Tìm hiểu về quỹ hoán đổi danh mục ETF | OneHousing

      Tìm hiểu về quỹ hoán đổi danh mục ETF

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/06/2024
      Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về quỹ ETF để giúp các nhà đầu tư chứng khoán mới có cái nhìn tổng quan về loại quỹ này.

      Quỹ ETF là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán và có nhiều cách khi dùng quỹ này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính của mình. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Quỹ ETF để có được sự tự tin trong quyết định đầu tư.

      Chứng chỉ quỹ ETF là gì?

      Quỹ ETF (viết tắt của Exchange Traded Fund), tạm dịch là Quỹ Giao dịch trên sàn hay còn gọi với cái tên quỹ hoán đổi danh mục, là một loại quỹ đầu tư được niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán. Quỹ này được thiết kế để sao chép hoặc đánh giá lại chỉ số hoặc danh mục đầu tư cụ thể. Điểm đặc biệt của Quỹ ETF là được tổ chức giống như các quỹ đầu tư khác, nhưng khác biệt ở chỗ giao dịch như một cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư có thể mua hoặc bán cổ phiếu quỹ ETF tương tự như giao dịch cổ phiếu thông thường.

      tim-hieu-ve-quy-hoan-doi-danh-muc-etf-onehousing-1

      Đặc điểm quỹ ETF (Nguồn: VIB)

      Quỹ ETF mang lại sự đa dạng hóa đầu tư và dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm chứng khoán. Nhờ việc đầu tư vào Quỹ ETF, nhà đầu tư có thể tiếp cận với nhiều loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc chỉ số chứng khoán. Điều này giúp giảm rủi ro và cho phép nhà đầu tư tham gia vào nhiều lĩnh vực thị trường. Đồng thời, việc giao dịch Quỹ ETF trên sàn giao dịch chứng khoán cũng mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho nhà đầu tư, vì họ có thể mua và bán cổ phiếu quỹ ETF theo ý muốn trong phiên giao dịch.

       

      Đặc điểm quỹ hoán đổi danh mục là gì?

      Đọc tiếp

      Quỹ ETF có cơ chế hoạt động như một quỹ đầu tư, gồm một mạng lưới các cổ phiếu, trái phiếu và tài sản khác được quản lý bởi nhà quản lý quỹ. Giống như việc mua và bán cổ phiếu thông thường, nhà đầu tư có thể mua và bán cổ phiếu của quỹ ETF trên thị trường chứng khoán.

      Giá trị của quỹ ETF được xác định dựa trên giá trị tài sản ròng (NAV) của nó. NAV là giá trị của tài sản được ghi nhận trong quỹ ETF sau khi trừ đi các khoản nợ và chi phí khác. Giá cổ phiếu của quỹ ETF thay đổi theo biến động của thị trường và giá trị NAV của nó.

      Có thể hình dung quỹ ETF như một chiếc bánh lớn chứa 30 cổ phiếu VN30 với tổng giá trị thị trường là 100 triệu USD. Bánh đó được chia thành 100 phần bằng nhau, mỗi phần được gọi là một cổ phiếu quỹ. Do đó, mỗi cổ phiếu quỹ có giá trị ban đầu tương ứng là 1 triệu USD.

      tim-hieu-ve-quy-hoan-doi-danh-muc-etf-onehousing-2

      Quỹ ETF VFMVN30 (Nguồn: VIB)

      Các cổ phiếu quỹ này được niêm yết trên thị trường chứng khoán và có thể được mua bởi các nhà đầu tư giống như cổ phiếu thông thường. Điều này có nghĩa là quỹ ETF đại diện cho nhà đầu tư trong việc mua và nắm giữ cổ phiếu VN30. Nhà đầu tư không cần phải mua toàn bộ cổ phiếu VN30 với chi phí cao, mà bây giờ có thể mua cổ phiếu quỹ ETF. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư gián tiếp sở hữu cổ phiếu của rổ VN30 thông qua cổ phiếu quỹ ETF.

      Các loại quỹ ETF phổ biến hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam

      Tại Việt Nam, có một số quỹ ETF phổ biến cung cấp cho nhà đầu tư sự tiếp cận dễ dàng và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Các quỹ này giúp họ tham gia vào các cổ phiếu và thị trường chứng khoán Việt Nam một cách thuận tiện và linh hoạt, bao gồm:

      • VFMVN30 ETF: Với tên gọi là VN30, quỹ này được thiết kế để đầu tư vào 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn HOSE. Mục tiêu của quỹ là đa dạng hóa rủi ro và tăng cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư bằng cách theo dõi hiệu suất của VN30.
      • SSIAM VN30 ETF: Tương tự như VFMVN30 ETF, quỹ này cũng đầu tư vào 30 cổ phiếu trong VN30. Mục tiêu của quỹ là theo dõi và sao chép hiệu suất của VN30, giúp nhà đầu tư tiếp cận và đầu tư vào danh mục các cổ phiếu hàng đầu trên thị trường Việt Nam.
      • VFMVN Diamond ETF: Đây là quỹ đầu tư vào 10 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn HOSE, bao gồm cả các cổ phiếu nằm trong VN30. Quỹ có mục tiêu là tạo ra một danh mục đầu tư tập trung vào những công ty có tầm ảnh hưởng lớn trong thị trường chứng khoán.
      • VFMVFVND ETF: Đây là một trong những loại quỹ ETF phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam. Quỹ này đầu tư vào các cổ phiếu tốt nhất hiện có trên thị trường Việt bao gồm cả các công ty có vốn hóa nhỏ và trung bình. Mục tiêu của quỹ là đạt được lợi nhuận tốt từ việc đầu tư vào các công ty tiềm năng và có triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

      Nhìn chung, quỹ ETF cung cấp cho nhà đầu tư sự linh hoạt và đa dạng hóa danh mục đầu tư thông qua việc đầu tư vào một mạng lưới các cổ phiếu, trái phiếu và tài sản khác được quản lý bởi nhà quản lý quỹ. Nhà đầu tư có thể mua và bán cổ phiếu của quỹ ETF trên thị trường chứng khoán tương tự như mua và bán cổ phiếu thông thường. Hãy tận dụng lợi thế linh hoạt của quỹ này để có thêm những quyết định đầu tư đúng đắn.

      Xem thêm

      Khớp lệnh và nguyên tắc khớp lệnh trong đầu tư chứng khoán

      Chỉ báo CCI trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương