Tìm hiểu về lợi suất cho thuê bất động sản

      Tìm hiểu về lợi suất cho thuê bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/01/2024
      Cùng OneHousing cập nhật những thông tin liên quan về lợi suất cho thuê bất động sản và ý nghĩa của chỉ số này trong thị trường mua bán bất động sản.

      Trong bối cảnh thị trường mua bán bất động sản hiện nay, nhiều nhà đầu tư lựa chọn hình thức cho thuê để khai thác giá trị của bất động sản, giúp sản sinh dòng tiền và thu về lợi nhuận. Để có thể tận dụng tối đa lợi ích của hình thức đầu tư cho thuê, các nhà đầu tư cần quan tâm đến lợi suất cho thuê bất động sản.

      Trong bài viết ngày hôm nay, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về định nghĩa lợi suất cho thuê, công thức tính toán và tầm quan trọng của chỉ số này đối với các nhà đầu tư.

      Định nghĩa về lợi suất cho thuê bất động sản

      Lợi suất cho thuê bất động sản là một dạng tỉ suất lợi nhuận dùng để đo lường hiệu suất tài chính khi cho thuê một sản phẩm bất động sản, được xác định dựa trên hai yếu tố chính là doanh thu từ việc cho thuê hàng năm và giá trị của bất động sản (giá mua). Tỉ số này càng cao đồng nghĩa với khả năng sinh lời của tài sản càng tốt do tài sản đang tạo ra nhiều thu nhập hơn.

      Dựa trên định nghĩa, có thể thấy lợi suất cho thuê bất động sản không phản ánh được lãi hoặc lỗ mà bất động sản tạo ra là bao nhiêu mà chỉ phản ánh phần trăm doanh thu có được từ hoạt động cho thuê so với giá trị của bất động sản tại thời điểm mua.

      tim-hieu-ve-loi-suat-cho-thue-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Định nghĩa về lợi suất cho thuê bất động sản (Nguồn: CafeF)

      Lợi suất cho thuê bất động sản được phân thành hai loại chính là tổng lợi suất cho thuê và lợi suất cho thuê ròng. Trong khi tổng lợi suất cho thuê không tính đến thuế và các chi phí trong việc vận hành tài sản, lợi suất cho thuê ròng sẽ giải quyết được vấn đề này khi tính toán thu nhập cho thuê sau khấu trừ thuế và chi phí vận hành.

       

      Cách tính lợi suất cho thuê bất động sản

      Đọc tiếp

      Để có được cái nhìn chính xác nhất về khả năng sinh lời khi cho thuê bất cứ loại hình bất động sản nào, các nhà đầu tư cần phải xem xét đến cách tính toán của cả hai loại tỷ suất lợi nhuận cho thuê bất động sản là tổng lợi suất cho thuê và lợi suất cho thuê ròng.

      • Tổng lợi suất cho thuê = Doanh thu cho thuê bất động sản hàng năm / Giá mua bất động sản x 100%
      • Lợi suất cho thuê ròng = (Doanh thu cho thuê bất động sản hàng năm - tổng chi phí vận hành) / Giá mua bất động sản x 100% = Thu nhập hoạt động ròng / Giá mua bất động sản x 100%

      tim-hieu-ve-loi-suat-cho-thue-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Công thức tính lợi suất cho thuê (Nguồn: CafeF)

      Ý nghĩa của lợi suất cho thuê trong lĩnh vực bất động sản

      Khi tìm kiếm các khoản đầu tư bất động sản sinh lời, chỉ số lợi suất cho thuê là rất quan trọng. Ý nghĩa chính của lợi suất cho thuê (đặc biệt là chỉ số tổng lợi suất cho thuê) là để dự đoán khả năng sinh lời tiềm năng từ việc cho thuê một bất động sản.

      Các nhà đầu tư có thể sử dụng thông số này làm cơ sở để so sánh các bất động sản mà họ đang cân nhắc đầu tư. Ngoài ra, bằng cách dự đoán thu nhập cho thuê hàng năm của bất động sản, các nhà đầu tư bất động sản đã có thể xác định lợi nhuận tiềm năng của hoạt động cho thuê bất động sản đó để đưa ra những quyết định phù hợp.

      Lợi suất cho thuê bất động sản cho phép nhà đầu tư đánh giá khả năng sinh lời từ việc cho thuê bất động sản so với số vốn đã đầu tư. Nếu lợi suất cho thuê cao, điều này có thể chỉ ra rằng khoản đầu tư có khả năng sinh lợi tốt. Ngược lại, nếu lợi suất cho thuê thấp, điều này có thể chỉ ra rằng khoản đầu tư không sinh lợi nhiều hoặc có rủi ro cao.

      tim-hieu-ve-loi-suat-cho-thue-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Ý nghĩa của lợi suất cho thuê bất động sản (Nguồn: Cafeland)

      Lợi suất cho thuê bất động sản có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí của bất động sản, tình trạng mua bán bất động sản trên thị trường, mức giá thuê, chi phí duy trì và yếu tố kinh tế xã hội khác. Nhà đầu tư thường mong muốn có lợi suất cho thuê cao để đảm bảo rằng khoản đầu tư của họ sinh lợi tốt và có thể thu hồi vốn đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn.

      Tuy nhiên, chỉ tiêu này cũng có những mặt hạn chế nhất định. Lợi suất cho thuê sẽ không phản ánh được bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản. Có nhiều dữ liệu và số liệu khác về thị trường bất động sản mà các nhà đầu tư cần phải xem xét trước khi quyết định cho thuê một tài sản.

      So sánh lợi suất cho thuê với lợi tức đầu tư

      Bên cạnh lợi suất cho thuê, lợi tức đầu tư cũng là một chỉ số dùng để tính toán khả năng sinh lời của một sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên, khi phân tích chi tiết, giữa chúng vẫn tồn tại những điểm khác biệt. Cụ thể, lợi suất cho thuê được các nhà đầu tư sử dụng để dự đoán khả năng sinh lời từ việc cho thuê bất động sản, trong khi đó lợi tức đầu tư tập trung đo lường được khả năng sinh lời thực tế của một tài sản. 

      Bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những thông tin cụ thể về lợi suất cho thuê bất động sản, cách tính toán và ý nghĩa của chỉ số này trong lĩnh vực đầu tư. Bên cạnh lợi suất cho thuê, bạn cũng cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác để đưa ra được quyết định phù hợp nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Những điều cần biết về lập vi bằng mua bán đất

      Tại sao giấy tờ mua bán bất động sản đã được công chứng nhưng lại bị văn phòng đất đai trả lại hồ sơ xin cấp sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương