Tìm hiểu quyền, nghĩa vụ và phần trăm hoa hồng của môi giới bất động sản trước khi vào nghề

      Tìm hiểu quyền, nghĩa vụ và phần trăm hoa hồng của môi giới bất động sản trước khi vào nghề

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/01/2024
      Quyền và nghĩa vụ của môi giới bất động sản được quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Hiểu rõ những điều này sẽ giúp môi giới bất động sản hoạt động hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của mình.

      Môi giới bất động sản là một nghề có thu nhập tương đối cao và nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, trước khi bước vào nghề, bạn cần tìm hiểu kỹ về quyền và nghĩa vụ của môi giới bất động sản để tránh những rủi ro không đáng có. Bài viết này, cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết và cụ thể về quyền, nghĩa vụ và phần trăm hoa hồng của môi giới bất động sản.

      Quyền và nghĩa vụ của môi giới bất động sản cụ thể như thế nào?

      Quyền của doanh nghiệp, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản ra sao?

      Cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được phép thực hiện các dịch vụ môi giới nhà đất theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Họ có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin về bất động sản, cũng như có thể nhận thù lao và hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng.

      Ngoài ra, họ cũng có thể thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản khác để thực hiện môi giới nhà đất trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký kết với khách hàng. Tuy nhiên, họ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới và hưởng các quyền khác trong hợp đồng.

      Nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản ra sao?

      Các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện kinh doanh môi giới bất động sản cần tuân thủ đúng hợp đồng đã ký với khách hàng, cung cấp đầy đủ hồ sơ và thông tin về bất động sản mà họ đang môi giới và chịu trách nhiệm về tính chính xác của những thông tin mà họ cung cấp. Họ cũng phải hỗ trợ các bên trong quá trình đàm phán và ký kết các hợp đồng liên quan đến bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, và cho thuê mua.

      Ngoài ra, cũng cần tuân thủ chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự thanh tra, kiểm tra từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các doanh nghiệp, cá nhân môi giới bất động sản phải bồi thường thiệt hại nếu có lỗi gây ra, thực hiện nghĩa vụ về thuế theo quy định của pháp luật và hoàn thành các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.

      tim-hieu-quyen-nghia-vu-va-phan-tram-hoa-hong-cua-moi-gioi-bat-dong-san-truoc-khi-vao-nghe-onehousing-1

      Nghề môi giới bất động sản nhiều tiềm năng phát triển (Nguồn: OneHousing)

       

      Thù lao và phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là gì?

      Đọc tiếp

      Theo quy định tại Điều 64 của Luật Kinh doanh Bất động sản, thù lao môi giới là số tiền phải thanh toán cho bên môi giới không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê lại, sang nhượng, cho thuê mua bất động sản mà bên được môi giới ký kết với đối tác. Điều này thực chất là tiền công phải trả cho bên môi giới, còn được gọi là phần trăm hoa hồng cho môi giới nhà đất.

      Theo Điều 65 của Luật Kinh doanh Bất động sản, hoa hồng môi giới bất động sản được tính trên kết quả môi giới theo phần trăm giá trị giao dịch giữa bên được môi giới với đối tác. Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và được quy định dựa trên phần trăm giá trị giao dịch. Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là khoản tiền mà người môi giới nhận được để tìm người mua nhà, đất hoặc cho thuê bất động sản cho bên cần bán, cần cho thuê.

      Trong quá trình tìm hiểu và giới thiệu sản phẩm mua bán, người môi giới nhà đất cần phải nắm rõ hồ sơ pháp lý dự án bất động sản. Trước khi tư vấn và môi giới, hai bên cần thương lượng về khoản thù lao và tỷ lệ hoa hồng mà người môi giới nhà đất sẽ nhận được khi thực hiện thành công giao dịch hợp đồng.

      tim-hieu-quyen-nghia-vu-va-phan-tram-hoa-hong-cua-moi-gioi-bat-dong-san-truoc-khi-vao-nghe-onehousing-2

      Cần thương lượng rõ chi phí phần trăm hoa hồng của môi giới bất động sản (Nguồn: Luật sư X) 

      Mức hoa hồng môi giới bất động sản chung trên thị trường được tính cụ thể như thế nào?

      Mức hoa hồng môi giới nhà đất được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị hợp đồng chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, thuê mua bất động sản hoặc theo tỷ lệ chênh lệch giữa giá bán và giá của người được môi giới đưa ra, hoặc theo số tiền cụ thể do các bên thỏa thuận trong hợp đồng môi giới bất động sản. 

      Môi giới nhà đất thường thỏa thuận với bên bán để nhận hoa hồng theo phần trăm giá trị tài sản. Ở TP.HCM, khoản hoa hồng môi giới nhà đất khi bán nhà đất thường dao động từ 1% đến 2% tổng giá trị tài sản giao dịch. Tuy nhiên, có nhiều công ty môi giới bất động sản sẵn sàng trả mức hoa hồng cao hơn để tăng tính cạnh tranh, tùy theo phúc lợi khác nhau. 

      Ngoài ra, có các chính sách ưu đãi khác như thưởng theo quý, theo năm, theo tháng... nên mức thu nhập của môi giới bất động sản chuyên nghiệp khá cao.

      tim-hieu-quyen-nghia-vu-va-phan-tram-hoa-hong-cua-moi-gioi-bat-dong-san-truoc-khi-vao-nghe-onehousing-3

      Môi giới nhà đất thường thỏa thuận với bên bán để nhận hoa hồng theo phần trăm giá trị tài sản (Nguồn: OneHousing)

      Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của môi giới bất động sản là điều cần thiết trước khi bước vào nghề. Điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để hoạt động nghề nghiệp một cách hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Quy tắc vàng “mua đi bán lại” bất động sản nhất định phải biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương