Thứ tự phục hồi các phân khúc bất động sản như thế nào?

      Thứ tự phục hồi các phân khúc bất động sản như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/02/2024
      Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ hồi phục trong năm 2024 và thứ tự phục hồi phân khúc bất động sản sẽ có thời điểm khác nhau.

      Trong 3 năm giai đoạn từ 2020 - 2023 thị trường bất động sản đã đối mặt và trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức khi nguồn cung và sức cầu sụt giảm. 

      Theo nhận định từ các chuyên gia, năm 2024 thị trường sẽ bước vào giai đoạn “lửa thử vàng”, dần hồi phục và phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, thứ tự phục hồi phân khúc bất động sản sẽ có thời điểm khác nhau tùy theo nhu cầu thực tế. 

      Thị trường bất động sản 2024 đang ấm dần

      Mặc dù năm 2023 được xem là năm khó khăn đối với thị trường bất động sản khi chủ đầu tư không có sản phẩm hoặc có sản phẩm nhưng khó bán. Cùng với đó, những “con cá mập” phải chật vật với đáo hạn và trả nợ trái phiếu. 

      Một yếu tố nữa là tâm lý nhà đầu tư cũng e dè với giao dịch. Việc cộng hưởng của những điểm trừ đã làm cho nguồn cung sụt giảm, sức cầu yếu kéo theo sự ảm đạm bao trùm thị trường.

      Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2023 đã bắt đầu chứng kiến nhiều dự án quy mô lớn có chiến dịch bán hàng, đa dạng hóa nguồn cung và thúc đẩy giao dịch. Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng quay trở lại mạnh mẽ, tạo dấu hiệu tích cực cho thị trường.

      Ông Võ Hồng Thắng – Phó Giám đốc bộ phận R&D DKRA Group dự đoán, cuối năm 2024 có thể xem là bước khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng tiếp theo. Các phân khúc bất động sản nhà ở được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đà hồi phục của thị trường, đặc biệt các dự án tại khu vực trung tâm thành phố lớn hoặc khu vực lân cận sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, độ nén dân số cũng như nhu cầu nhà ở sẽ ở mức cao.

      thu-tu-phuc-hoi-cac-phan-khuc-bat-dong-san-nhu-the-nao-onehousing-1

      Năm 2024 sẽ ghi nhận sự phục hồi của thị trường bất động sản (Nguồn: Công lý)

      Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan, thị trường bất động sản từ quý II - IV/2024 sẽ xuất hiện các điểm đảo chiều. Sau đó, thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới, trải qua 4 giai đoạn: Thăm dò - Củng cố - Khởi sắc - Ổn định.

      Khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý đưa thị trường bất động sản Việt Nam bước vào thời kỳ khởi sắc. Giai đoạn này ghi nhận kinh tế phát triển mạnh mẽ, nguồn tài chính đầu tư vào bất động sản tăng trưởng​. 

      Tiềm lực tài chính đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến nguồn cung sự phục hồi và thanh khoản trên diện rộng​, giá bất động sản cũng cải thiện đồng thời cùng với nguồn cung và thanh khoản.

       

      Dự báo thời gian phục hồi qua các phân khúc

      Đọc tiếp

      Theo ông Võ Hồng Thắng, thị trường bất động sản trong ngắn hạn khó có những chuyển biến tích cực ngay mà thay vào đó sẽ tiếp tục “lửa thử vàng” đối với chủ đầu tư, người mua và tất cả các bên tham gia vào thị trường.

      Ông Thắng cho rằng, những chính sách, công tác gỡ vướng pháp lý cần có thời gian để đủ độ “ngấm”, chưa thể có chuyển biến tích cực trong ngắn hạn, vô hình gia tăng áp lực lên nguồn cung mới ra thị trường; đồng thời, thời gian triển khai của dự án kéo dài góp phần tăng chi phí tài chính đầu tư, bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản.

      Còn với thị trường thứ cấp vẫn sẽ có những trường hợp chào bán với mức giá giảm 10% - 20% giá trị hợp đồng. Phần lớn các giao dịch này sẽ tập trung ở những người mua sử dụng đòn bẩy ngân hàng ở mức cao nhưng bị “tắc” dòng tiền sau thời gian ân hạn nợ gốc, phần lớn ở các dự án khu đô thị quy mô số căn lớn, vị trí tương đối xa trung tâm thành phố.

      thu-tu-phuc-hoi-cac-phan-khuc-bat-dong-san-nhu-the-nao-onehousing-2

      Thị trường vẫn chưa thể tích cực ngay trong thời gian ngắn (Nguồn: Realplus)

      Yếu tố tâm lý người mua nhà cũng vẫn chưa thể vực dậy niềm tin mặc dù lãi suất liên tục giảm. Dù vậy, phần lớn vẫn lựa chọn gửi tiết kiệm hay những kênh an toàn khác (như vàng, ngoại hối,…) thay vì đầu tư bất động sản do triển vọng hồi phục vẫn chưa thật sự rõ nét.

      Khi những chỉ đạo tháo gỡ vướng pháp lý bắt đầu phát huy tác dụng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tăng và tình hình lãi suất cho vay tài chính đầu tư giảm sẽ góp phần mang đến những điểm sáng cho thị trường bất động sản.

      Nhận xét về “độ ấm” của phục hồi phân khúc bất động sản đầu tư tiềm năng, ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà cho rằng, “sóng” bất động sản sẽ bắt đầu có dấu hiệu tích cực sau Tết Nguyên đán và liên tục kéo dài cho đến cuối năm 2025.

      Thứ tự phục hồi các phân khúc bất động sản như thế nào?

      Theo ông Quang, trong giai đoạn 2024 - 2025, việc phục hồi của thị trường bất động sản sẽ ở phân khúc căn hộ đầu tiên vì nhu cầu cơ bản mua nhà để ở; tiếp đến là nhà phố vì tiện cho việc kinh doanh. 

      Tiếp theo, phân khúc đất nền thổ cư bởi tâm lý nhà đầu tư sẽ mua để đón đầu sự giãn dân và các đô thị vệ tinh. Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc được hồi phục sau cùng vì trải qua dịch Covid - 19, tình hình kinh tế hiện tại khó khăn cùng địa chính trị tại nhiều nơi trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

      thu-tu-phuc-hoi-cac-phan-khuc-bat-dong-san-nhu-the-nao-onehousing-3

      Dự báo phân khúc bất động sản căn hộ sẽ được phục hồi đầu tiên (Nguồn: Stockbiz)

      Như vậy, phân khúc căn hộ sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản và những người mua nhà trong năm nay. Tại OneHousing đang triển khai bán các loại hình căn hộ của các dự án lớn và uy tín, điển hình có dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm của chủ đầu tư Vinhomes, nằm ở phía Đông thành phố Hà Nội.

      Dự án có vị trí kết nối thuận tiện khi nằm liền kề nhiều tuyến đường huyết mạch vào trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận như đường Lý Thánh Tông, quốc lộ 5A và 5B, cách cầu Vĩnh Tuy 15 phút di chuyển, cầu Thanh Trì 10 phút di chuyển, 20 phút đến cầu Chương Dương và khu vực Hồ Hoàn Kiếm. 

      Dưới đây là một số căn hộ nổi bật bạn có thể tham khảo:

      • Căn 1PN + tòa S2.15 - The Sapphire - Vinhomes Ocean Park, diện tích 43.1m2, giá bán 1.6 tỷ
      • Căn 3PN tòa S1.10 - The Sapphire - Vinhomes Ocean Park, diện tích 74.6m2, giá bán 2.85 tỷ
      • Căn 2PN+ tòa S2.08 - The Sapphire - Vinhomes Ocean Park, diện tích 42.9m2, giá bán 2.35 tỷ
      • Căn 1PN tòa R1.02 - The Zenpark - Vinhomes Ocean Park, diện tích 44.3m2, giá bán 2.2 tỷ

      Như vậy, trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ trải qua nhiều biến động cùng các cơ hội mới. Tuy nhiên, thứ tự phục hồi phân khúc bất động sản sẽ khác nhau. Các nhà đầu tư cần lưu ý nắm bắt thông tin, hiểu rõ xu hướng thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chạy đua hoàn thiện pháp lý dự án có làm thị trường bất động sản sôi động trở lại?

      Xu hướng chuyển dịch dòng tiền về bất động sản an toàn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương