Tìm hiểu về chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản

      Tìm hiểu về chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/01/2024
      Cùng tìm hiểu về chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản qua bài viết này cùng OneHousing!

      Giữa rất nhiều hình thức đầu tư hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, chi phí cơ hội là yếu tố không thể thiếu. Vậy khái niệm và tính chất của chi phí này là gì. Hãy để OneHousing giải đáp trong bài viết ngay dưới đây.

      Chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản là gì?

      Chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản thường thể hiện những lợi nhuận mà nhà đầu tư hoặc cá nhân bỏ lỡ khi quyết định đầu tư bất động sản này so với các dự án hoặc lựa chọn đầu tư khác. Việc đánh giá chi phí cơ hội giúp hiểu rõ hơn về các lựa chọn đầu tư và giúp đưa ra quyết định thông minh hơn, tìm ra cơ hội đầu tư tốt nhất.

      Chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản mang đến một cái nhìn toàn diện về giá trị thực của một quyết định đầu tư. Để đánh giá chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản, người đầu tư thường sử dụng công thức tính như sau:

      Giả sử bạn có hai sự lựa chọn đầu tư A và B thì chi phí cơ hội của lựa chọn này như sau:

      Chi phí cơ hội = Lợi nhuận từ lựa chọn A / Lợi nhuận từ lựa chọn B

      Kết quả từ phép tính trên tỷ lệ với mức lợi nhuận bạn nhận được từ khoản đầu tư A so với B, cụ thể:

      • Kết quả lớn hơn 1: Đầu tư vào lựa chọn A sẽ sinh lời, mang lại lợi nhuận nhiều hơn đầu tư vào khoản B.
      • Kết quả bằng 1: Hai lựa chọn này mang lại lợi nhuận tương đương nhau.
      • Kết quả bé hơn 1: Đầu tư vào lựa chọn A sẽ kém hiệu quả hơn đầu tư vào khoản B.

      Ưu điểm của việc xem xét chi phí cơ hội là khả năng đánh giá toàn diện giữa các lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, đo lường chi phí cơ hội không phải lúc nào cũng dễ dàng. Việc tính toán chi phí cơ hội không chỉ dựa trên công thức này mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. 

      Bạn cần xem xét mục tiêu đầu tư cá nhân, đánh giá rủi ro của từng lựa chọn và định rõ mức độ chấp nhận rủi ro trước khi đưa ra quyết định. 

      Ví dụ, nếu lựa chọn A có lợi nhuận cao hơn lựa chọn B nhưng lựa chọn A có rủi ro lớn hơn và không phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn thì việc chỉ dựa vào chi phí cơ hội sẽ không đảm bảo quyết định tốt nhất. Đồng thời, nếu không tính được mọi yếu tố và sự biến động của thị trường bất động sản cũng làm cho quá trình đo lường trở nên phức tạp và dễ mắc sai lầm. 

      Chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản (Nguồn: Cafeland)

       

      Một vài ví dụ về chi phí cơ hội

      Đọc tiếp

      Chi phí cơ hội giữa đầu tư bất động sản so với gửi tiết kiệm

      Trong trường hợp bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và phân vân giữa đầu tư bất động sản hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Đối với những người ít kinh nghiệm có thể cảm thấy bối rối và không biết phải làm thế nào, thậm chí quyết định không đầu tư vì sự lưỡng lự này. 

      Giả sử có một bất động sản tiềm năng trị giá 5 tỷ đồng. Đồng thời, bạn cũng đang có 5 tỷ đồng tiền nhàn rỗi. Dự kiến nếu đầu tư vào bất động sản trên trong vòng 2 năm, khi bán ra được 6 tỷ đồng. Trong khi nếu gửi tiết kiệm ngân hàng với mức lãi suất 5 %/năm kỳ hạn 2 năm, sau khi nhận lãi có thể có khoảng 5.5 tỷ đồng. 

      Khi tính toán chi phí cơ hội là 6 / 5.5 = 1.09. Con số này có nghĩa là nếu không đầu tư bất động sản trên, bạn đã bỏ lỡ cơ hội kiếm được lợi nhuận gấp 1.09 lần so với việc tiết kiệm thông thường.

      Chi phí cơ hội giữa vị trí bất động sản 

      Một trong những yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư bất động sản cần xem xét là vị trí của tài sản. Vị trí có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh lợi nhuận. Các yếu tố như nhu cầu thuê/mua, tình trạng tăng trưởng kinh tế và điều kiện thị trường luôn khác nhau tùy thuộc vào vị trí bất động sản. Đây là lý do tại sao giá cả bất động sản có sự chênh lệch lớn giữa các khu vực, quận huyện, tỉnh thành trên cả nước.

      Dù có cùng diện tích 100m2, có cùng số phòng ngủ và phòng tắm nhưng bất động sản A nằm ngay tại trung tâm thành phố. Ngược lại, bất động sản B cách trung tâm 12km. Trong trường hợp này, chi phí cơ hội là sự khác biệt giữa lợi nhuận thu được từ tài sản ở vị trí tốt hơn so với tài sản ở vị trí ít thuận lợi hơn. 

      Chi phí cơ hội giúp hiểu rõ hơn về các lựa chọn đầu tư (Nguồn: Seatrendstrategy)

      Chi phí cơ hội giữa cho thuê nhà dài hạn và ngắn hạn

      Nhà đầu tư có thể sử dụng công thức tính chi phí cơ hội để đưa ra quyết định giữa việc cho thuê bất động sản dài hạn hay ngắn hạn. Ví dụ, bạn sở hữu một bất động sản, nếu cho thuê dài hạn có thể mang lại 15 triệu đồng mỗi tháng (tức 180 triệu đồng/năm), trong khi cho thuê ngắn hạn có thể thu về 270 triệu đồng/năm. 

      Khi áp dụng công thức tính chi phí cơ hội thì nếu bạn cho thuê dài hạn thì sẽ mất khả năng kiếm được lợi nhuận cao hơn 1.5 lần. Tuy nhiên, lựa chọn cho thuê dài hạn sẽ an toàn và ít rủi ro hơn vì không thể đảm bảo rằng trong một vòng năm luôn có khách hàng đồng ý thuê ngắn hạn bất động sản của bạn.

      Đánh giá chi phí cơ hội phụ thuộc nhiều yếu tố (Nguồn: Batdongsan)

      Qua bài viết này, OneHousing đã giới thiệu đến bạn đọc về chi phí cơ hội trong đầu tư bất động sản. Việc tính toán chi phí cơ hội và đánh giá tỷ lệ giữa các lựa chọn đầu tư rất quan trọng, giúp bạn cân nhắc các ưu và nhược điểm để đưa ra quyết định đúng đắn và chính xác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 bước phòng tránh rủi ro cho người mua khi đầu tư bất động sản trên giấy

      Có 8 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản ở hai trung tâm thành phố lớn không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương