6 bước phòng tránh rủi ro cho người mua khi đầu tư bất động sản trên giấy

      6 bước phòng tránh rủi ro cho người mua khi đầu tư bất động sản trên giấy

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/01/2024
      Để bảo vệ việc đầu tư và tối ưu hóa lợi nhuận, dưới đây là 6 bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để phòng tránh những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư bất động sản trên giấy.

      Khi lĩnh vực bất động sản đang phát triển nhanh chóng, việc mua nhà trên giấy trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, để tránh những nguy cơ tiềm ẩn và đảm bảo an toàn cho việc đầu tư bất động sản, người mua cần tuân thủ một số bước phòng tránh rủi ro cụ thể. Bài viết sau của OneHousing sẽ điểm qua 6 bước quan trọng mà người mua cần nhớ khi bắt đầu hành trình đầu tư bất động sản trên giấy.

      Kiểm tra năng lực từ phía chủ đầu tư

      Trước khi đầu tư vào một dự án đang trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư cần phải thực hiện nhiều bước kiểm tra và đánh giá để đảm bảo tính khả thi, an toàn của việc đầu tư. 

      Điều quan trọng đầu tiên là phải xác định xem chủ đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản hay không. Chủ đầu tư không có đủ năng lực có thể dẫn đến việc gặp khó khăn trong thời gian triển khai dự án và các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng.

      Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần kiểm tra xem chủ đầu tư đã được cấp phép huy động vốn cho dự án hay chưa. Việc này rất quan trọng vì nếu chủ đầu tư không có giấy phép, dự án có thể sẽ gặp rắc rối với cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến tiến độ lẫn chất lượng.

       

      6-buoc-phong-tranh-rui-ro-cho-nguoi-mua-khi-dau-tu-bat-dong-san-tren-giay-onehousing-1

      Kiểm tra năng lực từ phía chủ đầu tư là bước đầu tiên quan trọng khi mua nhà trên giấy (Nguồn: Cafebiz)

      Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu xem chủ đầu tư có cam kết và giải trình tài chính khi xin chấp thuận đầu tư cho dự án hay không. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về nguồn vốn của dự án và có thể đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

       

      Rà soát thực trạng của dự án

      Đọc tiếp

      Sau đó, những khách hàng mua nhà trên giấy cần đặt ra yêu cầu về thông tin liên quan đến việc dự án đã có giấy phép xây dựng hay chưa, liệu dự án đã hoàn thành phần móng hay chưa, đặc biệt là trong giai đoạn mở bán.

      Từ khóa thế chấp bảo lãnh ngân hàng

      Dù có sử dụng nguồn vốn tự có hay tìm đến nguồn vay, người mua nhà trên giấy đều có quyền yêu cầu bên bán giải trình về việc dự án có được bảo lãnh ngân hàng theo quy định của luật nhà ở hay không. 

      Loại bảo lãnh này thường chia thành hai dạng nên bạn cần chú ý đến việc bảo lãnh toàn bộ công trình hay chỉ bảo lãnh từng căn hộ riêng lẻ. Thêm vào đó, việc xác định xem dự án có đang thế chấp không là một khía cạnh quan trọng. Bạn cần chú ý đến tình trạng thế chấp tại một hoặc nhiều ngân hàng để tránh tình trạng vay vốn chồng chéo.

      Rà soát những điều khoản liên quan

      Rà soát các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng là một bước quan trọng, đặc biệt là với hợp đồng chứa đựng những điều khoản đặc biệt như hợp đồng chuyển nhượng hay các hình thức khác. 

      6-buoc-phong-tranh-rui-ro-cho-nguoi-mua-khi-dau-tu-bat-dong-san-tren-giay-onehousing-2

      Rà soát các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng là bước quan trọng để tránh các rủi ro về pháp lý (Nguồn: Tapdoantrananh)

      Trước khi ký kết, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ các điều khoản liên quan đến chất lượng công trình và đảm bảo rằng chúng tuân theo như đã được giới thiệu ban đầu. Đồng thời, cần xác định rõ các khoản phí và chi phí phát sinh hiện tại cũng như trong tương lai. Hợp đồng cũng nên cung cấp chi tiết về cách tính diện tích căn hộ, bao gồm các tiêu chí đo đạc và cam kết về việc duy trì lối đi chung.

      Bám sát với lộ trình bàn giao nhà

      Trong quá trình đầu tư, việc xảy ra các tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải chuẩn bị sẵn sàng và có kế hoạch dự phòng để giải quyết các vấn đề này một cách hiệu quả. 

      Trong trường hợp căn hộ được bàn giao trễ hơn so với cam kết trong hợp đồng, chủ đầu tư cần phải làm rõ và thương lượng với bên bán để tìm ra phương án giải quyết hợp lý. Nhà đầu tư có thể làm việc với bên thứ ba để đưa ra các biện pháp khắc phục và đảm bảo tiến độ bàn giao căn hộ sớm nhất có thể.

      Ngoài ra, nếu căn hộ được bàn giao không đúng theo mẫu thiết kế ban đầu đã được cam kết trong hợp đồng, nhà đầu tư cần phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lại theo đúng yêu cầu ban đầu hoặc đề xuất các thay đổi phù hợp. Việc này cũng cần được thương lượng và thống nhất giữa hai bên để đảm bảo sự hài lòng của cả nhà đầu tư và khách hàng.

      6-buoc-phong-tranh-rui-ro-cho-nguoi-mua-khi-dau-tu-bat-dong-san-tren-giay-onehousing-3

      Nếu căn hộ được bàn giao không đúng theo mẫu thiết kế ban đầu, nhà đầu tư cần phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lại theo đúng yêu cầu (Nguồn: Xaydungso)

      Trong trường hợp không thể giải quyết được các vấn đề trên một cách hòa bình, hai bên có thể tiến hành đưa ra tranh chấp và giải quyết theo pháp luật. Tuy nhiên, việc này sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí cho cả hai bên, do đó, việc thương lượng và đưa ra các phương án giải quyết hợp lý là cách tốt nhất để giải quyết các tình huống bất ngờ trong quá trình đầu tư.

      Để tránh các tranh chấp xảy ra, nhà đầu tư cần phải cẩn thận khi ký kết hợp đồng và đảm bảo rằng tất cả các điều khoản và cam kết được ghi rõ và đầy đủ. Nếu có bất kỳ điều gì không rõ ràng hoặc thiếu sót, nhà đầu tư cần phải yêu cầu bên bán điều chỉnh lại để tránh các vấn đề phát sinh sau này. Đồng thời, việc kiểm tra và giám sát tiến độ công trình cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng căn hộ sẽ được bàn giao đúng theo cam kết và mẫu thiết kế ban đầu.

      Quản lý rủi ro trong trường hợp không nhận được nhà

      Người mua cần lưu ý đọc kỹ các trường hợp bất khả kháng mà có thể khiến cho chủ đầu tư không thể thực hiện hợp đồng, tức là không thực hiện dự án hoặc không bàn giao. 

      Việc này giúp bên mua nắm rõ các phương án mà chủ đầu tư có thể áp dụng khi có sự kiện không lường trước được xảy ra, hoặc khi có xung đột hoặc vấn đề phát sinh mà làm ảnh hưởng đến việc thực hiện đúng hợp đồng. Đây được coi là bước quan trọng cuối cùng trong chuỗi 6 bước kiểm tra pháp lý, thường bị nhà đầu tư bỏ qua và mất cảnh giác.

      Trong quá trình trình mua nhà trên giấy, việc phòng tránh rủi ro đóng vai trò quan trọng để bảo vệ vốn và đảm bảo thành công của giao dịch. Với những bước phòng tránh kỹ lưỡng, người mua có thể yên tâm hơn về quyết định đầu tư của mình. Điều quan trọng là bạn không chỉ tìm kiếm cơ hội đầu tư hấp dẫn mà còn phải chú ý để ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

      Có 8 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản ở hai trung tâm thành phố lớn không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương