Thu phí môi giới bất động sản không đúng quy định bị xử phạt như thế nào?

      Thu phí môi giới bất động sản không đúng quy định bị xử phạt như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/09/2023
      Khi thu phí môi giới bất động sản, ngoài các khoản đã thỏa thuận trước đó, người môi giới có thể bị phạt nếu không tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

      Môi giới bất động sản là hoạt động diễn ra khi khách hàng có nhu cầu bán, sang nhượng nhà ở, căn hộ. Tùy vào thỏa thuận trước đó giữa nhà môi giới và gia chủ mà mức phí môi giới nhà đất sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhà môi giới thu phí môi giới bất động sản sai quy định, người môi giới có thể sẽ bị xử phạt.

      Phí môi giới bất động sản được quy định trong luật

      Để nắm bắt được phí môi giới nhà đất được quy định trong luật như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua các tiêu chí dưới đây:

      Phí môi giới nhà đất là gì?

      Đối với những khách hàng bận rộn, không có thời gian để tìm hiểu thị trường, quá trình giao dịch bất động sản gồm mua, bán, sang nhượng, cho thuê nhà đất thường được thực hiện bởi các đơn vị môi giới nhà đất. Những người môi giới nhà đất dựa trên kinh nghiệm, kiến thức về các loại hình bất động sản để giúp khách hàng hoàn tất quá trình mua, bán và cho thuê bất động sản.

      Chính vì vậy, phí môi giới bất động sản được hiểu là khoản hoa hồng người môi giới nhà đất sẽ nhận được sau khi hỗ trợ khách hàng giao dịch nhà đất. Dựa theo mỗi giá trị bất động sản, giữa các bên sẽ có sự thỏa thuận về mức phí môi giới khác nhau.

      thu-phi-moi-gioi-bat-dong-san-khong-dung-quy-dinh-bi-xu-phat-nhu-the-nao-onehousing-1

      Môi giới nhà đất là giải pháp phù hợp, dành cho những khách hàng không quá am hiểu về giao dịch bất động sản (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Có những loại phí môi giới nhà đất nào?

      Pháp luật quy định về phí môi giới bất động sản bao gồm:

      • Phí hoa hồng: Được tính theo tỷ lệ % dựa trên giá trị bất động sản mà hai bên mua và bán đã thỏa thuận (Theo Điều 65, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014).
      • Phí thù lao: Phí phải trả cho bên môi giới dù giao dịch có hoàn thành hay không. Mức thù lao không phụ thuộc vào giá trị của giao dịch môi giới (Theo Điều 64, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014).

      Tóm lại, khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất, khách hàng và bên môi giới cần phải thỏa thuận rõ về phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng trong hợp đồng giao dịch.

      thu-phi-moi-gioi-bat-dong-san-khong-dung-quy-dinh-bi-xu-phat-nhu-the-nao-onehousing-2

      Khách hàng và nhà môi giới cần làm rõ mức thù lao, hoa hồng môi giới (Nguồn: Thị trường Today)

      Ai là người trả phí môi giới?

      Người trả phí môi giới sẽ dựa vào hình thức thuê môi giới. Cụ thể, nếu khách hàng là người bán, sang nhượng, cho thuê bất động sản đang mong muốn dùng đến dịch vụ môi giới để thúc đẩy quá trình giao dịch, chủ nhà hoặc nhà đầu tư sẽ phải trả phí môi giới.

      Nếu khách hàng là người mua đang mong muốn tìm sản phẩm bất động sản nhanh chóng, phù hợp thì người mua hoặc người thuê nhà sẽ là bên chịu phí môi giới.

      thu-phi-moi-gioi-bat-dong-san-khong-dung-quy-dinh-bi-xu-phat-nhu-the-nao-onehousing-3

      Dựa vào hình thức thuê môi giới, người trả phí môi giới có thể là người bán hoặc người mua, người thuê bất động sản (Nguồn: Mogi)

      Hoa hồng môi giới được quy định trong luật như thế nào?

      Hoa hồng trong môi giới nhà đất là khoản phí mà khách hàng cần phải chi trả cho bên môi giới nhà đất sau khi nhà môi giới đã hoàn thành giao dịch cho khách hàng. Khoản hoa hồng này sẽ được tính dựa trên nhiều yếu tố, thường là dựa trên giá trị của bất động mà bên bán và bên mua thỏa thuận với nhau. Hoa hồng sẽ được xác định trước khi người môi giới bắt đầu công việc và được ghi rõ trong hợp đồng.

      Thông thường, mức hoa hồng sẽ dao động từ 1 - 3% tùy vào thỏa thuận giữa khách hàng và người môi giới nhà đất. Với các công ty kinh doanh dịch vụ môi giới, pháp luật có quy định như sau:

      • Cách tính hoa hồng: Dựa trên tổng giá trị của sản phẩm môi giới. Như vậy, giá trị nhà đất càng cao, hoa hồng môi giới sẽ càng cao.
      • Mức phần trăm hoa hồng có thể đi kèm các lợi ích khác theo thỏa thuận giữa hai bên khách hàng và bên môi giới.

      thu-phi-moi-gioi-bat-dong-san-khong-dung-quy-dinh-bi-xu-phat-nhu-the-nao-onehousing-4

      Hoa hồng môi giới được tính dựa trên tổng giá trị của sản phẩm môi giới (Nguồn: Vinhomes Online)

      Mức tỷ lệ hoa hồng môi giới trung bình hiện nay:

      • Với bất động sản cho thuê: Hoa hồng môi giới thường dao động từ 1-2 tháng tiền thuê nhà thực tế.
      • Với hoạt động mua, bán nhà riêng: Hoa hồng môi giới thường dao động từ 1 - 2% giá trị hợp đồng giao dịch.
      • Với hoạt động bán căn hộ, nhà đất: Hoa hồng môi giới thường dao động từ 2-3% giá trị của bất động sản.
      • Với hoạt động sang nhượng mặt bằng kinh doanh: Hoa hồng môi giới khoảng 5% giá trị tài sản sang nhượng.

      Tại sao lần đầu rao bán nhà đất nên tìm tới các đơn vị môi giới bất động sản?

      Đọc tiếp

      Thu phí môi giới bất động sản không đúng quy định bị xử phạt như thế nào?

      Như đã nói ở trên, thù lao và hoa hồng môi giới cần thỏa thuận trước khi diễn ra hoạt động môi giới. Tiếp đó, nhà môi giới bất động sản sẽ không được nhận thêm bất kỳ khoản tiền, chi phí nào khác ngoài khoản phí đã thỏa thuận trong hợp đồng môi giới trước đó.

      Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm thì theo quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP sẽ bị phạt tiền. Mức phạt bao gồm từ 120 - 160 triệu đồng đối với tổ chức và 60 - 80 triệu đồng đối với cá nhân.

      thu-phi-moi-gioi-bat-dong-san-khong-dung-quy-dinh-bi-xu-phat-nhu-the-nao-onehousing-5

      Nhà môi giới sẽ bị xử phạt nếu thu thêm các chi phí, khoản phí dịch vụ khác ngoài khoản thù lao, hoa hồng đã thỏa thuận trước đó (Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống)

      Trên đây là thông tin về quy định xử phạt khi thu phí môi giới không đúng quy định. Việc sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, phù hợp với những người không quá am hiểu về giao dịch bất động sản. Khách hàng cần lưu ý thỏa thuận mức hoa hồng, thù lao cho nhà môi giới trước khi diễn ra hoạt động môi giới cần phải được thể hiện rõ trong hợp đồng hợp tác để đảm bảo quyền lợi khi làm các thủ tục liên quan.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những điều kiện cần để trở thành môi giới bất động sản

      Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương