Tiền đặt cọc thuê nhà và các thông tin cập nhật

      Tiền đặt cọc thuê nhà và các thông tin cập nhật

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/01/2024
      Tiền cọc thuê nhà là gì? Khi đặt cọc thuê nhà cần lưu ý những vấn đề gì? Theo dõi ngay bài viết của OneHousing để có câu trả lời.

      Tiền cọc thuê nhà là một khoản tiền được chủ nhà quy định, theo đó người thuê nhà phải trả trước khi nhận nhà, nhằm mục đích bảo quản tài sản trong căn nhà cho thuê. Vậy bạn cần biết gì về tiền cọc thuê nhà? Cần thanh toán tiền cọc thuê nhà như thế nào? Tất cả những thông tin đó sẽ có trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Định nghĩa tiền cọc thuê nhà

      Tiền cọc thuê nhà được hiểu là một khoản tiền cụ thể mà người thuê nhà phải trả trước cho chủ nhà trước khi dọn đến ở. Số tiền này được xem như là một sự cam kết thực hiện bản hợp đồng thuê nhà của người thuê và cam kết bảo vệ, không gây hư hại tài sản của chủ nhà.

      Tiền cọc thuê nhà cũng chính là một phương tiện đảm bảo hữu hình trong trường hợp người thuê nhà làm hư hỏng, mất mát tài sản hoặc người thuê nhà vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng thuê nhà ở.

      tien-dat-coc-thue-nha-va-cac-thong-tin-cap-nhat-onehousing-1

      Tiền đặt cọc thuê nhà là khoản tiền người người thuê trả trước cho chủ nhà (Nguồn: Hãng luật Giải phóng)

      Luật Kinh doanh bất động sản tại Việt Nam hiện nay chưa có quy định nào đưa ra những căn cứ cụ thể để quy định về tiền cọc thuê nhà. Tuy nhiên hầu hết các chủ nhà sẽ thường căn cứ vào 4 yếu tố phổ biến sau để tính tiền cọc:

      - Dựa theo thông lệ chung của địa phương có nhà thuê đó.

      - Dựa trên tiền thuê nhà mỗi tháng.

      - Theo giá trị của tài sản bên trong căn nhà.

      - Dựa vào thời gian thuê nhà.

       

      Các lựa chọn thay thế tiền cọc thuê nhà

      Đọc tiếp

      Đa phần người thuê nhà sẽ thực hiện việc đặt cọc theo hình thức truyền thống. Có nghĩa là, người thuê sẽ nộp cho chủ nhà một số tiền nhất định trước khi dọn đến ở. 

      Tuy nhiên, hiện vẫn có những phương án thay thế khác khi thanh toán tiền cọc nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho người thuê khi bắt đầu hợp đồng thuê nhà, cụ thể:

      • Bảo hiểm cho thuê: Đây được hiểu là một khoản chi phí nhỏ mà người thuê sẽ thanh toán cho chủ nhà mỗi tháng, chính là phần tiền cộng thêm ngoài tiền thuê hàng tháng. Tiền phí bảo hiểm cho thuê nhà thường khoảng 5% - 20% tiền thuê nhà hàng tháng. Khoản phí này không được hoàn trả cho người thuê nhà khi hợp đồng kết thúc.

      Ví dụ: Tiền thuê nhà nguyên căn hàng tháng là 10 triệu đồng. Tiền phí bảo hiểm là 10%. Vậy tổng tiền thuê nhà hàng tháng sẽ là 11 triệu đồng.

      • Chi trả cho mỗi thiệt hại: Người thuê nhà sẽ thanh toán các thiệt hại hoặc mất tài sản đối với mỗi thiệt hại. Tuy nhiên, người thuê cần chứng minh được họ đã là người thuê nhà có lịch sử thanh toán tốt, từng bồi thường thiệt hại nhanh chóng,… tại những căn nhà thuê trước đó.
      • Giãn tiến độ thanh toán tiền đặt cọc: Người thuê nhà có thể đề nghị với chủ nhà về việc thanh toán nhiều lần cho khoản tiền cọc để giúp giảm áp lực tài chính ngay ban đầu.

      Ví dụ: Người thuê nhà có thể đề xuất với chủ nhà thanh toán tiền cọc theo tiến độ như: thanh toán trước 50% khi vào ở và đóng tiếp 50% còn lại sau khi ở 2 tháng.

      tien-dat-coc-thue-nha-va-cac-thong-tin-cap-nhat-onehousing-2

      Có một số phương án thay thế tiền đặt cọc, người thuê có thể thỏa thuận với chủ nhà (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Những điều cần biết về tiền cọc thuê nhà

      Mức đóng tiền cọc

      Tùy theo thời gian thuê nhà và các loại tài sản trong nhà, chủ nhà sẽ đưa ra mức tiền đặt cọc tối thiểu. Tiền cọc thuê nhà với các loại hình cho thuê phổ biến:

      - Căn hộ dịch vụ: Hợp đồng thuê 6 tháng thì sẽ đặt cọc trước 1 tháng tiền thuê. Hợp đồng 12 tháng thì sẽ đặt cọc 2 tháng tiền thuê.

      - Căn hộ chung cư: Tiền đặt cọc thông thường sẽ là 2 tháng tiền thuê và không phụ thuộc vào khoảng thời gian thuê. Một số người chủ còn yêu cầu người thuê đặt cọc trước 3 tháng tiền thuê.

      - Thuê nhà nguyên căn, biệt thự và cơ sở thương mại: Hợp đồng thuê dưới 3 năm sẽ thường đặt cọc 2 tháng tiền thuê. Hợp đồng thuê trên 3 năm sẽ đặt cọc 3 tháng tiền thuê. Tuy nhiên, vẫn có một số chủ nhà yêu cầu người thuê đóng tiền cọc cao hơn (4 - 6 tháng) và sẽ tùy thuộc vào tài sản có bên trong ngôi nhà đó.

      Lưu ý với người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam rằng Việt Nam hiện nay không sử dụng “điểm tín dụng”, vì thế tiền đặt cọc thuê nhà sẽ không phụ thuộc vào điểm tín dụng của người thuê.

      Thời điểm thanh toán tiền cọc thuê nhà

      Người thuê nhà cần thanh toán tiền cọc ngay khi ký kết hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng thuê nhà. Một số chủ nhà có thể cho đóng tiền cọc sau 2 - 3 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nhưng phải hoàn thành trước ngày chuyển đến nhà thuê để ở. 

      tien-dat-coc-thue-nha-va-cac-thong-tin-cap-nhat-onehousing-3

      Thời điểm đóng tiền cọc tùy vào thỏa thuận chung, nhưng phải xong trước ngày người thuê dọn đến ở (Nguồn: Luật Dương Gia)

      Mức lãi suất của tiền cọc thuê nhà 

      Tại nước ta hiện nay không yêu cầu người thuê nhà ký quỹ tiền đặt cọc thuê nhà mà chỉ cần người thuê thanh toán tiền đặt cọc và chủ nhà cho thuê giữ số tiền đặt cọc đó. Để không xảy ra rắc rối, chủ nhà sẽ thường ghi trên hợp đồng là lãi suất 0%, có thể hiểu là không tính lãi suất đối với tiền đặt cọc. Tuy nhiên, người thuê nhà cũng cần hỏi kỹ về mức lãi suất của khoản tiền đặt cọc nếu trong hợp đồng không ghi rõ vấn đề này. 

      Tiền đặt cọc có thể thay thế tiền thuê nhà không?

      Tiền đặt cọc sẽ không được sử dụng để làm tiền thuê nhà. Tuy nhiên, nếu muốn, người thuê nhà có thể đề xuất với chủ nhà xem xét tiền đặt cọc này như là khoản tiền thuê nhà vào tháng cuối cùng của hợp đồng. Hãy đưa ra đàm phán cụ thể với chủ nhà trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê.

      tien-dat-coc-thue-nha-va-cac-thong-tin-cap-nhat-onehousing-4

      Thông thường tiền đặt cọc không thay thế tiền thuê nhà nhưng người thuê có thể thương lượng với chủ nhà nếu cần thiết (Nguồn: Bất động sản)

      Trên đây là những thông tin cập nhật về tiền cọc thuê nhà mà bạn cần biết. Có thể thấy, tiền đặt cọc là một phần thiết yếu của quy trình thuê nhà và là một công cụ để chủ nhà tự bảo vệ trước bất kỳ thiệt hại hoặc vi phạm hợp đồng từ người thuê.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thuê nhà kinh doanh homestay cần cân đối ngân sách đầu tư thế nào?

      Có 500 triệu tích lũy, nên thuê nhà phố để cho thuê lại hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương