Chạy đua hoàn thiện pháp lý dự án có làm thị trường bất động sản sôi động trở lại?

      Chạy đua hoàn thiện pháp lý dự án có làm thị trường bất động sản sôi động trở lại?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/02/2024
      Khám phá ảnh hưởng của việc hoàn thiện pháp lý dự án đến thị trường bất động sản, giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đầu tư.

      Trong ngành bất động sản, việc hoàn thiện pháp lý cho các dự án không chỉ là một bước đi cần thiết mà còn là yếu tố then chốt quyết định sức hút của thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế tài chính đầu tư toàn cầu đang phục hồi từ những ảnh hưởng của đại dịch và các biến động, việc chạy đua hoàn thiện pháp lý trở nên ngày càng quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng tới sự sôi động của thị trường bất động sản. 

      Tuy nhiên, liệu việc chạy đua này có thể đem lại sự canh tranh tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thị trường bất động sản? Điều này đang là câu hỏi được đặt ra và đòi hỏi sự phân tích kỹ lưỡng từ các chuyên gia trong lĩnh vực. Trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng nhìn nhận và phân tích tác động của việc chạy đua hoàn thiện pháp lý đối với sự sôi động của thị trường bất động sản, từ đó đưa ra cái nhìn toàn diện và chiến lược phù hợp trong môi trường thị trường hiện nay.

      Lãi suất giảm, bất động sản được kỳ vọng tăng trưởng

      Trong suốt thời gian đến tháng 11/2023, đã có tới 16 ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống mức kỷ lục thấp. Đặc biệt, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống còn 2.6%/năm. Điều này không chỉ giảm lãi suất cho vay mà còn tạo ra cơ hội hấp dẫn cho những người muốn mua nh. (Nguồn: toquoc tháng 2/2024).

      Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trải qua nhiều biến động, nền kinh tế Việt Nam hiện đang phát triển tích cực với nhiều tín hiệu tích cực.

      Trong 10 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng trung bình tăng 3.2%; lưu lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 14.7%; dự kiến cán cân thương mại sẽ có số dư dương ước tính 24.61 tỷ USD và dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh vào Việt Nam (Nguồn: toquoc tháng 2/2024)

      chay-dua-hoan-thien-phap-ly-du-an-co-lam-thi-truong-bat-dong-san-soi-dong-tro-lai-onehousing-1

      Lãi suất đang giảm nhiều (Nguồn: Baodautu)

      Theo dữ liệu từ Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/10, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đã đạt hơn 25.76 tỷ USD, tăng 14.7% so với cùng kỳ. Lượng vốn giải ngân ước đạt khoảng 18 tỷ USD và Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. 

      Trong thời gian gần đây, diễn biến lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm mạnh khi Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành trong 6 tháng đầu năm, với mức giảm từ 0.5 đến 2.0%/năm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp hơn, từ đó có thể giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng (Nguồn: toquoc tháng 2/2024).

      Trước tình trạng lãi suất huy động của ngân hàng giảm sâu đến mức kỷ lục, câu hỏi đặt ra là dòng tiền sẽ được đổ vào lĩnh vực nào vào cuối năm. Theo các chuyên gia, dòng tiền tiết kiệm có thể chuyển hướng sang hoạt động sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của người dân trong dịp cuối năm. Trong số đó, xu hướng đầu tư của nhà đầu tư cũng đang dần chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, vàng...

      Tuy nhiên, việc thiếu quỹ đất sạch, vấn đề tài chính liên quan đến đất đai, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, cùng với các vấn đề về pháp lý... đã dẫn đến nguồn cung bị suy giảm mạnh. Những dự án có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn chỉnh và tiến độ xây dựng hoàn thành cũng ngày càng trở nên hiếm hoi.

       

      Nhà đầu tư sẽ an tâm hơn khi pháp lý được hoàn thiện

      Đọc tiếp

      Bên cạnh việc lãi suất được điều chỉnh ổn định và tín dụng được khơi thông, các chính sách bán hàng ưu đãi từ các chủ đầu tư cũng đóng góp vào việc giải quyết vấn đề tài chính cho người mua nhà, đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản trải qua giai đoạn biến động phức tạp từ nửa sau năm 2022 đến nay, thị trường đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực sau quá trình sàng lọc, cũng như sự thay đổi trong xu hướng sở hữu bất động sản của các nhà đầu tư.

      chay-dua-hoan-thien-phap-ly-du-an-co-lam-thi-truong-bat-dong-san-soi-dong-tro-lai-onehousing-2

      Thị trường đang có chiều hướng tích cực trở lại (Nguồn: Luật ACC)

      Mặc dù giá cả và vị trí vẫn là các yếu tố quan trọng nhất được người mua bất động sản quan tâm tới vào thời điểm hiện tại, nhưng những người có nhu cầu ở thực sự hoặc nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn đang trở nên ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn của họ. Trong đó, yếu tố an toàn về pháp lý, hạ tầng hiện có và loại hình sản phẩm bất động sản tạo ra dòng tiền luôn là điều mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm ở thời điểm hiện tại.

      Khi thị trường có nguồn cung dồi dào nhưng cầu thấp, các chủ đầu tư không chỉ đơn thuần tung sản phẩm "bán lúa non" như trước mà còn tập trung vào việc hoàn thiện pháp lý dự án nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.

      Ví dụ, mặc dù mới giới thiệu sản phẩm ra thị trường chỉ vài tháng trước, vào ngày 17/11/2023, dự án FIATO City (tại TP. Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) do Thang Long Real Group làm đơn vị phát triển đã nhận được cấp phép xây dựng và bắt đầu triển khai dự án.

      Một dự án khác cũng đã hoàn thiện pháp lý và đang được rao bán đến khách hàng là Bảo Vinh Residences (tại TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Đây là dự án của Công ty TNHH TV và DV Thành Thắng, kèm theo hệ thống đại lý phân phối của RKT Group.

      Ngoài ra, Phu Dong Group, một tập đoàn bất động sản hướng đến tiêu chí an toàn nhất cho người mua, đã tung ra thị trường dự án chung cư Phú Đông Sky Garden (tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), khi dự án gần như hoàn thiện cả khối toà nhà.

      chay-dua-hoan-thien-phap-ly-du-an-co-lam-thi-truong-bat-dong-san-soi-dong-tro-lai-onehousing-3

      Nhà đầu tư cần chú ý đến yếu tố pháp lý hơn (Nguồn: Naci Law)

      Ông Đoàn Chí Thanh - Giám đốc Hoàng Anh Holdings - nhấn mạnh rằng, trong thời gian trước, các chủ đầu tư và sàn kinh doanh bất động sản thường tập trung vào việc triển khai bán hàng mà bỏ qua việc quan tâm đến yếu tố pháp lý. Điều này dẫn đến tình trạng mất niềm tin của khách hàng vào thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm thiếu đầy đủ pháp lý.

      Ông Thanh cho rằng, điều này là một trong những nguyên nhân chính làm cho thị trường bất động sản trì trệ trong thời gian qua, bên cạnh những yếu tố như tín dụng, dịch bệnh, và lạm phát.

      Trong giai đoạn hiện tại, để khôi phục niềm tin của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng, các chủ đầu tư đang tập trung vào việc hoàn thiện yếu tố pháp lý, xây dựng... để thu hút người mua.

      Trong thời gian sắp tới, các dự án có pháp lý hoàn chỉnh và chính sách bán hàng kích cầu sẽ là yếu tố quyết định cho việc triển khai bán hàng nhanh chóng và tạo niềm tin cho thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kết thúc giai đoạn mua bán theo kiểu "lời hứa" từ các chủ đầu tư không có tiềm lực và không minh bạch.

      Nhận xét về tình hình hiện tại, ông Thanh cho biết, để chủ đầu tư tiến độ hoàn thiện pháp lý nhanh chóng, các cơ quan chức năng cũng đã đẩy mạnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc này rất cần thiết vì nếu để lâu, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc vay vốn từ ngân hàng.

      Tóm lại, việc chạy đua hoàn thiện pháp lý dự án là một bước quan trọng và tích cực, nhưng để thị trường bất động sản thực sự sôi động trở lại, cần có sự kết hợp hài hòa giữa hoàn thiện pháp lý, chính sách bán hàng kích cầu và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Chỉ khi tất cả các yếu tố này được kết hợp một cách hiệu quả, thị trường mới có thể bước vào giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ và bền vững.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu?

      Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương