Tìm hiểu biên an toàn (margin of safety) và cách cải thiện biên an toàn trong đầu tư chứng khoán

      Tìm hiểu biên an toàn (margin of safety) và cách cải thiện biên an toàn trong đầu tư chứng khoán

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/06/2024
      Đọc bài viết hôm nay để có được những thông tin tổng quan về biên an toàn (margin of safety) nhằm giảm thiểu tổn thất trong đầu tư chứng khoán nhé!

      Biên độ an toàn hay Biên an toàn (margin of safety) được coi là “tấm đệm” hữu ích mà nhiều nhà đầu tư chứng khoán sử dụng để giảm thiểu rủi ro khi quyết định đầu tư. Vậy biên an toàn có nghĩa là gì? Làm thế nào để cải thiện biên an toàn trong đầu tư chứng khoán? Đọc bài viết hôm nay để có được những thông tin quan trọng liên quan đến thuật ngữ này nhé!

      Tổng quan về biên an toàn

      Khái niệm biên an toàn - Margin of safety (MOS)

      Biên an toàn (hay Biên độ an toàn) có thuật ngữ đầy đủ là Margin of Safety, viết tắt là MOS. Đây là một khái niệm được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kỹ thuật, y tế, quản trị rủi ro và tài chính. Về cơ bản, MOS là một khoảng cách chênh lệch giữa giá trị thực tế của một bên và giá trị mà nó phải đạt được để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. 

      tim-hieu-bien-an-toan-margin-of-safety-va-cach-cai-thien-bien-an-toan-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-1

      Biên an toàn (margin of safety) là phần chênh lệch giữa giá trị thị trường và giá trị thực tế của chứng khoán (Nguồn: VnExpress)

      Trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, biên độ an toàn được hiểu là phần chênh lệch giữa giá trị thị trường hiện tại của chứng khoán và giá trị thực tế của chúng. Nhà đầu tư thường sẽ mua chứng khoán với giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá thực tế của loại chứng khoán đó. Phần chênh lệch này không cố định mà sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro của mỗi nhà đầu tư. Việc cài đặt biên an toàn hợp lý sẽ giúp bạn giảm thiểu được tối đa thiệt hại do rủi ro không mong muốn xảy ra.

      Nội dung của nguyên tắc biên an toàn

      Nhà đầu tư người Mỹ gốc Anh Benjamin Graham được coi là “cha đẻ” của biên an toàn khi ông và học trò của mình là những người đầu tiên giới thiệu về bí quyết này tới thị trường. Ông đã đưa ra một số nội dung cơ bản của nguyên tắc biên an toàn, qua đó giúp người đầu tư có thể hình dung rõ hơn và áp dụng vào quá trình đầu tư của mình. 

      tim-hieu-bien-an-toan-margin-of-safety-va-cach-cai-thien-bien-an-toan-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-2

      Nhà đầu tư người Mỹ gốc Anh Benjamin Graham và học trò là những người đầu tiên giới thiệu nguyên tắc biên an toàn tới thị trường (Nguồn: Theblock101)

      Cụ thể như sau:  

      Thứ nhất, nhà đầu tư cần sử dụng kết hợp cả hai yếu tố về định lượng và định tính nhằm xác định giá trị nội tại của chứng khoán. Hai yếu tố này có thể bao gồm quản trị, quản lý doanh nghiệp, tài sản thu nhập và hiệu suất ngành.

      Thứ hai, nhà đầu tư có thể sử dụng giá thị trường để làm điểm so sánh và bắt đầu tính biên độ an toàn. Mức chiết khấu khoảng 50% cho giá trị thực của cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn làm mức cài đặt biên độ hợp lý của mình.

      Thứ ba, đưa ra những phân tích và đánh giá về giá trị thực của doanh nghiệp mà bạn đang hướng đến dựa trên doanh thu và lợi nhuận. Thực tế cho thấy, việc phân tích này có thể đúng hoặc sai bởi vì trong suốt quá trình thực hiện, bạn thường sẽ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ chủ quan. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét trên nhiều yếu tố khác nhau để hạn chế tối đa rủi ro và mang lại hiệu quả cao hơn.

      Công thức tính biên độ an toàn - margin of safety (MOS)

      Thực tế có nhiều công thức tính biên an toàn MOS. Tuy nhiên, hai công thức được sử dụng rộng rãi nhất cho tỷ lệ nguyên tắc biên an toàn là:

      Công thức thứ nhất, ta có: MOS = [(Mức doanh thu hiện tại - Điểm hòa vốn) / Mức doanh thu hiện tại] x 100

      Công thứ thứ hai, ta có: MOS = 1 - (Giá cổ phiếu hiện tại / Giá trị nội tại)

      Ý nghĩa của nguyên tắc biên an toàn 

      Sứ mệnh chính của biên độ an toàn là bảo vệ nhà đầu tư khỏi những rủi ro liên quan đến sai số, đồng thời tăng cơ hội sinh lời lâu dài từ chứng khoán. Điều này được thể hiện ở việc MOS cho phép nhà đầu tư mua chứng khoán với mức giá dưới giá trị thị trường hoặc giá trị nội tại, qua đó tạo ra một “lớp đệm” đối phó với các biến động của thị trường. Như vậy, người đầu tư có thể mua được tài sản với giá tốt hơn so với giá trị thực sự của tài sản đó. Trong tương lai, nếu giá bán tài sản đó có thể tăng gần sát giá trị thực tế hoặc giá trị nội tại của chúng thì nhà đầu tư có thể thu được một khoản lợi nhuận khổng lồ và hấp dẫn. 

       

      tim-hieu-bien-an-toan-margin-of-safety-va-cach-cai-thien-bien-an-toan-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-3

      Biên an toàn có ý nghĩa lớn đối với những người đầu tư chứng khoán (Nguồn: Timo)

      Ngoài ra, việc tạo ra mức chênh lệch ở biên độ an toàn sẽ giúp chống lại những sai lầm trong việc định giá tài sản của nhà đầu tư. Đây là việc không thể tránh khỏi khi quá trình đánh giá tài sản của doanh nghiệp diễn ra. Việc sử dụng biên độ an toàn sẽ giúp bảo vệ người đầu tư khỏi những hậu quả tiêu cực của các dự đoán không chính xác về giá trị thực tế của tài sản.

       

      Làm sao để cải thiện biên độ an toàn?

      Đọc tiếp

      Hai cách phổ biến nhất để cải thiện biên an toàn MOS, đó là giảm chi phí và tăng doanh thu. Nếu áp dụng biện pháp giảm chi phí, nhà đầu tư cần tập trung vào các chi phí cố định, đồng thời thực hiện một số biện pháp như: thuê cơ sở hạ tầng, cải thiện năng suất và loại bỏ các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp.

      Còn trong trường hợp nhà đầu tư lựa chọn tăng doanh thu, các biện pháp hữu hiệu sau có thể được áp dụng như: tăng giá bán sản phẩm, triển khai mô hình định giá trị mới, đổi mới hoạt động tiếp thị và nâng cấp cơ sở hạ tầng. 

      tim-hieu-bien-an-toan-margin-of-safety-va-cach-cai-thien-bien-an-toan-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-4

      Có thể cải thiện biên an toàn bằng cách giảm chi phí hoặc tăng doanh thu 

      (Nguồn: TOPI)

      Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý về tỷ lệ phần trăm của tỷ lệ biên an toàn trước khi đưa ra quyết định cải thiện MOS. Thực tế, tỷ lệ phần trăm tối thiểu của MOS thường phụ thuộc vào cơ cấu chi phí của doanh nghiệp. Có 3 mức độ bạn cần lưu ý bao gồm:

      • Tỷ lệ phần trăm biên độ an toàn có thể chấp nhận được là từ 20 - 25% nếu chi phí doanh nghiệp có nhiều thay đổi. 
      • Tỷ lệ phần trăm biên độ là mức tối thiểu là 50% nếu doanh nghiệp có nhiều chi phí cố định. 
      • Tỷ lệ phần trăm biên độ lý tưởng nhất là từ 70 - 75%.

      Trên đây là những thông tin tổng quan và cơ bản nhất mà nhà đầu tư chứng khoán cần nắm vững trước khi áp dụng biên an toàn - margin of safety. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp bạn giảm thiểu được tối đa rủi ro trước những sai lầm không đáng có khi quyết định “xuống tiền” đầu tư.

      Xem thêm:

      Break Out và dấu hiệu nhận biết Break Out thành công trong chứng khoán

      Tìm hiểu mây Ichimoku trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương