Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế nhà ở liền kề

      Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế nhà ở liền kề

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/06/2023
      Nhà ở liền kề là gì? Có những tiêu chuẩn nào trong thiết kế nhà ở liền kề? Đọc ngay bài viết sau đây của OneHousing để nắm được thông tin chi tiết.

      Nhà liền kề (biệt thự liền kề) là một loại hình sản phẩm bất động sản cao cấp nằm trong các khu đô thị lớn và được rất nhiều khách hàng quan tâm đến. Nếu bạn cũng là một người quan tâm đến thị trường bất động sản và đang có nhu cầu tìm hiểu về nhà ở liền kề? Cập nhật ngay thông tin chi tiết thông qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Nhà ở liền kề là gì?

      Nhà liền kề là một dạng bất động sản quen thuộc thường xuất hiện ở các đô thị hoặc thị trấn, thường là biệt thự nằm giữa loại hình nhà ở nông thôn và nhà phố thương mại. Nhà liền kề được xây dựng trong một khuôn viên khép kín cùng với các tiện nghi đô thị nhưng lại có hạn chế về mặt diện tích đất và có số tầng thường từ 1 đến 4.

      tim-hieu-tieu-chuan-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-1

      Mô hình nhà ở liền kề (Nguồn: Internet)

      Nhà liền kề thường sử dụng chung hạ tầng với khu đô thị như: điện, nước, cơ sở giao thông vận tải. Ngoài ra, những mẫu nhà này còn có thiết kế đồng nhất từ cấu trúc, màu sắc đến cảnh quan xung quanh. Tuy nhiên, có một nhược điểm lớn là trong trường hợp diện tích đất không quá lớn, những căn nhà liền kề sẽ chỉ có duy nhất một mặt tiền thoáng.

      Các căn nhà ở liền kề được thiết kế dành riêng cho gia đình nhưng khác với loại hình biệt thự đơn lập, các lô đất dành cho mỗi gia đình có phần bị hạn chế. Thông thường những căn nhà liền kề có diện tích bề rộng mặt tiền nhỏ hơn để tăng mật độ xây dựng đô thị và tiết kiệm các đường ống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật. Những căn nhà liền kề thường sẽ không thể đứng biệt lập giữa không gian cây xanh hay sân vườn thoáng đãng mà sẽ tựa giáp lưng nhau để tạo thành những căn biệt thự song lập hay tứ lập.

      Đọc tiếp

      Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở liền kề hiện nay như thế nào?

      Để đảm bảo trong việc bàn giao giao sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng thì việc xây dựng nhà ở liền kề cũng phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt và nghiêm ngặt.

      Phạm vi áp dụng

      Nhà ở liền kề tại Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 9411:2012 được chuyển đổi từ TCXDVN 353 : 2005 theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm b), khoản 1 Điều 7 Nghị định 127/2007/NĐ- CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. (Nguồn: Luật toàn quốc)

      Tiêu chuẩn được áp dụng để thiết kế nhà ở riêng lẻ được xây dựng thành chuỗi có sự thống nhất trong kiến trúc và hệ thống hạ tầng, đáp ứng yêu cầu thiết kế đô thị.

      • Đối với nhà ở liền kề

      Như đã nói phía trên, nhà liền kề là một kiểu nhà ở được xây dựng thông nhiều tầng, nằm san sát nhau thành một dãy dài, xuất hiện nhiều ở các khu đô thị hoặc thị trấn. Loại hình nhà ở này có đặc điểm chiều rộng thường nhỏ hơn so với chiều sâu căn nhà.

      Mặc dù có hạn chế về mặt quy mô diện tích so với dạng biệt thự đơn lập, tuy nhiên vẫn có một loại hình khác được gọi là “Nhà ở liền kề có sân vườn”. Với loại hình này, phía trước hoặc phía sau các căn nhà sẽ được thiết kế một khoảng sân vườn nhỏ phụ thuộc vào sự thống nhất từ trước trong quy hoạch chi tiết của khu vực.

      • Đối với nhà ở liền kề mặt phố (Nhà phố thương mại)

      Có một thuật ngữ khác là nhà phố liền kề - liên kế mặt phố (Shophouse). Tuy nhiên, khác với dạng nhà ở liền kề thông thường thì nhà phố liền kề không chỉ có tính năng để sinh sống mà còn được sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại. Tầng một của các căn nhà phố liền kề thường sẽ được cho thuê để làm nơi buôn bán, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, văn phòng …

      tim-hieu-tieu-chuan-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-2

      Mô hình nhà liền kề mặt phố - Shophouse (Nguồn: Internet)

      Diện tích tối thiểu được phép xây dựng nhà ở liền kề

      Tiêu chuẩn được áp dụng để thiết kế nhà ở riêng lẻ được xây dựng thành chuỗi có sự thống nhất trong kiến trúc và hệ thống hạ tầng, đáp ứng yêu cầu thiết kế đô thị.

      Tiêu chuẩn trong thiết kế nhà liền kề

      TCVN 9411 : 2012 trong thiết kế nhà ở liền kề được biên soạn bởi Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị; đề nghị bởi Bộ Xây dựng; thẩm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và công bố bởi Bộ Khoa học và Công nghệ.

      Dưới đây là một số các tiêu chuẩn trong thiết kế nhà ở liền kề:

      Nhà ở liền kề xây dựng theo quy hoạch chung tại các tuyến đường trong đô thị hoặc ngoại vi. Việc xây dựng phải tuân theo thiết kế và quy định về kiến trúc đô thị được duyệt đối với nhà ở riêng lẻ.

      Trong quá trình thiết kế xây dựng mới hoặc cải tạo nhà liền kề hai bên tuyến đường đô thị phải hài hòa với tổng thể kiến trúc tuyến phố đồng thời đảm bảo mỹ quan riêng của công trình.

      Khi thiết kế mặt đứng cho một dãy nhà ở liên kế mặt phố cần bảo đảm các nguyên tắc sau :

      • Số tầng và cao độ các tầng là như nhau trong một dãy nhà;
      • Hình thức kiến trúc phải đồng nhất và hài hoà trong một khu vực;
      • Màu sắc giống nhau cho một dãy nhà;
      • Thống nhất về khoảng lùi và hình thức hàng rào cho một dãy nhà;
      • Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải đồng nhất;
      • Dãy nhà ở liền kề có chiều dài không lớn hơn 60m. Trong một tuyến phố có thể có nhiều dãy nhà khác nhau.
      • Giữa các dãy nhà phải bố trí được đường giao thông với chiều ngang không nhỏ hơn 4 m.

      Các nhà liền kề triển khai xây sau phải tuân thủ quy hoạch chi tiết đã duyệt và thống nhất với các nhà xây trước về độ cao nền, độ cao tầng trệt, cao độ ban công, cao độ và độ vươn của ô văng, màu sắc sau hoàn thiện…

      Những khu vực trong đô thị không cho phép xây dựng nhà ở liền kề:

      • Trong các khuôn viên, trên các đoạn đường, tuyến đường đã được quy định trong quy hoạch chi tiết là biệt thự;
      • Các khu vực đã có quy hoạch ổn định từ trước; nếu xây dựng nhà ở liền kề phải được phê duyệt bởi các cấp thẩm quyền
      • Trong khuôn viên có các công trình công cộng: trụ sở các cơ quan, công trình thương mại, dịch vụ, các cơ sở sản xuất;
      • Trên các đoạn đường, tuyến đường, các khu vực được xác định là đối tượng cần được bảo tồn kiến trúc và cảnh quan đô thị.

      Nhà ở liên kế mặt phố được phép có chung hoặc không có chung bộ phận kết cấu (móng, cột, tường, sàn, mái hoặc các kết cấu giáp lai khác của hai căn nhà liền kề).

      • Trong tường hợp tường chung: Hệ thống kết cấu dầm sàn, cột hoặc bất kỳ một bộ phận nào của ngôi nhà không được xây dựng quá tim tường chung. Chiều dày tường chung phải lớn hơn bằng 0,2m;
      • Trường hợp có tường riêng: Chỉ được phép xây dựng trong phạm vi ranh giới có chủ quyền hoặc quyền sử dụng đất.

      Đối với nhà ở liền kề có sân vườn thì phải đạt kích thước tối thiểu (tính từ mặt nhà đến chỉ giới đường đỏ) của sân trước là 2,4 m và phải thống nhất theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt từ trước. Trong trường hợp có thêm sân sau thì kích thước tối thiểu của sân sau là 2m.

      Thiết kế nhà ở liền kề phải đảm bảo chặt chẽ các quy định liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, giao thông…

      tim-hieu-tieu-chuan-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-3

      Nhà ở liền kề phải được xây dựng theo quy hoạch chung tại các tuyến đường trong đô thị (Ảnh: Báo đầu tư Online)

      Như vậy, trên đây OneHousing đã giúp bạn tổng hợp thông tin chi tiết nhất về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở liền kề. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn đọc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn ra sao?

      Nhà liền kề có chung tường không? Những lưu ý bạn cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương