Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội được xem là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại khu vực phía Bắc, mang tính chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế xã hội của Thủ đô và các tỉnh lân cận. Hiện nay, chủ đề tiến độ vành đai 4 Hà Nội đang là vấn đề được đông đảo người dân và các nhà đầu tư quan tâm. Vậy tiến độ thi công đường Vành đai 4 Hà Nội hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Đường Vành đai 4 Hà Nội, còn được biết đến với tên gọi CT.38, là một dự án giao thông chiến lược nhằm phát triển hạ tầng kết nối đồng bộ giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Công trình đã được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu thúc đẩy giao thông liên vùng và phát triển kinh tế khu vực.
Đường Vành đai 4 Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm (Nguồn: Maison Office)
Thông tin tổng quan về dự án:
Đường Vành đai 4 dài 112.8 km, đi qua nhiều khu vực trọng điểm, bao gồm:
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe, tốc độ cho phép lên đến 100km/h. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 65.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT. Công trình đã chính thức khởi công vào ngày 25/6/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Bản đồ chi tiết đường Vành đai 4 Hà Nội (Nguồn: Maison Office)
Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò kết nối các khu đô thị vệ tinh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc. Vậy hiện nay "tiến độ thi công đường Vành đai 4 Hà Nội" đang ở giai đoạn nào?
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hiện dự án Vành đai 4 đi qua Hà Nội đã bàn giao được 776.82/786.2ha mặt bằng, tương ứng với 48.35/52.73km chiều dài tuyến, đạt khoảng 91.7%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 8.3% diện tích mặt bằng, tương đương hơn 4.4km chiều dài, chưa được bàn giao hoàn toàn.
Những đoạn chưa giải phóng này phân bố rải rác tại 6/7 quận, huyện, bao gồm Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, khiến tiến độ thi công bị chia cắt, không liền mạch.
Một số hộ dân huyện Đan Phượng chưa giải phóng mặt bằng (Nguồn: Báo Lao Động)
Ngày đầu tiên của năm 2025, không khí tại công trường dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô vẫn sôi động và đầy khẩn trương. Các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc không ngừng nghỉ với tinh thần "3 ca, 4 kíp", quyết tâm bám sát tiến độ dự án.
Tại gói thầu số 9 - xây dựng tuyến đường song hành đoạn qua Đan Phượng và Hoài Đức với chiều dài hơn 20km, nhà thầu Vinaconex đang triển khai thi công với quy mô lớn nhất trong các đoạn thuộc địa phận Hà Nội. Gói thầu được chia thành 3 mũi thi công, huy động khoảng 100 thiết bị máy móc cùng 200 cán bộ và công nhân. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu đã hoàn thành khoảng 45% giá trị hợp đồng.
Tại gói thầu số 8 - đoạn qua Sóc Sơn và Mê Linh (dài 13km), nhà thầu Tổng Công ty Trường Sơn cũng đã hoàn thành khoảng 64% khối lượng thi công, giữ vững kế hoạch đề ra. Nhà thầu cam kết hoàn thiện đoạn đường qua Sóc Sơn và Mê Linh vào tháng 6/2025, đặc biệt ưu tiên các khu vực đã bàn giao mặt bằng sạch.
Tương tự, các gói thầu số 10 và 11, lần lượt qua Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín đang được triển khai đồng bộ nhiều mũi thi công để kịp tiến độ.
Sau 17 tháng triển khai, toàn bộ dự án đường Vành đai 4 đã đạt 43.04% giá trị hợp đồng, tương đương 1.810/4.205 tỷ đồng, hoàn thành đúng 100% kế hoạch năm 2024. Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn tất dự án đường song hành Vành đai 4 vào quý IV/2025.
Đẩy nhanh tiến độ thi công Vành đai 4 đường song hành xuyên Tết Nguyên đán 2025 (Nguồn: Sức khỏe & Đời sống)
HIện nay, giải phóng mặt bằng là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường vành đai 4 Hà Nội.
Đại diện từ các quận, huyện có tuyến đường Vành đai 4 đi qua cho biết, phần lớn diện tích đất nông nghiệp liên quan đến dự án đã hoàn thành công tác giải phóng. Tuy nhiên, mặt bằng chưa bàn giao xong hiện tập trung ở các khu vực đất ở, đất mồ mả lâu đời và những hạ tầng quan trọng như cột điện cao thế cần di dời.
Theo Ban Quản lý dự án, trong đoạn tuyến qua Hà Nội, ưu tiên hàng đầu là giải phóng các hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, như xử lý đất yếu và móng cột cao thế. Tuy nhiên, việc giải phóng đất ở tại 5 quận, huyện gồm Hà Đông, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức và Thanh Oai đang gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do vướng mắc khi áp dụng Luật Đất đai 2024 cùng các quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, vấn đề xác định nguồn gốc đất cũng gây không ít trở ngại, đặc biệt khi có sự chênh lệch lớn giữa giá bồi thường và giá thị trường. Điển hình, tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê (huyện Mê Linh), gần 150 hộ dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do những bất cập trong quy hoạch và chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Trước khi sáp nhập về Hà Nội, sổ đỏ của các hộ dân tại đây (khi còn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) chỉ công nhận 200m2 đất ở, phần còn lại là đất vườn. Trải qua nhiều thế hệ, người dân đã chia nhỏ đất và xây nhà. Tuy nhiên, vì vướng quy hoạch, họ không được phép chuyển đổi đất vườn thành đất ở, khiến việc giải phóng mặt bằng càng thêm phức tạp.
Quy hoạch và xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội được xem là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản khu vực. Giao thông từ lâu đã được xác định là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bất động sản và dự án này chính là một minh chứng rõ ràng.
Việc hoàn thiện đường Vành đai 4 không chỉ giúp gia tăng tính kết nối mà còn làm "nóng" thị trường bất động sản ở những khu vực mà tuyến đường đi qua. Điều này không chỉ tác động đến các khu đất liền kề mà còn lan tỏa ảnh hưởng đến những khu vực xa hơn, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Đáng chú ý, các khu đô thị đã hình thành trước đó nằm gần tuyến Vành đai 4 sẽ được hưởng lợi đáng kể, giúp giá trị bất động sản tại đây tăng cao. Đồng thời, sự xuất hiện của các khu kinh tế mới dọc theo tuyến đường cũng thu hút nguồn lao động đông đảo, từ lao động phổ thông đến nhân lực trình độ cao. Điều này kéo theo nhu cầu nhà ở ngày càng lớn, tạo điều kiện phát triển đa dạng các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.
Dự án đường Vành đai 4 đem lại nhiều tác động tích cực với nền kinh tế (Nguồn: Maison Office)
Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội là một bước đột phá quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực Thủ đô và các tỉnh lân cận. Mặc dù vẫn còn những thách thức nhất định, nhưng với sự quyết tâm từ các cấp chính quyền và đơn vị thi công, tiến độ vành đai 4 Hà Nội đang dần được đảm bảo theo đúng lộ trình. Trong thời gian tới, tuyến đường này không chỉ giúp cải thiện khả năng kết nối vùng mà còn tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Xem thêm
Vành đai 4 khởi công "kéo" giá đất ven Hà Nội tăng hơn chục triệu đồng/m2