Tìm đích đến của hàng triệu tỉ đồng tiền gửi ngân hàng sắp đáo hạn

      Tìm đích đến của hàng triệu tỉ đồng tiền gửi ngân hàng sắp đáo hạn

      Onehousing image
      3 phút đọc
      17/06/2023
      Lãi suất tiền gửi kém hấp dẫn sẽ khiến lượng tiền gửi ngân hàng sắp đáo hạn dịch chuyển sang các kênh đầu tư có thể sinh lời tốt hơn.

      Nhìn lại quá khứ trong giai đoạn từ tháng 9 - 12.2022, lãi suất tiền gửi liên tục tăng cao kích hoạt lượng lớn tiền chảy vào hệ thống các ngân hàng. Lãi suất tiền gửi có thời điểm lên tới 12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy đến cuối tháng 12.2022, tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng là 11,82 triệu tỉ đồng, trong đó chủ yếu là tiền gửi kỳ hạn 6 tháng đến 1 năm. 

      Như vậy các khoản tiền gửi lãi suất cao với kỳ hạn nửa năm đang gần tới thời điểm đáo hạn. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động vốn ngắn hạn với khoảng 88% tiền gửi thuộc kỳ hạn 12 tháng trở xuống. Đồng nghĩa trong thời gian tới sẽ có thêm sự cộng hưởng của các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm đến kỳ tất toán.

      Trong khi đó, nền lãi suất tiết kiệm hiện nay đang "hạ nhiệt" rõ rệt trước động thái quyết liệt từ phía Ngân hàng Nhà nước. Theo thống kê từ Chứng khoán VNDirect, trong tháng 5, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 3 tháng và 12 tháng của nhóm ngân hàng tư nhân giảm mạnh lần lượt 0,57% và 0,29%. Trong khi đó, lãi suất bình quân cùng kỳ hạn của nhóm ngân hàng quốc doanh giảm lần lượt 0,8% và 0,4% xuống từ 6,6%/năm đến 8,2%/năm.

      Mức lãi suất tiền gửi kém hấp dẫn sẽ khiến dòng tiền đáo hạn sắp tới ngần ngại tham gia trở lại. Nhiều người kỳ vọng dòng tiền này sẽ chuyển hướng sang các tài sản rủi ro cao hơn như bất động sản và chứng khoán.

      Tiền gửi ngân hàng có thể kém hấp dẫn khi trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động. Ảnh: Hải Nguyễn

      Trao đổi với Lao Động, ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập CTCP FIDT - cho biết: "Các chính sách trong nước đảo chiều được kỳ vọng sẽ duy trì đến hết năm 2023 và ngấm vào nền kinh tế thực từ quý IV/2023. Lãi suất huy động cũng giảm mạnh từ vùng đỉnh cuối 2022 sẽ giúp dòng tiền thông minh dịch chuyển dần sang kênh chứng khoán. Đây sẽ là động lực cho thị trường từ giữa tháng 5.2023 và có thể kéo dài sang các quý tới.

      Đồng thời, gần đây chúng ta đã thấy lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 tăng mạnh trở lại và thanh khoản thị trường phục hồi đáng kể ở tuần giao dịch đầu tháng 6".

      Tuy nhiên, chuyên gia từ Chứng khoán DSC nhấn mạnh để tiền từ tiết kiệm vào chứng khoán, lãi suất tiết kiệm cần ở mức thấp trong thời gian đủ lâu. Thị trường phải sinh lời tốt trong khoảng thời gian đủ dài để tiền cũ tự tin tham gia và tạo sóng FOMO cho tiền ngoài nhập cuộc. Xác suất lỗ khi đầu tư chứng khoán cũng cần xuống thấp khi bối cảnh vĩ mô “sáng” trở lại.

      Còn Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - dự báo quý III/2023 là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng sẽ đáo hạn. Khi thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm, khả năng cao dòng tiền đáo hạn sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường nhà đất.

      Theo đó, tại các khu vực trên cả nước cho thấy, từ giữa quý II/2023, nhà đầu tư đã bắt đầu săn tìm những mảnh đất màu mỡ với dư địa phát triển lớn. Một số khu vực đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét với lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương