Thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất gồm các bước nào?

      Thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất gồm các bước nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      12/03/2024
      Thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất gồm các bước nào? Nếu cần tư vấn mua nhà, tư vấn bán nhà thì có thể tham khảo ở đâu? Cùng tham khảo ở bài viết dưới đây.

      Nhiều khách hàng trước khi mua bán nhà đất có mong muốn tìm hiểu về các thủ tục để có sự chuẩn bị tốt nhất. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất gồm các bước nào.

      thu-tuc-mua-ban-chuyen-nhuong-nha-dat-gom-cac-buoc-nao-onehousing-1

      Cần nắm rõ thủ tục trước khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất (Nguồn: Housing News)

      Các bước mua bán nhà đất

      Khi tìm hiểu thông tin về nhà đất, người đi mua được khuyến khích nên đến tận nơi để kiểm tra bất động sản trên thực tế có khớp với thông tin trên giấy tờ hay không, ngoài ra cũng cần kiểm tra xem nhà đất đó có đang nằm trong quy hoạch của dự án nào hay không.

      Về nguyên tắc chung, nếu nhà đất nằm trong khu vực quy hoạch thì sẽ không được phép thực hiện giao dịch như mua bán, sang tên sổ đỏ, chuyển nhượng, v.v... Để biết thêm chi tiết và các thông tin về quy hoạch dự án, người dân có thể được cung cấp ở các văn phòng đăng ký đất đai hoặc phòng địa chính của các Ủy ban nhân dân cấp phường, xã.

      Sau khi kiểm tra đầy đủ các thông tin cần thiết và đưa ra quyết định mua bán, bạn cần đảm bảo làm đúng quy trình mua bán nhà đất. Thủ tục thường gồm có các bước như sau:

      Bước 1: Đặt cọc tài sản

      Trước khi đến thời gian ký hợp đồng, hai bên có thể thực hiện đặt cọc theo thỏa thuận ở các văn phòng công chứng hoặc có bên thứ ba làm chứng. Khi tiến hành đặt cọc cần có giấy tờ với thông tin của bên mua và bên bán, cần nêu rõ giá trị tài sản, số tiền đặt cọc (thường là 2-3% tổng giá trị bất động sản), hình thức thanh toán, ngoài ra cần có các giấy tờ về tình trạng bất động sản.

      Bước 2: Công chứng hợp đồng

      Khi thanh toán hết số tiền cho bên bán, bên mua sẽ được nhận các giấy tờ pháp lý liên quan, hai bên sẽ ký kết hợp đồng tại cơ quan công chứng và xác nhận hoàn tất thanh toán.

      Bước 3: Sang tên sổ đỏ, nộp thuế theo quy định

      Bên mua sau khi hoàn thành thủ tục cần phải mang hồ sơ đến nộp tại phòng địa chính của nơi quản lý nhà đất để sang tên sổ đỏ.

      Hồ sơ sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

      -        Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ đỏ bản gốc

      -        Sổ hộ khẩu

      -        Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của đại diện hai bên mua và bán

      -        Giấy xác nhận thông tin cư trú (nếu chưa có CCCD gắn chip) của hai bên

      -        Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân hoặc đã ly hôn)

      -        Hợp đồng đã được công chứng, có đầy đủ chữ ký của hai bên (2 bản)

      Các bên cũng cần nộp một số loại thuế, người mua nộp thuế trước bạ, người bán nộp thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị lệ phí địa chính và thẩm định hồ sơ.

      Bước 4: Hoàn tất thủ tục và nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất

      Sau khi làm xong các bước trên, người mua cần mang toàn bộ giấy tờ đến Ủy ban nhân dân để được xét xem có đủ điều kiện pháp lý hay chưa, sau đó sẽ được sang tên trên sổ theo pháp luật quy định.

      thu-tuc-mua-ban-chuyen-nhuong-nha-dat-gom-cac-buoc-nao-onehousing-2

      Thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất cần được thực hiện đúng quy trình (Nguồn: iStock)

       

      Một số lưu ý khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất

      Đọc tiếp

      Bên cạnh những thông tin liên quan đến tranh chấp tại khu vực, người mua nhà cần tìm hiểu các thông tin liên quan khác như thông tin chủ đầu tư hoặc bên bán, tính pháp lý có được đảm bảo hay không,.... Ví dụ, người mua cần kiểm tra xem ngôi nhà mình chuẩn bị mua có đang là tài sản thế chấp ngân hàng hay không để tránh các rủi ro kéo theo.

      Các bạn có thể nhận được tư vấn mua nhà, tư vấn bán nhà từ các chuyên viên của các nhà môi giới bất động sản uy tín. Trong các mạng lưới bất động sản ở Việt Nam hiện nay, OneHousing là một cái tên mới có sức hút, là hệ sinh thái cung cấp toàn bộ các nhu cầu bất động sản, được kết hợp công nghệ - dữ liệu để đem lại trải nghiệm dễ dàng cho các khách hàng.

      Mua bán nhà đất cũng được diễn ra rất sôi động trên OneHousing, đặc biệt các thông tin đăng tải rao bán nhà ở trang web này có thông tin chi tiết và có thêm một số các tính năng đi kèm như công cụ tính khoản vay hoặc yêu cầu tư vấn từ chuyên viên ngay trên website.

      Bài viết trên đây đã giải đáp cho các bạn đọc về Thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất gồm các bước nào. Để có thể hoàn thành thủ tục một cách hợp pháp, đúng quy trình và nhanh chóng, các bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia bất động sản hoặc các văn phòng luật sư. Hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích về thủ tục chuyển nhượng, mua bán nhà đất qua bài viết vừa rồi.

      Xem thêm

      Gia đình trẻ chật vật rao bán nhà 3 lần mới có người mua

      5 nỗi lo của người bán nhà lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương