Thủ tục cụ thể nếu mua thêm 20m2 đất của nhà hàng xóm là gì?

      Thủ tục cụ thể nếu mua thêm 20m2 đất của nhà hàng xóm là gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/01/2024
      Nếu mua thêm 20m2 đất của nhà hàng xóm thì cần chuẩn bị thủ tục mua bán đất như thế nào? OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp vướng mắc trên ngay trong bài viết dưới đây.

      Khi mua bán đất, bạn phải nắm rõ các thông tin về điều kiện cũng như thủ tục mua bán đất, thủ tục tách thửa đất theo quy định của Luật đất đai 2013. Vậy nếu mua thêm 20m2 đất từ nhà hàng xóm thì cần chuẩn bị thủ tục mua bán đất như thế nào? Tham khảo các thông tin chi tiết trong bài viết của OneHousing nhé.

      Có được tách thửa đối với diện tích đất 20m2 hay không?

      Khi thực hiện quy trình tách thửa đất, Luật Đất đai năm 2013 quy định rằng diện tích tối thiểu của mỗi thửa đất sau khi tách phải đáp ứng các quy định của Ủy ban nhân dân địa phương. UBND thành phố sẽ ban hành quyết định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và diện tích tối thiểu cho phép tách thửa tại từng địa bàn cụ thể.  

      Khoản 3, điều 29 của Luật đất đai 2013 có quy định về việc tách thửa đất

      • Theo ý kiến của chị Nguyễn Kim Thanh: “Bạn mua thêm 20m2 đất liền kề để có thửa đất rộng hơn chứ không tạo thửa mới; việc mua bán bình thường nên có thể làm các thủ tục theo quy định”.
      • Theo anh Minh Đỗ: “Do diện tích không đủ để tách nên không cần phải tách thửa trước nếu miếng đất đó được ghép vào thửa liền kề. Điều kiện là bên bán phải còn lại diện tích đủ để tồn tại GCN sử dụng đất. Nếu diện tích còn lại đủ kích thước (đủ chiều rộng và đủ diện tích quy định) thì bên bán đo vẽ phần đất định bán, lập hồ sơ và có xác minh của cơ quan quản lý chấp nhận cho tách và nhập vào thửa liền kề. Khi có bản vẽ này thì công chứng sẽ chứng hợp đồng chuyển nhượng cho 2 bên và Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cập nhật đăng bộ GCN cùng lúc cho cả 2 bên bán và mua”.

      (Nguồn: VnExpress)

      Qua các ý kiến trên cũng có thể thấy, việc tách thửa đất 20m2 để bán có thể thực hiện được. Để chắc chắn hơn, bạn có thể liên hệ với UBND địa phương nơi bạn sinh sống để được hỗ trợ thêm các thông tin chi tiết về việc tách thửa đất 20m2 để bán.

       

      Thủ tục mua bán đất khi mua thêm 20m2 đất từ nhà hàng xóm

      Đọc tiếp

      Khi mua thêm 20m2 đất từ nhà hàng xóm, bạn sẽ làm 2 thủ tục đó là thủ tục mua bán đất với nhà hàng xóm và thủ tục hợp thửa đất của mình. Thủ tục mua bán đất như sau:

      • Bước 1: Đặt cọc mua nhà tại phòng công chứng hoặc thông qua người thứ ba làm chứng. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua trong thời gian chờ đến ngày ký hợp đồng. Số tiền đặt cọc thường là 2 - 3% giá trị căn nhà hoặc mảnh đất, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên. 
      • Bước 2: Công chứng mua bán nhà đất: Quá trình này được thực hiện khi bên mua thanh toán số tiền còn lại và nhận giấy tờ pháp lý. Ký hợp đồng tại công chứng, xác nhận thanh toán, sau đó công chứng viên giao hợp đồng đã công chứng. Người bán cần chuẩn bị CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu có). Người mua cần CMND, sổ hộ khẩu sau khi hoàn tất thủ tục mua bán tại văn phòng công chứng.
      • Bước 3: Người mua hoàn tất thủ tục bằng cách đưa hồ sơ lên phòng địa chính để sang tên sổ đỏ. Nộp thuế theo quy định. Thuế trước bạ là 0,5% giá trị tài sản, thuế thu nhập cá nhân là 2% giá trị tài sản, cùng với các lệ phí khác như địa chính và thẩm định hồ sơ. Người mua sau đó nộp và làm thủ tục sang tên người sở hữu nhà đất tại phòng địa chính.
      • Bước 4: Hoàn tất các thủ tục và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      thu-tuc-cu-the-neu-mua-them-20m2-dat-cua-nha-hang-xom-la-gi-n17t-onehousing-1

      Thủ tục mua bán đất nhanh chóng (Nguồn: Luật sư X)

      Đây là thủ tục mua bán đất sau khi nhà hàng xóm đã tách thửa 20m2 đất và bán cho bạn. Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán đất xong, bạn tiến hành hợp thửa đất mới mua vào với diện tích đất hiện có của mình. Thủ tục hợp thửa đất gồm có:

      Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tại Khoản 11 Điều 9 có quy định về việc người muốn hợp thửa cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

      • Đơn đề nghị hợp thửa đất theo Mẫu số 11DK.
      • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (hoặc Bản gốc Sổ đỏ).
      • Bản photo giấy CMND/CCCD.
      • Các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất.

      Thủ tục tách thửa đất 20m2 khi bán

      Như đã nói ở trên, nhà hàng xóm phải tách thửa đất 20m2 trước rồi mới bán cho người mua. Theo quy định của Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có quyền thực hiện các giao dịch như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng, thế chấp quyền sử dụng đất, và góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện như:

      • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
      • Đất không có tranh chấp.
      • Còn hạn sử dụng đất.

      Trong trường hợp chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất, người sử dụng đất cần thực hiện việc tách thửa trước để có Giấy chứng nhận cho phần chuyển nhượng. Sau khi đáp ứng các điều kiện, chủ đất có thể thực hiện việc chuyển nhượng và sang tên trên Giấy chứng nhận.

      Để làm thủ tục tách thửa đất 20m2 để bán, chủ đất cần chuẩn bị hồ sơ tách thửa đất như sau:

      • Chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Mẫu đơn đề nghị tách thửa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất, bản sao chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân cùng sổ hộ khẩu sau khi đã tách thửa.
      • Sau đó nộp hồ sơ đầy đủ và cơ quan kiểm tra hồ sơ.
      • Cơ quan có thẩm quyền thực hiện đo đạc địa chính, lập hồ sơ và trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.
      • Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ và cơ sở dữ liệu đất đai, trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nếu nộp hồ sơ tại cấp xã.
      • Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được thông báo cho người đề nghị.

      thu-tuc-cu-the-neu-mua-them-20m2-dat-cua-nha-hang-xom-la-gi-n17t-onehousing-1

      Thủ tục tách thửa đất đai (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Như vậy có thể thấy, nếu bạn muốn mua thêm 20m2 đất với nhà hàng xóm thì nhà hàng xóm cần làm thủ tục tách thửa đất trước rồi mới bán cho bạn và làm thủ tục mua bán đất như thường lệ. 

      Trên đây là các thông tin về thủ tục tách thửa, thủ tục mua bán đất khi bạn có nhu cầu mua thêm 20m2 đất của nhà hàng xóm. Rất mong các thông tin trên mang lại nhiều giá trị hữu ích với bạn đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tìm hiểu chi tiết thủ tục tách thửa đất dân cư xây dựng mới

      Thủ tục sang tên trước bạ nhà đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương