Thu nhập dưới 40 triệu/tháng, dành 40 - 60% trả góp vay mua nhà nên không?

      Thu nhập dưới 40 triệu/tháng, dành 40 - 60% trả góp vay mua nhà nên không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/02/2024
      Tìm hiểu nhân viên văn phòng mua nhà trả góp khoản vay 40 - 60% hàng tháng với mức lương dưới 40 triệu đồng nên hay không cùng OneHousing trong bài viết sau.

      Nhân viên văn phòng mua nhà với khoản trả góp vay từ 40 - 60% mức thu nhập liệu có khả thi? Làm thế nào để mua nhà nhưng vẫn đảm bảo tiêu dùng cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu vấn này này trong bài viết sau đây.

      Tỷ lệ thu nhập dưới 40 triệu/tháng dành 40 - 60% cho khoản trả góp vay mua nhà đang tăng?

      Theo báo cáo về tâm lý người tiêu dùng do Batdongsan thực hiện và công bố đã đưa ra những thông tin đáng chú ý về xu hướng mua nhà và khả năng thanh toán trả góp của các hộ gia đình tại Việt Nam. Theo đó, gần một nửa số hộ gia đình được khảo sát với thu nhập dưới 40 triệu/tháng đã thể hiện sự sẵn sàng dành từ 40 đến 60% tổng thu nhập cho khoản trả góp khi mua nhà. 

      Ngoài ra, báo cáo còn cho biết 67% những người có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng/tháng, 73% người có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/tháng và 74% người có thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng sẵn sàng dành 40 - 60% tiền lương để mua nhà trả góp  (Nguồn: Tapchitaichinh). Những con số này chỉ ra rằng đa số các hộ gia đình đang ưu tiên lựa chọn vay mua nhà thay vì thuê và nhiều người thậm chí sẵn lòng chi tiêu lớn, lên đến 2/3 thu nhập hàng tháng để đảm bảo an cư.

      Sở hữu một nơi ở ổn định là ước muốn của nhiều người (Nguồn: Topbank)

      Tuy nhiên, có một thực tế đáng lưu ý là trong một số trường hợp, khi thu nhập giảm sút và lãi suất tăng cao, nhiều người dùng đang phải đối mặt với khó khăn trong việc thanh toán khoản vay. Một số câu chuyện cá nhân cụ thể đã được chia sẻ trong báo cáo, như trường hợp của anh Lê Tiến Đạt, 29 tuổi đến từ Bắc Giang, sau gần 10 năm làm việc đã mua được nhà ở Hà Nội. Thế nhưng anh Đạt đang phải đối mặt với thách thức khi gói vay mua nhà sắp hết ưu đãi và bước sang giai đoạn lãi suất thả nổi, mỗi tháng anh phải trả hơn 30 triệu đồng, quá nửa thu nhập hiện tại hàng tháng của anh.

      Một trường hợp khác được đưa ra là chị Đoàn Thùy Dương hiện đang công tác trong ngành truyền thông tại Hà Nội. Vào năm 2021, chị Dương vay hơn 1 tỷ đồng để mua căn hộ chung cư 3 phòng ngủ tại huyện Gia Lâm. Khoản vay kéo dài 5 năm với mức lãi suất cố định hàng năm là 7.65%, mỗi tháng chị phải trả tiền vay mua nhà là 23 triệu đồng, chiếm khoảng 60% thu nhập của hai vợ chồng. Với sự leo thang của giá cả và gánh nặng nuôi con nhỏ, gia đình chị Dương đang đối diện với áp lực lớn và đang phải xem xét việc bán nhà để giảm bớt gánh nặng.

       

      Thu nhập dưới 40 triệu/tháng, dành 40 - 60% trả góp vay mua nhà nên không?

      Đọc tiếp

      Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều có các gói vay bất động sản với lãi suất dao động từ 5.8 - 10.99%/năm (Nguồn: Vietnambiz, tháng 2/2024). Thị trường nhà ở sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố phụ thuộc vào kinh tế - xã hội, vì những biến động như suy thoái kinh tế, dịch bệnh,... sẽ gây ảnh hưởng đến thu nhập và lãi suất. Vì vậy, khi nguồn thu bị hạn chế, lãi suất khoản vay bắt đầu bước vào giai đoạn thả nổi đã đem lại không ít khó khăn, nhất là với nhân viên văn phòng mua nhà. Để giải quyết tình hình này, các chuyên gia đề xuất người mua cân nhắc kỹ về tỷ trọng vốn vay.

      Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, mua nhà trả góp có thể mang lại lợi ích lớn hơn so với việc thuê nhà, nhưng người mua cần cân nhắc kỹ và có thể chờ đến khi giá nhà và lãi suất ổn định hơn. Ngoài ra, chuyên gia còn nhấn mạnh rằng tỷ lệ thanh toán không nên vượt quá 30-40% thu nhập hàng tháng để đảm bảo an toàn tài chính.

      Phải đảm bảo an toàn tài chính trước khi quyết định vay mua nhà (Nguồn: Wtop)

      Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho biết thị trường nhà ở gần đây gần như đóng băng, buộc nhiều nhà đầu tư phải giảm giá để thoát hàng và tất toán các khoản vay. Những người không thể thoát hàng đang phải tìm cách vay vốn với lãi suất thấp hơn để giữ vững tài chính.

      Không ít người mua nhà đang cố cầm cự bằng cách vay ở những nơi với lãi suất thấp hơn. Vậy nên cần tính toán kỹ lưỡng khả năng mua nhà trả góp, đặc biệt với nhân viên văn phòng mua nhà trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến khó có thể lường trước.  

      Tuy thị trường nhà ở vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng đó cũng có thể là cơ hội.  Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng tỷ trọng vay mua nhà nên được cân nhắc kỹ lưỡng, không nên vượt quá 50% giá trị tài sản để tránh rủi ro khi lãi suất tăng và áp lực tài chính kéo dài.

      Trong thách thức vẫn luôn còn cơ hội trong thị trường nhà ở (Nguồn: Vaymuanha)

      Qua bài viết này, OneHousing đã giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện và số liệu cụ thể cho các trường hợp thu nhập dưới 40 triệu trả góp 40 - 60% lương để mua nhà. Đồng thời, OneHousing cũng đưa ra các ý kiến từ chuyên gia về vấn đề trên để bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra cách làm thế nào để mua nhà nhưng vẫn cân đối tài chính trong gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay nợ mua nhà hay tìm căn hộ phù hợp tài chính để tránh áp lực

      Ngân hàng giảm lãi suất có giúp thị trường bất động sản vượt "đáy"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương