Gia đình trẻ chật vật rao bán nhà 3 lần mới có người mua

      Gia đình trẻ chật vật rao bán nhà 3 lần mới có người mua

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/03/2024
      Tình hình thị trường bất động sản trầm lắng khiến nhiều gia đình  trẻ chật vật trong việc rao bán nhà. Chi tiết xem tại bài viết sau. 

      Toàn thị trường bất động sản chìm trong ảm đạm với nguồn cung hạn chế và chưa thể thoát khỏi "mùa đông" giá lạnh kéo dài từ năm 2022. Trước tình trạng này, nhiều người bán chật vật khi nhiều lần rao bán nhà mà vẫn không có người mua dẫn đến tình trạng ứ đọng, thanh khoản thấp. Thông tin chi tiết mời bạn đọc tham khảo trong bài viết bên dưới đây. 

      Thị trường bất động sản trầm lắng: Chuyện bán nhà 3 lần bán nhà không có người mua 

      Thị trường bất động sản trầm lắng: Nguồn cung thấp, sức mua yếu

      Theo báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, số lượng dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai đã liên tục sụt giảm trong hai quý đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù có dấu hiệu tăng nhẹ trong quý 3, nhưng mức tăng này không đáng kể.

      Lượng giao dịch thành công ở cả phân khúc chung cư và nhà ở riêng lẻ đều có xu hướng giảm dần từ quý I đến quý III. Tuy nhiên, trái với xu hướng chung của thị trường, giá căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM vẫn không hề có dấu hiệu giảm.

      gia-dinh-tre-chat-vat-rao-ban-nha-3-lan-moi-co-nguoi-mua-anh1

      Thị trường bất động sản ảm đạm trong năm 2023, dự kiến kéo dài đến hết năm 2024 (Nguồn: CafeF)

      Nhận định về thị trường bất động sản 2024, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM Lê Hữu Nghĩa chia sẻ chưa thấy được tín hiệu khả quan. Các dự án đang gặp vướng mắc về pháp lý vẫn chưa có dấu hiệu được tháo gỡ trong thời gian ngắn. Các dự luật sửa đổi liên quan đến thị trường bất động sản dự kiến có hiệu lực sớm nhất vào đầu năm 2025, do đó cần thêm thời gian để những thay đổi này tạo ra tác động thực tế. Dự tính phải đến cuối năm 2025, thị trường mới có thể xuất hiện những dấu hiệu tích cực rõ ràng.

      Để thị trường phục hồi “khỏe mạnh” trở lại thì 2 yếu tố quan trọng là “Cung” và “Cầu” đều phải đều phải được giải quyết  một cách hài hòa và hiệu quả. Cả 2 yếu tố này đều đang trong tình trạng “tắc nghẽn” đã khiến thị trường bất động sản “ngủ đông” trong suốt thời gian qua. 

      Về nguồn cung, thị trường bất động sản đang đối mặt với tình trạng "khát" nguồn cung do hầu hết các dự án nhà ở đều vướng mắc pháp lý. Điều này dẫn đến việc chi phí dự án tăng cao, khiến nợ của chủ đầu tư leo thang và đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực mất thanh khoản. Để giải quyết vấn đề này, cần gỡ bỏ các rào cản pháp lý cho các dự án đang dang dở, tạo điều kiện cho nguồn cung được khơi thông.

      Về nhu cầu, thị trường cũng đang ở trạng thái "đóng băng" với sức mua yếu ớt. Mặc dù nhu cầu nhà ở của người dân vẫn còn cao, nhưng họ gặp khó khăn trong việc mua nhà do thu nhập bấp bênh trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản cũng sụt giảm đáng kể. Người mua đang ôm nợ loay hoay bán cắt lỗ, người không có nợ thì không chịu bán lỗ, còn người có tiền thì lo ngại rủi ro nên không dám đầu tư.

      Câu chuyện rao bán nhà 3 lần không có người mua 

      Căn hộ rộng 72m2 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội trị giá 1.7 tỷ đồng là thành quả của 5 năm miệt mài làm việc và tích góp của vợ chồng anh Nguyên. Gần một nửa số tiền đó, anh phải vay ngân hàng trong vòng 15 năm.

      Trước khi quyết định mua nhà, anh Nguyên và vợ đã cẩn thận tính toán kỹ lưỡng mọi khoản chi phí. Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng cộng lại khoảng 35 triệu đồng, đủ để trả góp ngân hàng gần 12 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền còn lại dành cho chi tiêu sinh hoạt của vợ và con gái, bởi anh Nguyên đang công tác trong quân đội.

      Mọi việc tưởng chừng như suôn sẻ trong 2 năm đầu khi lãi suất vay được ngân hàng hỗ trợ ở mức khá thấp (7.3%/năm trong năm đầu tiên và 7.5%/năm trong năm thứ hai) khiến khoản tiền gốc và lãi nằm trong khả năng chi trả của gia đình, không gây áp lực quá lớn. Tuy nhiên, từ năm thứ ba trở đi, ngân hàng áp dụng lãi suất thả nổi, khiến cho khoản thanh toán gốc và lãi mỗi tháng tăng lên 15 triệu đồng. Trong khi đó, thu nhập của gia đình không tăng, dẫn đến tình trạng "đuối" dần trong việc trả nợ. Để tránh bị quá hạn vay, vợ chồng anh Nguyên buộc phải xoay sở vay chỗ nọ đập chỗ kia.

      Anh Nguyên chia sẻ dù đã cố gắng cắt giảm mọi khoản chi tiêu, nhưng khó khăn cứ nối tiếp khó khăn. Công ty vợ anh sa thải nhân viên, cắt giảm lương khiến cả hai vợ chồng chỉ còn biết nghĩ đến việc bán nhà để trang trải cuộc sống

      Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng mọi thứ, vợ chồng anh Nguyên đành đưa ra quyết định rao bán căn nhà của mình. Lần đầu tiên họ rao bán là vào tháng 7/2022, thời điểm thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn sôi động đầu năm. Nguyên nhân chính là do dòng vốn vào thị trường bất động sản gặp khó khăn, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến người mua do dự trong các quyết định đầu tư.

      Mặc dù có nhiều người đến hỏi, nhưng họ chỉ hỏi rồi bỏ đi. Một số người ưng ý với căn hộ nhưng lại đòi giảm giá quá sâu. Thậm chí, một vài người đã đặt cọc nhưng sau đó cũng không quay lại.

      Có thể do căn hộ chưa được sửa sang lại từ khi vợ chồng anh mua. Nội thất trong nhà chỉ là những vật dụng cần thiết. Ngoài ra, tiện ích của khu chung cư cũng không đầy đủ. Lý do anh chị chọn mua căn hộ này là vì nó gần công ty vợ, gần trường học của con và cũng gần nơi anh công tác.

      Nhận thấy đây là lý do chính khiến căn hộ khó bán, vợ chồng anh Nguyên quyết định vay mượn thêm 100 triệu đồng để sửa sang lại nhà và tiếp tục rao bán. Tuy nhiên, sau lần thứ hai và thứ ba đăng bán, vẫn không có ai hỏi mua. Trong khi số nợ của vợ chồng anh ngày càng tăng.

      gia-dinh-tre-chat-vat-rao-ban-nha-3-lan-moi-co-nguoi-mua-anh2

      Dù đã được cải tạo lại nhưng vẫn người bán vẫn gặp khó khăn trong việc rao bán nhà (Nguồn: CafeF)

      Cuối cùng, anh chị quyết định chi thêm tiền cho nhân viên môi giới. Nhờ có tệp khách hàng rộng và kinh nghiệm thị trường, nhân viên môi giới đã giúp vợ chồng anh bán được căn hộ chỉ trong vòng một tuần.

      Mặc dù giờ đây vợ con anh phải quay lại phòng trọ để sống, nhưng anh chị cảm thấy vui vẻ vì đã thoát khỏi áp lực trả nợ hàng tháng. Cuộc sống của gia đình anh cũng dần ổn định hơn.

      Câu chuyện của anh Nguyên là ví dụ điển hình cho những khó khăn mà nhiều người đang phải đối mặt trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. Việc bán nhà tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế lại gặp nhiều rào cản. Thị trường ảm đạm khiến việc tìm kiếm người mua tiềm năng trở nên khó khăn hơn, trong khi người bán vẫn phải đang gồng gánh khoản nợ ngân hàng chưa trả, thậm chí dẫn đến việc có thể chịu lỗ.

       

      Chuyên gia chia sẻ bí quyết mua bán nhà hiệu quả 

      Đọc tiếp

      Đối với người mua: Là đối tượng lao động trẻ, thu nhập không cao thì mua nhà trả góp gần như là giải pháp duy nhất để họ có thể sở hữu một căn nhà mơ ước tại thành phố. Tuy nhiên, đây là một khoản chi tiêu rất lớn và có thể dẫn đến tình trạng "mất cân đối dòng tiền" nếu không được tính toán kỹ lưỡng.

      Theo các chuyên gia, vay mượn từ người thân là giải pháp tốt nhất cho người mua nhà trả góp. Trong trường hợp vay ngân hàng, người mua cần phải tính toán kỹ lưỡng vì hầu hết các dự án đều có lãi suất ưu đãi trong giai đoạn đầu nhằm thu hút khách hàng. Sau giai đoạn này, lãi suất sẽ được "thả nổi" theo quy định của từng ngân hàng, điều này có thể khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc trả góp.

      Đối với người lao động thu nhập thấp, mua nhà ở xã hội gần nơi làm việc là lựa chọn tốt nhất. Họ sẽ được hưởng ưu đãi về giá và lãi suất vay, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính.

      Với những người chưa đủ tài chính mua nhà, thuê nhà gần nơi làm việc là giải pháp hiệu quả hơn. Trong thời gian thuê nhà, họ có thể tiếp tục tiết kiệm để mua nhà tại vùng ven đô thị hoặc ngoại ô. Đây là một lựa chọn khôn ngoan vì bất động sản luôn tăng giá trị theo thời gian và người mua sẽ không phải chịu áp lực trả lãi suất và tiền nợ gốc hàng tháng.

      gia-dinh-tre-chat-vat-rao-ban-nha-3-lan-moi-co-nguoi-mua-anh3

      Bí quyết mua bán nhà hiệu quả (Nguồn: CafeLand)

      Đối với người bán cần hiểu được: Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quảng cáo nhà hiệu quả và hoàn tất thủ tục pháp lý có thể khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, giải pháp tốt nhất để có thể rao bán nhà nhanh chóng là đăng tin bán nhà lên các trang bất động sản uy tín, giúp tiếp cận nhanh chóng với nhiều người mua tiềm năng. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng bất động sản uy tín mà người bán có thể tham khảo, trong đó có OneHousing. 

      OneHousing cung cấp giải pháp bán nhà nhanh chóng và hiệu quả, giúp bạn tăng tỷ lệ giao dịch lên tới 20%, đồng thời tiết kiệm được chi phí môi giới. Đội ngũ chuyên viên tư vấn tại OneHousing sẽ giúp bạn định giá căn nhà chính xác và bán được nhà trong thời gian chỉ từ 7 - 14 ngày.

      Xem thêm

      Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất mẫu mới nhất năm 2024

      Nhận tiền đặt cọc bán nhà mà không bán nữa, phải bồi thường như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương