định các lựa chọn tài chính đầu tư.

      Họ không đơn thuần chú trọng đến thu nhập hay lợi tức các khoản đầu tư mang lại mà còn ưu tiên các lựa chọn có thể tạo ra giá trị bền vững cho con người và môi trường trong dài hạn.

      Vì vậy, xu hướng phát triển bất động sản ngày càng “nương” theo xu hướng đầu tư và nhu cầu của xã hội. Ngày càng nhiều những tập đoàn bất động sản lớn có tầm nhìn, năng lực tài chính mạnh đã và đang dần tích hợp yếu tố ESG vào sứ mệnh và hoạt động kinh doanh của mình.

      chien-luoc-dau-tu-khi-gia-nha-dat-neo-cao-tu-chuyen-gia-bat-dong-san-anh3

      Tích hợp yếu tố ESG vào dự án đầu tư sẽ là xu hướng trong tương lai (Nguồn: AITCV)

      Trước thực trạng giá nhà đất neo cao, nhà đầu tư bất động sản cần quan sát và nắm bắt tình hình, lựa chọn những dự án có đủ 3 yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để đảm bảo cho mục đích tài chính đầu tư của mình.

      Xem thêm 

      Nhiều nhà đầu tư quyết định dừng cắt lỗ nhà đất do thị trường khởi sắc

      Năm 2024 có nên đầu tư tất tay vào việc mua nhà cho thuê?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương